
Đẩy nhanh tiến độ 3 dự án giao thông trọng điểm
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 78/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc khảo sát và làm việc về các dự án giao thông trọng điểm: đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự án tuyến huyết mạch kết nối các tỉnh miền Tây sang miền Đông
1. Về Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự án tuyến huyết mạch kết nối các tỉnh miền Tây sang miền Đông thông qua kết nối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận. Việc dừng thi công một số gói thầu ảnh hưởng rất lớn đến kết nối giao thông liên vùng, có trách nhiệm của chủ đầu tư, các đơn vị, cơ quan liên quan.
Các bộ, cơ quan liên quan và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Phó Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính và VEC khẩn trương nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ phương án bố trí nguồn vốn để hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án, bảo đảm cam kết nghĩa vụ trả nợ của VEC và đúng quy định của pháp luật hiện hành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25 tháng 3 năm 2023.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thành việc thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và có Báo cáo kết quả thẩm định trước ngày 17 tháng 3 năm 2023; khẩn trương hoàn thành dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc bố trí vốn đối ứng cho Dự án theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại văn bản số 38/TB-VPCP ngày 20 tháng 02 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ trước ngày 24 tháng 3 năm 2023.
Bộ Giao thông vận tải phối hợp với VEC làm việc với tư vấn nước ngoài để có giải pháp rút ngắn thời gian hoàn thành dự án, phấn đấu tiến độ hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch ban đầu (ngày 30 tháng 9 năm 2025); hoàn thiện hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo quy định pháp luật hiện hành trước ngày 27 tháng 3 năm 2023.
VEC chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong việc hoàn thiện các thủ tục về điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư, bố trí vốn đối ứng còn lại, đề xuất phương án bố trí nguồn vốn để hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An phối hợp chặt chẽ với VEC và tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng, an ninh, nguồn vật liệu san lấp, bãi đổ thải cho các nhà thầu thi các hạng mục còn lại của Dự án.
2. Về Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Để đẩy nhanh tiến độ các gói thầu, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định Nhà nước khẩn trương hoàn thành báo cáo thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong tháng 3 năm 2023 làm cơ sở trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 5.
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty hàng không Việt Nam (ACV) tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội về toàn bộ quá trình triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, việc kéo dài thời gian thực hiện, nguyên nhân…; điều phối đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, kết nối, đồng bộ giữa các gói thầu thành phần theo đúng thiết kế và yêu cầu kỹ thuật đặc biệt là gói thầu thành phần 3.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai thống nhất phương án, phương thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 4. Chú trọng lựa chọn nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm, đầu tư, kinh doanh, cung các dịch vụ thiết yếu trong cảng hành không đảm bảo hoạt động an toàn, thuận tiện, hiệu quả, mang lại lợi ích cao nhất.
Thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước chuyên ngành; chỉ đạo, hướng dẫn ACV, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và chủ đầu tư các dự án thành phần khẩn trương triển khai Dự án theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn và bảo vệ môi trường;
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại của giai đoạn 1 để bàn giao cho các chủ đầu tư, đảm bảo hoàn thành trong tháng 3 năm 2023; phối hợp chặt chẽ, tích cực với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định nhà nước để hoàn thiện Báo cáo thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
ACV phải xác định đây là một dự án có quy mô lớn, mang tầm cỡ quốc gia để có phương án quản lý toàn bộ quá trình thi công, vận hành phù hợp mang lại chất lượng, tiến độ, hiệu quả đáp ứng yêu cầu.
ACV chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc lựa chọn nhà thầu đáp ứng đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các gói thầu, dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả. Kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ vướng mắc trong quá trình triển khai.
3. Về Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh và Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm khởi công và triển khai dự án đúng tiến độ; lưu ý làm tốt công tác tái định cư cho người dân bị thu hồi đất tránh khiếu nại, khiếu kiện.
Nghiên cứu áp dụng các giải pháp, công nghệ hợp lý trong thiết kế, thi công; công tác lập dự toán xây dựng công trình phải bảo đảm tính đúng, tính đủ theo đúng quy định của pháp luật. Tổ chức thực hiện thẩm tra thiết kế đúng quy định, yêu cầu tư vấn thẩm tra phải nâng cao tính chuyên nghiệp, độc lập, khách quan trong công tác thẩm tra; bố trí cán bộ đủ năng lực, phù hợp với loại và cấp công trình; nâng cao chất lượng trong công tác thẩm tra.
Chỉ đạo tư vấn thiết kế nâng cao trách nhiệm, chất lượng điều tra, khảo sát xây dựng dự án gắn với nhu cầu vật liệu xây dựng (đất, đá, cát, sỏi), có báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với hoạt động thăm dò khai thác vật liệu theo đúng quy định của pháp luật trong quá trình thiết kế; thẩm định thiết kế kỹ thuật, phương án kỹ thuật phải bảo đảm tính bền vững công trình, thích ứng biến đổi khí hậu khi đưa vào sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.
Rà soát, thẩm định cao độ đường; đánh giá tác động đến dòng chảy, thoát lũ, không để xảy ra tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu, dòng chảy, tiêu thoát khi có lũ hoặc tạo thành các vùng úng ngập khi có mưa, triều cường ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, sinh hoạt của người dân; nghiên cứu phương án hạ thấp cao độ đường phù hợp hoặc làm cầu cạn thay đường nếu cần thiết; nghiên cứu thay hầm đường dân sinh bằng cầu vượt nhằm hạ thấp cao độ đường để tiết kiệm vật liệu san lấp. Khi lập dự án đầu tư phải xây dựng ngay các phương án sử dụng vật liệu xây dựng và mặt bằng thi công.
UBND các tỉnh, thành phố tính toán nhu cầu về vật liệu san lấp (đất, cát) và khả năng cung ứng nguyên vật liệu cho các dự án; trường hợp nguồn vật liệu không bảo đảm cung ứng cho các dự án thì tổng hợp, đề xuất gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải để rà soát cân đối và xử lý tổng thể, báo cáo Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.