Thứ Sáu, ngày 25/04/2025 16:22 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Xây dựng giao thông

Đắk Lắk : Cần xử lý dứt điểm hành vi tự ý đấu nối vào đường giao thông

Hồng Đăng - 08:29 11/03/2023 GMT+7

Nhiều trường hợp Sở Giao thông vận tải đã chuyển hồ sơ đến chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý theo quy định.

Thực hiện Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Quyết định số 31/2019/QĐ-UBND ngày 27/12/2019 của UBND tỉnh Đắk Lắk về quy chế phối hợp về xử lý vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, qua kiểm tra hiện trường và rà soát các hồ sơ liên quan, Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk nhận thấy còn nhiều trường hợp vi phạm nên đã chuyển hồ sơ đến chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý theo quy định.

Được biết, từ đầu năm 2022 đến quý III năm 2022 đã phát sinh 38 trường hợp vi phạm trên Quốc lộ, trong đó đã xử lý 16 trường hợp, còn lại 22 trường hợp chưa xử lý ,cụ thể:

- Địa phận huyện Cư Kuin: 01 trường hợp;

- Địa phận huyện Krông Bông: 01 trường hợp; - Địa phận huyện Lắk: 16 trường hợp;

- Địa phận huyện Krông Năng: 03 trường hợp. - Địa phận huyện Cư M’gar: 01 trường hợp.

Minh chứng về các hành vi vi phạm như tại Km39+310 QL27 thuộc địa phận xã Yang Tao, huyện Lắk, Công ty TNHH Thuận Hiếu thi công hệ thống thủy lợi trong phạm vi hành lang an toàn cầu mà chưa có giấy phép thi công; tại Km3+100 TL5, thuộc địa phận xã Đăk Liêng, huyện Lắk, Công ty TNHH XD Cường Thịnh thi công công trình thủy lợi trong hành lang an toàn đường bộ nhưng chưa có giấy phép thi công;...

Nhiều tuyến đường đã đi vào sử dụng nhưng vẫn chưa có giấy phép đấu nối
Nhiều tuyến đường đã đi vào sử dụng nhưng vẫn chưa có giấy phép đấu nối

Tại khoản 2 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ quy định về các hành vi bị nghiêm cấm: Đào, khoan, xẻ đường trái phép; đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường; đặt, rải vật nhọn, đổ chất gây trơn trên đường; để trái phép vật liệu, phế thải, thải rác ra đường; mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính; lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; tự ý tháo mở nắp cống, tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ. 

Điểm b khoản 9 Điều 12 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi vi phạm sau đây: Mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính.

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả được quy định tại điểm đ khoản 10 Điều 12 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP: Buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép (không có giấy phép hoặc không đúng với giấy phép) và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Quy định của luật rõ ràng là như vậy, nhưng các địa phương vẫn vô cùng lúng túng trong công tác xử lý, thậm chí có những nơi không có dữ liệu, tài liệu xử lý trong khi dữ liệu, hồ sơ đã được cơ quan chức năng chuyển hồ sơ trước đó thời gian dài. 

Để tăng cường hiệu quản quản lý nhà nước, đảm bảo kỷ cương pháp luật và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, đồng thời thực hiện trách nhiệm của UBND cấp huyện, Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk đề nghị UBND các huyện: Cư Kuin, Krông Bông, Lắk, Krông Năng, Cư M’gar tiếp tục chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật; đồng thời chỉ đạo UBND cấp xã thông báo kết quả xử lý để Sở GTVT tổng hợp, theo dõi theo quy định.

Trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk sẽ triển khai một số dự án giao thông quan trọng như dự án đường cao tốc Buôn Ma Thuột- Khánh Hoà, đường tỉnh lộ 9… Việc xử lý dứt điểm hành vi tự ý đấu nối vào đường giao thông sẽ góp phần nâng cao hiệu quả giám sát, tuyên truyền cho người dân và doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định Pháp luật trong thi công, xây dựng đường giao thông.