Thứ Năm, ngày 08/05/2025 11:11 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Xây dựng giao thông

Khai thác 4 ga mới trên tuyến đường sắt Bắc - Nam

Duy Phương - 17:07 03/07/2023 GMT+7

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ra thông báo trong tháng 7 sẽ khai thác, sử dụng 4 ga mở mới thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, đoạn Nha Trang - Sài Gòn.

4 ga mở mới gồm: Phong Phú (xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận); Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận); Cam Thịnh Đông (xã Cam Thịnh Đông, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) và ga Hàm Liêm (xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận).

Theo Bộ GTVT, 4 ga đưa vào khai thác trên đều là các ga kỹ thuật có chức năng sử dụng là nhường, tránh tàu, không đón, trả khách. 

 Ảnh minh họa (TTXVN)

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) có trách nhiệm ban hành đầy đủ quy tắc quản lý kỹ thuật ga phù hợp với chức năng; đào tạo nghiệp vụ cho các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp chạy tàu để đảm bảo an toàn; quản lý, khai thác theo đúng công năng thiết kế và phương án quản lý, khai thác được phê duyệt, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Bên cạnh đó, VNR cần bổ sung thông tin về các công trình ga vào danh mục tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, và thực hiện công tác quản lý, bảo trì ga đường sắt theo quy định.

Thông tin từ Ban Quản lý Dự án Đường sắt, với đặc thù của tuyến đường sắt đơn, trung bình mỗi 9-10km cần có một ga để tác nghiệp nhường, tránh tàu. Các ga mở mới được đặt ở giữa các khu gian này, đóng vai trò là các ga kỹ thuật, chủ yếu để nhường, tránh tàu.

Trong trường hợp xảy ra sự cố dọc đường chính tuyến như tai nạn hoặc hỏng đường, làm xô lệch biểu đồ chạy tàu và tàu phải chờ đợi nhau, các ga mới này sẽ được sử dụng để dừng chờ, tránh, và giảm ách tắc trên tuyến chính, giảm thời gian chờ đợi của các tàu.

Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM hướng tới tăng cường năng lực hạ tầng và đảm bảo an toàn, không tập trung vào việc tăng vận tốc hoặc rút ngắn thời gian chạy tàu trên toàn tuyến.