
Hà Tĩnh: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
Chính phủ và Bộ GTVT đặt ra mục tiêu cho Hà Tĩnh bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam thuộc khu vực Hà Tĩnh trong quý II/2023.
Trong tổng số 28 khu tái định cư phục vụ di dời các hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc – Nam thuộc khu vực Hà Tĩnh, đến nay Hà Tĩnh đã triển khai xây dựng được 13 khu tái định cư. Chính vì vậy Hà Tĩnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; trong đó, xây dựng các khu tái định cư là phần việc quan trọng, đang được tỉnh tập trung triển khai.
Với 572 hộ dân đủ điều kiện tái định cư và 801 mộ cần cất bốc, Hà Tĩnh sẽ phải xây dựng 28 khu tái định cư, 4 nghĩa trang, để có mặt bằng phục vụ cho việc thi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đi qua địa bàn tỉnh với tổng chiều dài 102,38 km cùng 3 tuyến song hành, kết nối cao tốc, Hà Tĩnh cần bàn giao 902 ha đất các loại với gần 9.000 hộ dân bị ảnh hưởng, cất bốc hơn 1.285 ngôi mộ, di dời 478,61 km đường điện cùng các công trình, hạ tầng kỹ thuật khác.
Mặt bằng Khu tái định cư tại xã Kì Anh- Hà Tĩnh.
Thông tin từ Sở Xây dựng cho biết, 32 vị trí quy hoạch mặt bằng xây dựng (28 khu tái định cư, 4 khu nghĩa trang) đã được UBND tỉnh chấp thuận. Về hồ sơ thiết kế, đã thẩm định, phê duyệt được 28/32 vị trí. Đến nay, đã có 13 khu tái định cư dự án cao tốc Bắc – Nam được khởi công xây dựng (Đức Thọ 1, Can Lộc 2, Thạch Hà 6, Kỳ Anh 3 và TX Kỳ Anh 1). Các địa điểm còn lại đang thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu. Ngoài ra, huyện Kỳ Anh cũng đã khởi công xây dựng 2 khu nghĩa trang.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn dài 9km. Hiện nay, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công được 8,85/9 km, đạt tỷ lệ 99%. Riêng với phần đất ở của các hộ dân thuộc diện tái định cư chưa thể bàn giao do liên quan tới hạ tầng khu tái định cư.
Với việc huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và sự đồng thuận, ủng hộ từ người dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng dự án, đến nay, Hà Tĩnh đã kiểm đếm đạt 99,61%, phê duyệt phương án bồi thường 90,46%, đền bù và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đạt 87,12%.
Quy mô của khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam ở thôn Hoa Tiến, xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh được xây dựng trên diện tích 9.000 m2, trong đó 16 lô tái định cư (diện tích mỗi lô 300 m2), phần đất còn lại dành cho hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh.
Ngay sau khi khởi công dự án, nhà thầu đã huy động hàng loạt phương tiện và nhiều công nhân tiến hành đào bóc lớp đất hữu cơ, san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống mương thoát nước và đúc cấu kiện bê tông… Tới thời điểm này, mặt bằng khu tái định cư đã dần hình thành nhằm đảm bảo yêu cầu bàn giao mặt bằng đúng thời hạn, TX Kỳ Anh đang giám sát, đốc thúc nhà thầu thi công xây dựng hạ tầng khu tái định cư ở thôn Hoa Tiến, xã Kỳ Hoa đúng tiến độ, chất lượng.
Ngoài TX Kỳ Anh đã khởi công xây dựng hạ tầng khu tái định cư, 5 địa phương còn lại đang tiến hành công tác lựa chọn nhà thầu để triển khai thực hiện.
Cùng với việc triển xây dựng các khu tái định cư, nghĩa trang mới, Hà Tĩnh cũng yêu cầu các địa phương có tuyến cao tốc đi qua cần tập trung di dời hệ thống đường điện, công trình hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư triển khai dự án.
Chính phủ và Bộ GTVT cùng các nhà thầu rất kỳ vọng Hà Tĩnh sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam thuộc khu vực Hà Tĩnh đúng hạn trong quý II/2023.
-
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn.
-
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công.
-
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại.