
Hà Nội: Dự kiến khởi công dự án Vành đai 4 vào ngày 25/6
Sau 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4-Vùng Thủ đô, Hà Nội dự kiến khởi công dự án vào ngày 25/6 tới đây, tại 4 điểm trên địa bàn Thành phố.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết tại cuộc gặp mặt đại biểu các cơ quan báo chí - Ảnh: VGP/GH
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết tại cuộc gặp mặt đại biểu các cơ quan báo chí nhân dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023) do Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội tổ chức sáng 13/6.
GRDP 6 tháng đầu năm của Hà Nội tăng 5,97%
Tại cuộc gặp mặt, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Minh Hải đã thông tin về tình hình, kết quả phát triển kinh tế-xã hội thành phố Hà Nội 6 tháng đầu năm 2023.
Theo đó, từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2023, UBND Thành phố đã sớm ban hành Chương trình hành động và tổ chức thực hiện (với 6 nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo điều hành, 22 chỉ tiêu, 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và 118 nhiệm vụ cụ thể tới các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã), xác định mục tiêu tổng quát năm 2023 là: "thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế, kiểm soát lạm phát; phát triển các động lực tăng trưởng mới; chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực…".
Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của Thành phố đạt được một số kết quả nổi bật như sau: GRDP 6 tháng đầu năm của Thành phố tăng 5,97%, là mức tăng khá.
Các ngành kinh tế tiếp tục duy trì đà phát triển (sản xuất công nghiệp; sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản), trong đó dịch vụ, du lịch tiếp tục là ngành có tốc độ phục hồi và phát triển tốt sau đại dịch.
(2) Tổng thu NSNN trên địa bàn 5 tháng đầu năm là 207 nghìn tỷ đồng, đạt 58,7% dự toán và tăng 25,1% so cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư xã hội 6 tháng đầu năm ước đạt 195.563 tỷ đồng, tăng 9,0% (cùng kỳ tăng 8,8%); trong đó, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt khá cao, luỹ kế 05 tháng đầu năm đạt 1.842 triệu USD vốn FDI - vượt kết quả cả năm 2022.
Lũy kế 5 tháng đầu năm, trên toàn Thành phố có trên 13.000 doanh nghiệp thành lập mới (với tổng số vốn đăng ký gần 126.000 tỷ đồng), tăng 8% so với cùng kỳ về số doanh nghiệp thành lập mới; nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn TP đến nay là trên 362.000 doanh nghiệp.
Thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch "Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn. Hệ thống cơ sở dữ liệu đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp Hà Nội được kết nối, tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia; Đã có trên 99,5% doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế qua mạng, trên 99,1% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử.
Hà Nội cũng đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền gắn với quan điểm"bảo đảm việc nào, cấp nào sát thực tế hơn, giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và người dân thì giao cho cấp đó thực hiện". Bước đầu, việc phân cấp ủy quyền của Thành phố được các đơn vị triển khai tương đối thuận lợi và Thành phố đang chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị tiếp tục rà soát để tham mưu lộ trình tiếp theo, trong đó có việc rà soát, đánh giá để đề xuất với Trung ương những nhiệm vụ có thể phân cấp, ủy quyền về cho Hà Nội.
Hà Nội có thể giải phóng mặt bằng 80% phục vụ dự án Vành đai 4
Thay mặt lãnh đạo thành phố phát biểu chúc mừng các nhà báo, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí.
Đối với dự án quan trọng đang triển khai là dự án Vành đai 4-Vùng Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, sau 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án, Hà Nội dự kiến khởi công dự án vào Chủ nhật ngày 25-6 tới đây, tại 4 điểm trên địa bàn.
"Hà Nội đã thực hiện đúng Nghị quyết của Quốc hội và cam kết về tiến độ giải phóng mặt bằng 58,6km của tuyến đường trên địa bàn Thủ đô", Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết.
Cũng theo Bí thư Thành ủy Hà Nội: "Đến nay, các thủ tục liên quan đến dự án cơ bản đã hoàn thành. Với tiến độ hiện nay, trong tháng 6/2023, Hà Nội có thể hoàn thành được khoảng 80% diện tích giải phóng mặt bằng của dự án".
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, báo chí cách mạng Việt Nam có truyền thống lịch sử vẻ vang, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đối với thành phố Hà Nội, báo chí luôn luôn có vai trò, vị trí rất quan trọng trên bước đường phát triển, nhất là trong công tác thông tin, tuyên truyền nhằm thống nhất nhận thức, củng cố niềm tin, tăng cường đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị trên cơ sở ý kiến góp ý của các nhà báo, Ban Tuyên giáo Thành ủy, UBND thành phố phối hợp sớm tổ chức lại việc định kỳ họp báo cung cấp thông tin cho báo chí. Đồng chí cũng yêu cầu các cơ quan thành phố, nhất là lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã phải chủ động cung cấp thông tin cho báo chí; không để vì chậm, muộn cung cấp thông tin mà gây ra ồn ào không đáng có.
Đồng thời, Bí thư Thành ủy Hà Nội mong muốn và đề nghị, thời gian tới, các cơ quan báo chí Trung ương và thành phố, các nhà báo tiếp tục quan tâm, đồng hành, chia sẻ với thành phố, góp phần cùng Hà Nội thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại.
Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia, có tổng chiều dài khoảng 112,8km, gồm 58,2km qua địa phận Hà Nội, còn lại là 9,7km tuyến nối với cao tốc Hà Nội - Hạ Long và phần đi qua các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh.
-
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn.
-
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công.
-
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại.