
Các dự án giao thông đang giữ 'nhịp' giải ngân tốt
Tính đến ngày 30/6, Bộ GTVT ước giải ngân khoảng 35.627 tỷ đồng, đạt hơn 37% kế hoạch năm, cao hơn mức trung bình chung của cả nước.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ giải ngân với các Ban QLDA, Sở GTVT các địa phương ngày 28/6 - Ảnh: Bộ GTVT
Tiến độ giải ngân cao hơn cùng kỳ
Thông tin tại cuộc họp kiểm điểm, đánh giá tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm của Bộ GTVT sáng 28/6, ông Bùi Quang Thái, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Vụ KHĐT) cho biết, năm 2023 Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 95.200 tỷ đồng.
Trong đó, vốn giao năm 2023 là hơn 94.100 tỷ đồng, vốn kéo dài năm 2022 sang năm 2023 là hơn 1.000 tỷ đồng. Đến nay, Bộ GTVT giao chi tiết cho các dự án với tổng số 95.196 tỷ đồng (đạt 99,9%).
Tính đến ngày 30/6, Bộ GTVT ước giải ngân khoảng 35.627 tỷ đồng, đạt hơn 37% kế hoạch năm, cao hơn mức trung bình chung của cả nước.
"So với cùng kỳ năm 2022, kết quả giải ngân 6 tháng đầu năm 2023 cao gấp 2 lần giá trị và cao hơn 7%", ông Thái thông tin.
Thông tin thêm, Vụ KHĐT cho biết, giá trị giải ngân 6 tháng đầu năm tập trung ở các dự án cao tốc Bắc-Nam (đạt 24.466 tỷ đồng, chiếm tỉ trọng khoảng 69% giá trị giải ngân của cả Bộ GTVT).
Một số nhóm dự án đáp ứng sản lượng giải ngân so với kế hoạch đăng ký như: các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 giải ngân hơn 7.000 tỷ đồng (đạt 103%); Các dự án ODA giải ngân gần 4.500 tỷ đồng (đạt 111%); các dự án trong nước khác giải ngân 6.350 tỷ đồng (đạt 115% so với kế hoạch đăng ký).
Mặt bằng cản tiến độ giải ngân
Bên cạnh các dự án đang giữ tốc độ giải ngân tốt vẫn còn một số dự án chưa đáp ứng kế hoạch đã đăng ký với Bộ GTVT, nguyên nhân chậm giải ngân vẫn là do thiếu mặt bằng.
Cụ thể, 2 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn: Bãi Vọt-Hàm Nghi, Hàm Nghi-Vũng Áng không theo kịp kế hoạch giải ngân. Giải thích về việc chậm kế hoạch, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, nguyên nhân do kế hoạch được xác định trên cơ sở giải phóng mặt bằng (GPMB). Tuy nhiên, công tác đền bù, GPMB các khu vực đất thổ cư, di dời hạ tầng kỹ thuật do địa phương triển khai gặp khó khăn nên tiến độ giải ngân bị chậm lại.
Tại dự án Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, kết quả giải ngân hai quý đầu năm chưa được như mong muốn cũng do thiếu mặt bằng.
“Đơn cử với tỉnh Quảng Ngãi, theo kế hoạch, trong tháng 6 sẽ giải ngân hơn 1.000 tỷ đồng nhưng đến nay mới giải ngân khoảng 530 tỷ đồng; Thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) chỉ được 273/973 tỷ đồng kế hoạch”, ông Thắng dẫn chứng.
Việc thi công các dự án đang được Bộ GTVT, các Ban QLDA chỉ đạo nhà thầu duy trì “3 ca, 4 kíp” để đáp ứng khối lượng giải ngân đăng ký - Ảnh: Tạ Hải
Thiếu vật liệu
Bên cạnh thách thức mặt bằng, một yếu tố nữa cản tiến độ giải ngân đó là tình trạng thiếu vật liệu, đặc biệt là tại các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2.
Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, tính đến nay, các nhà thầu đã hoàn thiện hồ sơ và trình Sở TN&MT các tỉnh 58/87 mỏ đất, 11/25 mỏ cát; các địa phương đã cơ bản xác nhận khối lượng khai thác 18/58 mỏ đất , 2/11 mỏ cát.
Bộ TN&MT đã có văn bản làm rõ thêm về thủ tục, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện gửi các bộ, các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường.
