
Khởi công cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: Xóa thế độc đạo QL51
Ngày 18/6, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ khởi công theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 25/7/2022. Dự kiến, sau khi hoàn thành tuyến cao tốc này. thời gian chạy xe từ TPHCM đến Bà Rịa - Vũng Tàu được rút ngắn, chỉ còn khoảng 70 phút thay vì 150 phút như hiện nay.
Hình thành trục giao thông xương sống, giải quyết ùn tắc QL51
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối trực tiếp với các cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành và vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7 km, tổng vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng. Điểm đầu dự án giao với tuyến tránh QL1 qua TP. Biên Hòa, điểm cuối giao với QL56 (Bà Rịa - Vũng Tàu).
Trên tuyến sẽ xây dựng 2 nút giao quan trọng gồm nút giao cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc Long Thành) và nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Mặt khác, với hàng loạt dự án ở Đồng Nai đã hoàn thành đưa vào khai thác như: Tuyến tránh QL1 qua Biên Hòa, cao tốc Long Thành, sắp tới thông xe nút giao 319 kết nối cao tốc Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành (đang triển khai)... sẽ hình thành hệ thống giao thông đồng bộ kết nối liên vùng ở Đồng Nai và các tỉnh lân cận.
Phối cảnh hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Internet
Như vậy, cụm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sau hoàn thành sẽ kết nối các tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức (đang triển khai), các tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành sẽ hình thành trục giao thông xương sống giải quyết kẹt xe trên QL51.
Song song đó, trục cao tốc này sẽ phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Tài xế, doanh nghiệp đều vui mừng
QL51 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai là tuyến đường độc đạo từ Đồng Nai đi Bà Rịa-Vũng Tàu thường xuyên trong tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Nghiêm trọng nhất là nút giao QL51 - đường Ngô Quyền, phường An Hòa, TP. Biên Hòa do mặt đường đang thi công sửa chữa cải tạo nên tình trạng ùn tắc xảy ra không kể giờ cao điểm hay thấp điểm.
Tình trạng ùn tắc thường xuyên diễn ra tại QL51 qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu những ngày cuối tuần hoặc ngày lễ, Tết. Ảnh: Báo Thanh niên
Hai điểm nóng ùn tắc khác là nút giao 25B và đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đã tồn tại nhiều năm qua nhưng chưa được giải quyết. Hằng ngày, hàng đoàn xe tải trọng lớn ra vào các khu công nghiệp Nhơn Trạch và xe lưu thông đi vào cao tốc rẽ ra QL51 gây xung đột giao thông, nên ùn tắc luôn thường trực.
Anh Nguyễn Văn Thế, một người dân phường Phước Tân, TP. Biên Hòa cho biết: Vào giờ tan tầm, nhiều công nhân, học sinh băng qua đường trước đầu xe ben, xe container chạy rầm rập, rất nguy hiểm. Mặt đường thì bong tróc, chỉ xảy ra va chạm nhỏ là giao thông kẹt cứng.
"Thứ Bảy, Chủ nhật nào cung đường từ Bà Rịa - Vũng Tàu về TPHCM cũng ùn tắc như vậy. Trung bình, dòng xe sẽ nối đuôi nhau khoảng 1 giờ sau khi qua khỏi ngã ba Vũng Tàu, sau đó lên tới cao tốc Long Thành - Dầu Giây tiếp tục 'chôn chân' thêm khoảng 3 giờ nữa. Tổng thời gian từ Vũng Tàu về TPHCM có khi mất 5 - 6 giờ đồng hồ", anh Nguyễn Văn Thế kể lại.
Tài xế Đinh Tiến Lợi chạy tuyến TPHCM - Vũng Tàu than thở: Các nút giao 25B và đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây hằng ngày xe tải trọng lớn ra vào các khu công nghiệp Nhơn Trạch và vào cao tốc rẽ ra QL51 gây ách tắc giao thông luôn là nỗi ám ảnh của tài xế. Kẹt xe nhiều nhất là đoạn qua Biên Hòa và thị trấn Phú Mỹ.
"Nghe nói sắp có cao tốc mới rút ngắn được thời gian chạy xe chúng tôi rất mừng vì chạy tuyến này quãng đường không xa nhưng thời gian đi lúc nào cũng phải hơn 2 giờ đồng hồ, chưa kể đoạn đường này còn hay xảy ra tai nạn có khi ùn tắc đến nửa ngày mới đi được", anh Lợi cho hay.
Theo ông Bùi Văn Tuấn, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL51 quá tải. Tình trạng ùn ứ giao thông thường xuyên xảy ra, nhất là vào giờ cao điểm. Một số nút giao trọng yếu tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn giao thông. Do đó, việc sớm đưa vào khai thác cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và các dự án đường kết nối liên vùng sẽ giảm tải cho QL51, chắc chắn sẽ giảm tai nạn giao thông.
Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai đánh giá cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành và thêm tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ tạo thành trục đường Đông - Tây giúp giải tỏa nhanh lưu lượng phương tiện đang dồn trên tuyến độc đạo QL51.
Hiện nay, việc vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp khu vực Long Thành, Nhơn Trạch đến cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), cảng Gò Dầu (Đồng Nai) đều đi qua QL51. Tuyến đường này ùn tắc từ nhiều năm khiến chi phí logistics bị đội lên cao. Cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ cơ bản giải quyết bài toán giao thông liên vùng, tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu, giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Phối cảnh một nút giao của dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Bộ GTVT
Khởi công đồng loạt 3 dự án giao thông trọng điểm vào ngày 18/6
Văn phòng Chính phủ đã ban hành kế hoạch về việc tổ chức khởi công các dự án đường bộ cao tốc. Trong đó, 2 dự án đường Vành đai 3 - TPHCM và cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu sẽ được tổ chức khởi công đồng loạt vào ngày 18/6 (trong ngày này, dự án đường cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột cũng sẽ được khởi công).
Việc khởi công 2 dự án đường Vành đai 3 - TPHCM và cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu sẽ được tổ chức tại các điểm cầu TPHCM và điểm cầu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Dự án đường Vành đai 3 - TPHCM có chiều dài hơn 76 km đi qua địa bàn 4 địa phương gồm: Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TPHCM. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh (thuộc dự án thành phần 3) có chiều dài hơn 11 km. Tổng mức đầu tư dự án hơn 75.400 tỷ đồng.
Riêng về Dự án đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu có chiều dài hơn 53 km đi qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với 3 dự án thành phần. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh dài hơn 34 km, được chia làm 2 dự án thành phần. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 17.800 tỷ đồng.
Trong đó, dự án thành phần 1 (Km0 - Km16) do UBND tỉnh Đồng Nai là chủ đầu tư với chiều dài khoảng 16 km.
Dự án thành phần 2 (Km16 - Km 34+200) do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản (Ban QLDA 85 đại diện chủ đầu tư) với chiều dài khoảng 18,2 km.
Dự án thành phần 3 (Km 34+200 - Km 53+700) do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư với chiều dài khoảng 19,5 km. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe theo từng đoạn tuyến.
Giai đoạn hoàn thiện, tuyến cao tốc sẽ được mở rộng bảo đảm quy mô 6-8 làn xe. Theo kế hoạch, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.