
Thanh Hóa: Chấn chỉnh việc tổ chức đấu thầu các dự án
Trước việc đang có nhiều bất cập trong công tác đấu thầu tại tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành văn bản để chấn chỉnh nhiều bất cập xảy ra trong công tác tổ chức đấu thầu. Đây được xem là một chỉ đạo quyết liệt để hạn chế tiêu cực trong công tác tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu thi công các dự án.
Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản số 10665/UBND – THKH nhằm kịp thời khắc phục các hạn chế, chấn chỉnh và tăng cường hiệu quả công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Trong thời gian qua, công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả tích cực, đấu thầu qua mạng được các đơn vị quan tâm, triển khai mạnh mẽ, tỷ lệ các gói thầu đấu thầu qua mạng luôn nằm trong các tỉnh đứng đầu cả nước, môi trường đấu thầu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại, hạn chế, cụ thể là: Như số chủ đầu tư, bên mời thầu phê duyệt hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu chưa đảm bảo theo quy định; còn có hiện tượng gian lận trong hoạt động đấu thầu; một số chủ đầu tư, bên mời thầu để xảy ra khiếu kiện trong đấu thầu kéo dài; một số gói thầu phê duyệt các bước trong lựa chọn nhà thầu chưa đúng thẩm quyền; tỷ lệ tiết kiệm qua đấu thầu chưa cao…
Nắm bắt được vấn đề này, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành văn bản chấn chỉnh và tăng cường hiệu quả hoạt động đấu thầu.
Để kịp thời khắc phục các hạn chế, chấn chỉnh và tăng cường hiệu quả công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các Ban Quản lý dự án đầu tư chuyên ngành, khu vực, các chủ đầu tư, bên mời thầu thực hiện tốt các nội dung sau:

Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 03/CT-BKHĐT ngày 24/5/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 06/4/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh; văn bản số 13671/UBND-THKH ngày 10/10/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và đẩy lùi tình trạng tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu trên địa bàn tỉnh.
Về lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu Tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ, Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT ngày 26/10/2015 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và các quy định hiện hành, đảm bảo đúng thẩm quyền.
Riêng các gói thầu có trang thiết bị y tế, đấu thầu thuốc ngoài nội dung phải tuân thủ theo quy định của pháp luật đấu thầu phải thực hiện thêm các quy định tại Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 08/11/2021 của Chính phủ, Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 04/3/2023 của Chính phủ, Thông tư số 15/2019/TTBYT ngày 11/7/2019, Thông tư số 06/2023/TT-BYT ngày 12/3/2023 và Thông tư số 14/2023/TT-BYT ngày 30/6/2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Về cung cấp, đăng tải thông tin đấu thầu: Các chủ đầu tư/bên mời thầu nghiêm túc thực hiện công khai đầy đủ các thông tin về kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thông báo mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu… đảm bảo thời gian đăng tải và đầy đủ thông tin theo đúng quy định tại Luật Đấu thầu năm 2013, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT.
Việc sửa đổi thông báo mời quan tâm, thông báo mời sơ tuyển, ETBMQT, E-TBMST, thông báo mời thầu, E-TBMT chỉ được thực hiện trước thời điểm đóng thầu, không được sửa đổi sau thời điểm đóng thầu, trừ trường hợp không có nhà thầu nộp hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, E-HSQT, EHSDST, hồ sơ dự thầu, E-HSDT.
Đối với gói thầu không qua mạng, trường hợp sau khi phát hành có sửa đổi hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, bên mời thầu phải đăng tải các tài liệu theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 14, khoản 2 Điều 17 Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT.
Việc thẩm định, phê duyệt HSMST, HSMT/HSYC, E-HSMST, EHSMT phải đảm bảo đúng thẩm quyền.
Trong HSMST, HSMT/HSYC, E-HSMST, EHSMT lập phải đầy đủ nội dung yêu cầu theo đúng mẫu quy định tại các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành. Không tự ý chỉnh sửa quy định nêu trong các mẫu được quy định nhằm đưa tiêu chí yêu cầu không phù hợp, không rõ ràng, gây khó khăn cho nhà thầu trong việc chuẩn bị HSDT/HSĐX, HSDST... làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một số nhà thầu.
Đối với việc đánh giá HSDT/HSĐX, E-HSDST, E-HSĐXKT, EHSĐXTC: Chủ đầu tư/bên mời thầu chịu trách nhiệm lựa chọn các đơn vị tư vấn đấu thầu đảm bảo năng lực, kinh nghiệm và uy tín của nhà thầu; tránh lựa chọn các đơn vị tư vấn đấu thầu có nhiều cuộc thầu bị khiếu kiện kéo dài.
Việc đánh giá HSDT/HSĐX, E-HSDST, E-HSĐXKT, E-HSĐXTC phải đảm bảo nguyên tắc trung thực, khách quan, công bằng, phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá trong HSMST, HSMT/HSYC, E-HSMST, E-HSMT, tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu và pháp luật khác liên quan; tuyệt đối không thiên vị hoặc gây khó khăn cho bất kỳ nhà thầu nào trong quá trình đánh giá; cần phối hợp với các đơn vị liên quan xác minh tính hợp pháp của các tài liệu nhà thầu gửi kèm theo hồ sơ tham dự thầu để đảm bảo nhà thầu, nhà đầu tư được lựa chọn đáp ứng năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu và đặc biệt là uy tín của nhà thầu.
Về giải quyết các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại trong đấu thầu và xử lý vi phạm trong đấu thầu: Thường xuyên nắm bắt các thông tin, phản ánh, kiến nghị về các hành vi tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu để kịp thời xác minh, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu và đăng tải công khai các hành vi vi phạm theo đúng quy định.
Người đứng đầu chủ đầu tư, Lãnh đạo UBND các huyện, thành phố được phân công phụ trách trực tiếp công tác quản lý đấu thầu, chịu trách nhiệm về công tác đấu thầu và giao nhiệm vụ cho đơn vị, phòng, ban trực thuộc chịu trách nhiệm quản lý hoạt động đấu thầu trong phạm vi quản lý của đơn vị, ngành, địa phương mình; thực hiện việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại trong lựa chọn nhà thầu theo đúng thẩm quyền, thời gian theo quy định; trả lời kiến nghị của nhà thầu đảm bảo rõ ràng, cụ thể, đúng quy định, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp; xử lý theo thẩm quyền và đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động đấu thầu; chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng kiến nghị, khiếu nại của nhà thầu và để xảy ra vi phạm trong công tác đấu thầu trong phạm vi quản lý của đơn vị, ngành, địa phương mình. Chủ đầu tư/bên mời thầu phải yêu cầu đơn vị tư vấn/Tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ tham dự thầu phải nghiên cứu kỹ hồ sơ, kịp thời phát hiện hồ sơ sử dụng hợp đồng tương tự không hợp lệ, các tài liệu giả mạo, kê khai không trung thực,… để kịp thời xử lý nghiêm, kiên quyết cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với các nhà thầu gian lận khi tham dự thầu.
Giám đốc các Sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các Ban Quản lý dự án đầu tư chuyên ngành, khu vực chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh trong trường hợp để xảy ra vi phạm trong phạm vi quản lý của mình.
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện đấu thầu qua mạng trên địa bàn tỉnh; định kỳ đánh giá, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện và tổng hợp các khó khăn vướng mắc (nếu có) của các ngành, địa phương trong quá trình thực hiện, đề xuất hướng xử lý, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định.
-
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn.
-
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công.
-
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại.