Thứ Sáu, ngày 25/04/2025 15:12 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Xây dựng giao thông

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm vượt tiến độ 3 tháng, chủ đầu tư đề xuất thông xe sớm

PV - 11:47 24/04/2023 GMT+7

Ngày 20/4, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép tổ chức lễ hoàn thành dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Nha Trang – Cam Lâm vào cuối tháng 5/2023 thay vì đầu tháng 9/2023 như kế hoạch.

Vì sao cao tốc Nha Trang - Cam Lâm vượt tiến độ?

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là một trong 11 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I (2017 - 2020). Dự án cao tốc dài hơn 49 km, đi qua huyện Diên Khánh, Cam Lâm và TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Đây là một trong 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP có thời gian xây dựng 2 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước tham gia khoảng 2.967 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) quản lý dự án, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải) là doanh nghiệp đầu tư dự án, dự kiến hoàn thành vào quý III/2023.

Một đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đã sẵn sàng đưa vào khai thác. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Thuộc dự án Nha Trang - Cam Lâm, hầm Dốc Sạn xuyên núi Dốc Sạn qua tỉnh Khánh Hòa là một trong những "mắt xích" quan trọng trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1, với chiều dài 1.480 m/2 ống hầm hoàn chỉnh song song, mỗi ống hầm dài hơn 700 m.

Sau hai năm thi công, hiện dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm hoàn thành hơn 95% tiến độ, dự kiến vài ngày tới sẽ xong hết tuyến chính. Do đó, chủ đầu tư đề xuất thông xe vào cuối tháng 5, vượt tiến độ hơn 3 tháng.

Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho biết, chưa đầy 2 năm thực hiện dự án trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, nhưng với sự quyết liệt của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, công trình đã về đích vượt tiến độ 3 tháng, giữ đúng lời hứa với Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.

Theo VnExpress, lý giải dự án vượt tiến độ đề ra, ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, cho biết thời điểm ký hợp đồng dự án gặp nhiều khó khăn do Covid-19 và giá cả nguyên vật liệu tăng cao. Tuy nhiên đơn vị có sự chuẩn bị từ trước, lập kế hoạch đầu tư, bố trí vốn phù hợp, áp dụng công nghệ hiện đại nên dự án sớm về đích.

Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm dài 49,11km. (Ảnh: Kinh tế và Đô thị)

Cụ thể, doanh nghiệp đã nhập nhiều máy móc từ châu Âu và Mỹ phục vụ thi công. Ngoài ra, hệ thống cung cấp vật liệu thảm của dự án được nhập từ nước ngoài có thể giữ nhiệt độ bêtông nhựa trộn từ nhà máy ra tới công trường, giúp nền đường đáp ứng yêu cầu kỹ thuật...

Ở hạng mục quan trọng nhất dự án là hầm Dốc Sạn (hai ống tổng chiều dài 1,5 km, vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng), chủ đầu tư bố trí các nhà thầu kinh nghiệm nhất về thi công hầm xuyên núi.

Trước đó, trong chuyến thị sát dự án của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào cuối tháng 1/2023, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, doanh nghiệp dự án đã áp dụng công nghệ mới thi công dải phân cách, tiết kiệm hơn, an toàn hơn và tạo điều kiện cho dự án đầu tư kinh phí mở rộng phần lề đường so với thiết kế, đảm bảo vận hành an toàn hơn. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư dự án không thay đổi.

Cũng theo đánh giá của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, việc sớm đào thông hầm vào tháng 5/2022, trước 3 tháng so với kế hoạch là yếu tố then chốt để đảm bảo tiến độ, giúp chủ đầu tư và doanh nghiệp dự án đẩy nhanh việc cán đích tiến độ toàn bộ dự án.

Chủ đầu tư đề xuất thông xe cao tốc sớm 3 tháng

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm khi đưa vào sử dụng sẽ kết nối cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây đến Long Thành - TP Hồ Chí Minh.

Ngày 20/4, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép tổ chức lễ hoàn thành dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Nha Trang – Cam Lâm vào cuối tháng 5/2023 thay vì đầu tháng 9/2023 như kế hoạch.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm hiện đã hoàn thành. (Ảnh: Báo Lao động)

Theo Tập đoàn Sơn Hải, việc dự án hoàn thành và đưa vào thông xe sớm sẽ góp phần rút ngắn thời gian đi lại giữa các vùng kinh tế trọng điểm, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp. Nhất là thời điểm hiện nay Khánh Hòa đang bước vào cao điểm mùa du lịch, lượng khách di chuyển đến và đi rất lớn.

Việc hoàn thành và sử dụng cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu di chuyển thuận tiện của người dân trong khu vực, giảm tải cho Quốc lộ 1.

Trên tinh thần đó, Tập đoàn Sơn Hải đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép tổ chức lễ hoàn thành tuyến chính Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm vào khoảng thời gian từ ngày 27 - 30/5.

Việc chủ đầu tư đề xuất thông xe dự án sớm so với tiến độ trong bối cảnh nhiều cao tốc trọng điểm chậm trễ được xem là điểm sáng ở lĩnh vực giao thông.