
Mặt bằng xây Sân bay Long Thành vẫn còn 'xôi đỗ'
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai về việc bàn giao mặt bằng của Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Công trường xây dựng sân bay Long Thành. Ảnh: Báo Giao Thông
Theo đánh giá, mặt bằng dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra, tuy nhiên, ACV cho biết vẫn còn tồn tại một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các hạng mục công trình.
Ảnh hưởng đến tiến độ xử lý nền đất yếu
Cụ thể, hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 dù đã nhận bàn giao mặt bằng đạt 99% nhưng vẫn còn vướng vị trí mặt bằng tại nút giao tuyến số 1 với Dự án Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và mặt bằng đoạn từ Km0+880-Km0+944 cầu Bưng Môn.
Các vị trí vướng mắc này dẫn đến chưa triển khai được hạng mục đắp đất gia tải, vì vậy, ACV đánh giá chậm trễ mặt bằng sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công hạng mục xử lý đất yếu nền đường (do thời gian thi công hạng mục đắp gia tải phải chờ lún khoảng 438 ngày).
Tại tuyến giao thông kết nối số 2, mặc dù mặt bằng được bàn giao đạt hơn 89%, tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, ACV nhìn nhận mặt bằng có thể thi công được chỉ khoảng 80% và vẫn còn tình trạng "xôi đỗ" (chỗ có chỗ không - PV) nên rất khó tổ chức triển khai thi công.
Đơn cử, vị trí mặt bằng tại nút giao tuyến số 2 với Cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây ảnh hưởng đến tiến độ thi công hạng mục cầu vượt đoạn qua cao tốc từ trụ T12-T22 (khu vực này có tính chất và yêu cầu kỹ thuật phức tạp trong thi công cầu vượt với thời gian thi công dự kiến 12 tháng).
Ngoài ra, một số công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu (đường đây điện 22kV tại nút giao Quốc lộ 51 với tuyến 1; đường dây điện 110kV, 220kV cắt ngang qua tuyến 1; đường điện 22kV trên đường Giải Phóng giao với tuyến 2) vẫn còn tồn tại trên tuyến chưa được đi dời, ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an toàn và tiến độ thi công công trình.
Đối với mặt bằng của tuyến thoát nước từ hồ điều hòa số 2 và hồ điều hòa số 3 (dẫn về suối Bưng Môn) ra ngoài khu vực sân bay, lãnh đạo ACV cho hay đến nay vẫn chưa được bàn giao mặt bằng nên chưa thể triển khai thi công.
ACV đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị có liên quan sớm thực hiện các thủ tục về giải phóng mặt bằng và bàn giao các phần mặt bằng còn tồn tại nêu trên làm cơ sở triển khai thi công các hạng mục công trình đáp ứng tiến độ đề ra của dự án - Ảnh: Báo Giao Thông
Chưa thể tổ chức thi công khép kín
Với tuyến tường rào ranh giới bảo vệ diện tích 5.000 ha dài khoảng 29,8 km, hiện nay, ACV đã thi công tuyến tường rào trong phạm vi ranh giới 1.810 ha (chiều dài khoảng 8,7km). Tuy nhiên, còn khoảng 21,13km còn lại chưa được bàn giao (diện tích khoảng 32.38ha), do đó chưa thể tổ chức thi công khép kín hàng rào phạm vi 5.000 ha nhằm đảm bảo an ninh an toàn công trường và tránh tái lấn chiếm mặt bằng.
Để bảo đảm tiến độ thi công các hạng mục công trình của toàn bộ Dự án xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành theo chỉ đạo của Chính phủ và các cấp có thẩm quyền, ACV đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị có liên quan sớm thực hiện các thủ tục về giải phóng mặt bằng và bàn giao các phần mặt bằng còn tồn tại nêu trên làm cơ sở triển khai thi công các hạng mục công trình đáp ứng tiến độ đề ra của dự án.
Trước đó, ngày 2/4, theo tin từ UBND huyện Long Thành, địa phương đã tiếp tục triển khai giải phóng mặt bằng dự án đường giao thông T1, T2 kết nối sân bay Long Thành.
Tới nay tuyến đường giao thông T1 cơ bản hoàn tất giải phóng mặt bằng, các nhà thầu nối thông tuyến đường công vụ và đang đẩy nhanh tiến độ thi công trên toàn tuyến. Riêng tuyến T2, địa phương đã bàn giao cho chủ đầu tư gần 53 ha đất để phục vụ thi công (đạt hơn 88% tổng diện tích đất cần thu hồi).
Với phần diện tích đất còn lại là hơn 7 ha của 135 trường hợp, dự kiến trong những ngày đầu tháng 4 này sẽ tiếp tục vận động người dân bàn giao đất. Đồng thời cũng sẽ tổ chức bốc thăm đất tái định cư, chi trả tiền tạm cư cho những hộ dân này.
Trường hợp người dân vẫn không đồng thuận giao đất, địa phương sẽ lên kế hoạch bảo vệ thi công, đảm bảo bàn giao mặt bằng trong tháng 4/2024.
Sân bay Long Thành là dự án do ACV làm chủ đầu tư, quy mô 5.000 ha và được khởi công từ đầu năm 2021. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Công trình dự kiến đưa vào khai thác sử dụng năm 2026. Khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Hiện nay, trên công trường các hạng mục chính như nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh đường lăn sân đỗ, tuyến giao thông kết nối, đài kiểm soát không lưu... đều đã thành hình. Khắp công trường máy móc, kỹ sư, công nhân hoạt động liên tục từ sáng đến đêm để cùng đẩy nhanh tiến độ toàn dự án. Trong đó đường cất hạ cánh dự kiến về đích trước 3 tháng so với kế hoạch, tức là trước 30/4/2025.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.