
Sớm tháo gỡ khó khăn đảm bảo tiến độ kéo điện ra Côn Đảo
Chiều 13/3, tại huyện Côn Đảo, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tình hình triển khai và một số nội dung liên quan đến Dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân ghi nhận sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với UBND tỉnh Sóc Trăng và các đơn vị có liên quan trong quá trình triển khai Dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo; đồng thời, mong muốn UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương tìm ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để dự án đảm bảo đúng theo quy định và kế hoạch tiến độ đề ra.
Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, địa phương sẽ chỉ đạo các sở, ngành có liên quan khẩn trương phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Đối với phần diện tích cần phải thực hiện thủ tục thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất rừng để thực hiện điểm tiếp bờ, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án chuyển mục đích sử dụng đất rừng để dự án được triển khai thuận lợi nhất, đúng theo quy định.
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 16/6/2023 tại Quyết định 708/QĐ-TTg. Tập đoàn Điện lực Việt Nam là đơn vị được giao làm chủ đầu tư, Bộ Công Thương cấp quyết định đầu tư dự án với nguồn vốn trên 4.950 tỷ đồng; trong đó, vốn từ ngân sách Trung ương trên 2.500 tỷ đồng và vốn của Tập đoàn Điện Lực Việt Nam trên 2.400 tỷ đồng. Dự án được triển khai trong giai đoạn 2023 - 2026.
Dự án sử dụng vốn đầu tư công nhóm A, công trình năng lượng cấp 3, quy mô xây dựng mới đường dây 110kV, 1 mạch, từ ngăn xuất tuyến 110kV tại Trạm biến áp 220kV Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) đến Trạm biến áp 110/22kV Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu). Tổng chiều dài toàn tuyến gần 104km, từ thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) vượt biển ra Côn Đảo gồm 4 đoạn: đoạn trên bờ Vĩnh Châu 4,5 km, đoạn đường dây không trên biển Vĩnh Châu 18 km, đoạn cáp ngầm vượt biển hơn 73 km và đoạn cáp ngầm phía Côn Đảo là 8,43 km, bề rộng hành lang tuyến trung bình 14,5m.
Mục tiêu dự án là đảm bảo cung cấp điện ổn định và an toàn, đáp ứng các mục tiêu phát triển của huyện Côn Đảo, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng và chủ quyền biển đảo quốc gia.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đơn vị tư vấn đã khảo sát, lựa chọn được hướng tuyến phù hợp nhất trong việc kéo lưới điện ra Côn Đảo, hạn chế thấp nhất việc thu hồi, giải phóng mặt bằng cũng như hạn chế việc tác động đến đất rừng. Cụ thể, đoạn tuyến cáp ngầm trên địa bàn huyện Côn Đảo chủ yếu đi theo tuyến hành lang đường giao thông và dọc theo đường tuần tra bảo vệ rừng hiện hữu nên không tác động đến diện tích đất có cây rừng. Vì vậy, không phải thực hiện thủ tục thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, sử dụng rừng.
Điểm tiếp bờ gồm hầm cáp và điểm chuyển tiếp phục vụ hoạt động đấu nối, bảo trì tại bãi Ông Câu, huyện Côn Đảo có diện tích thiết kế khoảng 300 m2, qua thẩm định toàn bộ diện tích này thuộc đất rừng đặc dụng, không có cây rừng nên không chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Tuy nhiên, phần diện tích này phải thực hiện thủ tục thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất rừng theo quy định của Luật Đất đai.
Vị trí xây dựng trạm biến áp 110kV với tổng diện tích sử dụng đất khoảng 1.800 mét vuông thuộc khu đất Nhà máy điện An Hội, huyện Côn Đảo do Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu đang sử dụng từ năm 2014 đến nay. Khu đất này được đưa vào Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030 là đất công trình năng lượng, nên không cần phải thực hiện thủ tục thu hồi đất.
Bên cạnh những nội dung trên, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng có một số kiến nghị với các bộ, ngành và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm bảo đảm tiến độ dự án đề ra.
Ngay sau buổi làm việc, Đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tại khu vực bãi Ông Câu là điểm tiếp bờ của dự án; khu vực thực hiện đoạn tuyến cáp ngầm và vị trí xây dựng trạm biến áp 110kV thuộc khu đất Nhà máy điện An Hội, huyện Côn Đảo.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.