Riêng khu vực đồng bằng sông Cửu Long, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến nay, tỉnh An Giang đang triển khai các thủ tục để bố trí khoảng 1,1 triệu m3, Vĩnh Long khoảng 1,1 triệu m3, tỉnh Đồng Tháp đã bố trí được khoảng 1,9 triệu m3 (dự kiến tiếp tục bố trí khoảng 5,1 triệu m3).
“Bộ GTVT đã chỉ đạo các Ban QLDA, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương phối hợp với các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện các thủ tục khai thác vật liệu cho dự án, đảm bảo tiến độ thi công và tiến độ giải ngân”, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay.
Không giao thêm dự án cho chủ đầu tư đang chậm tiến độ
Đánh giá cao một số dự án đang giải ngân tốt, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng biểu dương: "Dự án Vũng Áng-Bùng (đạt 115%), Vạn Ninh-Cam Lộ (đạt 102%) và nhiều dự án đạt khối lượng giải ngân hơn 90% so với kế hoạch đăng ký. Kết quả này cho thấy, công tác giải ngân ở phần lớn các dự án đang được kiểm soát tốt”.
Bộ trưởng đề nghị các Ban QLDA/chủ đầu tư tiếp tục chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát đẩy nhanh tiến độ thi công, thủ tục hồ sơ nghiệm thu, thanh toán.
Nhắc lại việc năm 2023, Bộ GTVT được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao số vốn lớn nhất trong lịch sử (hơn 95.000 tỷ đồng) và có thể được giao thêm trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban QLDA/Chủ đầu tư phải vào cuộc với quyết tâm cao nhất.
"Phải tăng cường chỉ đạo, đôn đốc tiến độ từng tuần, từng tháng, thực hiện cho được mục tiêu giải ngân 95% kế hoạch vốn theo yêu cầu của Chính phủ", Bộ trưởng nói.
Tại dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư/Ban QLDA phải phối hợp với các đơn vị liên quan (nhà thầu, tư vấn giám sát...) hoàn thành dứt điểm các hạng mục còn lại (đường gom, nút giao…) của các dự án thành phần đã khánh thành, không được chậm trễ.
Đối với các dự án khánh thành trong năm 2023 như: QL45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ... các Ban QLDA chỉ đạo nhà thầu triển khai “3 ca, 4 kíp”, khắc phục khó khăn, tập trung nguồn lực hoàn thành đúng tiến độ đề ra, không chủ quan, không “nước đến chân mới nhảy”.
Cảnh báo tình trạng chậm tiến độ vẫn còn ở một số dự án sử dụng vốn đầu tư công và ODA, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu không cho các nhà thầu chậm tiến độ tham gia dự án mới.
“Khi phát hành hồ sơ mời thầu các dự án mới (kể cả đấu thầu hay chỉ định thầu) đều phải xác định gạt các nhà thầu chậm sang một bên. Các chủ đầu tư có dự án chậm tiến độ cũng không được giao thêm dự án, kể cả các dự án đã được giao chuẩn bị đầu tư”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Bộ trưởng đề nghị các Ban QLDA, các chủ đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ; chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tham mưu của các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư, chủ động xử lý các tồn tại để phê duyệt 14 dự án trong quý III/2023 theo kế hoạch.
“Sở GTVT các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư dự án mới, trước mắt là các dự án khởi công trong quý III/2023; yêu cầu các nhà thầu tăng mũi thi công đẩy nhanh tiến độ dự án đang triển khai”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Riêng về vấn đề vật liệu, Bộ trưởng yêu cầu các Ban QLDA phải bám sát tình hình GPMB, chuyển đổi đất rừng, đất lúa; hoàn thành thủ tục cấp phép, khai thác mỏ vật liệu xây dựng. Do đó, phải xử lý dứt điểm 2 vấn đề lớn này để bứt tốc.
"Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT thành lập các tổ công tác, trong đó có sự tham gia của các bộ liên quan làm việc với địa phương về vấn đề vật liệu thi công cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2. Các Ban QLDA phải sát sao, phản ánh đầy đủ, trung thực, kịp thời các vướng mắc, không để xảy ra tình trạng “không lường được” ở giai đoạn này. Thủ tướng đã chỉ đạo từng việc một, hỗ trợ tối đa thì chúng ta phải nêu cao tinh thần trách nhiệm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.