
Cấp bách làm nút giao nối TPHCM với cao tốc Bến Lức - Long Thành
Việc đầu tư nút giao Quốc lộ 50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo được Sở GTVT TPHCM đánh giá rất cấp bách để hoàn thiện kết nối các tuyến đường thành phố với cao tốc và giải tỏa lưu lượng xe ngày càng tăng trong tương lai.
Việc đầu tư nút giao Quốc lộ 50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo được Sở GTVT đánh giá rất cấp bách để hoàn thiện kết nối các tuyến đường thành phố với cao tốc và giải tỏa lưu lượng xe ngày càng tăng trong tương lai. Ảnh: Báo Giao thông
Sở GTVT TPHCM vừa có công văn gửi UBND TPHCM báo cáo về việc nghiên cứu, đề xuất đầu tư nút giao Quốc lộ 50 (kết nối Quốc lộ 50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành) và nút giao Nguyễn Văn Tạo (kết nối đường Nguyễn Văn Tạo, Nguyễn Hữu Thọ với cao tốc Bến Lức - Long Thành).
Việc đầu tư nút giao Quốc lộ 50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo được Sở GTVT đánh giá rất cấp bách để hoàn thiện kết nối các tuyến đường thành phố với cao tốc và giải tỏa lưu lượng xe ngày càng tăng trong tương lai.
Dự kiến, giai đoạn 1, nút giao Quốc lộ 50 có dạng trumpet (nút giao liên thông có dạng kèn). Đồng thời, nút giao này bao gồm hạng mục cầu vượt trên Quốc lộ 50, đáp ứng 4 làn xe (đang xem xét điều chỉnh lại phù hợp thực tế) dải phân cách giữa 8 m.
Tương tự, nút giao Nguyễn Văn Tạo có dạng trumpet kép (dạng ngã 3, ngã tư kết hợp đèn tín hiệu). Nút giao này sẽ gồm nút trumpet kết nối với cao tốc và nút trumpet kết nối đường Nguyễn Hữu Thọ và Nguyễn Văn Tạo; đường cao tốc vượt trên đường Nguyễn Hữu Thọ và Nguyễn Văn Tạo bằng cầu cạn.
Ba phương án đầu tư
Là một trong các cơ quan nghiên cứu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM đề xuất 3 phương án đầu tư.
Trong đó, phương án 1, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh nút giao Quốc lộ 50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo (nút giao thông khác mức dạng trumpet kép). Đoạn tuyến và cầu vượt thuộc nút giao trên có quy mô 6 làn xe để đồng bộ với dự án mở rộng Quốc lộ 50.
Phương án này có ưu điểm giải quyết việc kết nối giao thông các trục hướng tâm phía nam thành phố với cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường vành đai 3. Nhược điểm là phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng chủ động nguồn vốn thực hiện dự án của VEC.
Phương án 2, VEC thực hiện đầu tư cầu vượt trên Quốc lộ 50 và đường đầu cầu thuộc nút giao Quốc lộ 50 (đoạn từ Km 9+280 đến Km 9+910) theo quy mô 6 làn xe để đồng bộ với dự án mở rộng Quốc lộ 50 và đầu tư hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Tạo. Đồng thời, đề xuất dự án mới độc lập để do TPHCM đầu tư hoàn chỉnh nút giao này (bao gồm đoạn còn lại thuộc nút giao Quốc lộ 50, đoạn từ Km 8+624 đến Km 9+280). Tổng vốn dự kiến khoảng 573 tỷ đồng (nguồn vốn ngân sách Trung ương và thành phố tỉ lệ 40 - 60% hoặc 50 - 50%).
Ưu điểm phương án 2 là thực hiện song song dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, chủ động thời gian. Nhược điểm là phải điều chỉnh chủ trương cao tốc Bến Lức - Long Thành; vẫn phụ thuộc vào khả năng chủ động nguồn vốn từ VEC.
Phương án 3, VEC đầu tư cầu vượt trên Quốc lộ 50 và đường đầu cầu thuộc nút giao Quốc lộ 50 (đoạn từ Km 9+280 đến Km 9+910) theo quy mô 6 làn xe để đồng bộ với dự án mở rộng Quốc lộ 50. Đề xuất dự án mới độc lập để đầu tư hoàn chỉnh nút giao này (bao gồm đoạn còn lại của Quốc lộ 50 từ Km 8+624 đến Km 9+280) và nút giao Nguyễn Văn Tạo do TPHCM đầu tư, dự kiến hơn 1.100 tỷ đồng. Trong đó, nút giao Quốc lộ 50 (573 tỷ đồng), nút giao Nguyễn Văn Tạo (551 tỷ đồng). Tỉ lệ nguồn vốn ngân sách thành phố và hỗ trợ từ Trung ương là 40 - 60% hoặc 50 - 50%.
Tiến độ dự kiến thông qua chủ trương đầu tư công quý III/2023; phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi quý IV/2023; khởi công quý III/2024, hoàn thành quý III/2025.
Ưu điểm là triển khai dự án độc lập, thực hiện song song với dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành và dự án xây dựng Quốc lộ 50. Đồng thời, chủ động được nguồn vốn bảo đảm tiến độ thực hiện dự án.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.