
Đột phá từ đường sắt tốc độ cao
Đường sắt tốc độ cao được đánh giá an toàn, có tính cạnh tranh với hàng không giá rẻ và vận tải ô tô ở cự ly ngắn 500 - 1.500 km. Dự báo đến năm 2050, tổng nhu cầu vận tải hành khách của đường sắt khoảng 120 triệu lượt/năm, với nhiều lợi thế, đầu tư xây dựng và phát triển đường sắt tốc độ cao đang được kỳ vọng đáp ứng được nhu cầu vận tải hành khách tăng cao trong tương lai.
Nhu cầu cấp thiết
Vận tải hành khách, hàng hóa Bắc Nam hiện có đầy đủ 5 phương thức vận tải: Hàng không, đường bộ, đường thủy, đường sắt, hàng hải. Thống kế của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, về hàng hóa, vận tải hàng hải và ven biển đang đảm nhận phần lớn nhu cầu trên trục Bắc Nam do có nhiều lợi thế, chi phí thấp (khối lượng 133 triệu tấn/năm, chiếm hơn 48%).
Tuy nhiên, vận tải hành khách đang có sự mất cân đối. Nếu như đường bộ chiếm gần 63%, hàng không chiếm 36,6%, đường sắt chỉ chiếm khoảng 0,5 - 1% thị phần, nhưng không tăng.

Còn theo rà soát của Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT), cự ly cạnh tranh trong vận tải hành khách của đường sắt hiện nay hẹp, chủ yếu chỉ khoảng 300 - 400 km, vận tải hàng hóa là 500 - 800 km. Đơn cử, với chặng Hà Nội - Thanh Hóa khoảng 150 km, đa phần hành khách sẽ chọn đi ô tô, còn chặng Hà Nội - Đà Nẵng hơn 700 km, hành khách sẽ chọn đi máy bay. Đối với vận tải hàng hóa, đa phần doanh nghiệp sẽ chọn đi vận tải thủy nội địa có giá rẻ hơn đường sắt, với mức giá khoảng 20 triệu đồng so với khoảng 30 triệu đồng/container...
Thực tế trên đặt ra yêu cầu cần phải có tuyến đường sắt tốc độ cao, vận chuyển khối lượng lớn, an toàn, rút ngắn thời gian vận chuyển... để đáp ứng.
Nhiều chuyên gia giao thông đưa ra nhận định, mức thu nhập bình quân đầu người tại nhiều quốc gia khoảng 7.500 USD/người/năm là có thể đầu tư đường sắt tốc độ cao. Tại Việt Nam, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 4.163 USD, năm 2023 đạt khoảng 4.300 USD, dự kiến sẽ đạt hơn 7.000 USD vào năm 2030. Đây là điều kiện khả thi để đầu tư đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, trong cự ly một giờ, đường sắt tốc độ cao sẽ góp phần giảm tập trung dân số ở đô thị khi đưa ra so sánh, nếu một người từ Ninh Bình có thể đi đường sắt tốc độ cao đến Hà Nội làm việc và tối trở về nhà, đường sắt tốc độ cao sẽ góp phần cơ cấu lại đô thị, giảm ùn tắc giao thông đô thị. Chưa kể, đường sắt tốc độ cao sẽ cạnh tranh với hàng không giá rẻ, khi vận tải cự ly 500 - 1.500 km có mức giá hợp lý chỉ bằng khoảng 70% giá vé máy bay...
Theo ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT đang tập trung khảo sát tại các quốc gia có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển để nghiên cứu, đánh giá, tổng hợp kinh nghiệm, sớm đầu tư trong nước.
Kỳ vọng
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh chia sẻ, chiều dài toàn mạng lưới đường sắt hiện có hơn 3.000 km đang có 85% là khổ đường hẹp (1.000 mm), trong đó, lối đi tự mở có hơn 3.300 vị trí, đang khiến năng lực thông qua hạn chế. Đường sắt hiện cũng thiếu tính kết nối với các khu ga hành khách và với phương tiện vận tải khác, dẫn đến phải trung chuyển, gom hàng về đầu mối nhiều, nên giá cước vận chuyển đường sắt từ ga đến ga còn cao.
"Thời gian qua, ngành Đường sắt đã chủ động đổi mới dịch vụ, khai thác các đoàn tàu khách chất lượng cao, đưa cửa khẩu đường sắt vào sâu nội địa, tạo thuận lợi hơn cho khách hàng, nhưng vẫn không thể cạnh tranh được với các phương thức vận tải khác. Riêng giai đoạn 2010 - 2019, khi tốc độ tăng trưởng của đường bộ là 8,56%, hàng không gần 16%, tăng trưởng đường sắt chỉ ở mức khiêm tốn", ông Đặng Sỹ Mạnh cho hay.
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam. Về kịch bản phát triển, tuyến đường phải phù hợp với xu thế thế giới, đạt tốc độ thiết kế 350 km/ giờ và trở thành trục "xương sống" theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.
Về cơ chế chính sách đặc thù, Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách báo cáo Bộ Chính trị, trình Quốc hội khi thông qua chủ trương đầu tư.
Theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị, đến năm 2025 phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam; khởi công các đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2026 - 2030 đoạn Hà Nội - Vinh, TP Hồ Chí Minh - Nha Trang. Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam. Sau khi Đề án được cấp có thẩm quyền thông qua, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án và trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
Thông tin về tình hình nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao, theo quy hoạch của Bộ GTVT, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam có quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, dài khoảng 1.545 km, lộ trình đầu tư trước năm 2030.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.