
Bình Định: Thông tin chủ trương dự án Khu liên hợp gang thép và Cảng chuyên dùng đến người dân vùng dự án
Mới đây, UBND tỉnh tổ chức thông tin chủ trương Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn tại thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, đây chỉ mới là buổi thông tin về dự án đến bà con nhân dân thôn Lộ Diêu, mục đích là để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, đây không phải buổi để lãnh đạo tỉnh thông báo công bố việc triển khai thực hiện dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, Bình Định muốn phát triển cần có các dự án lớn, đầu tàu, dẫn dắt, tạo cú hích. Theo đó, dự án đầu tầu phải phù hợp với quy hoạch tổng thể và phù hợp với quy hoạch vùng theo Nghị quyết số 26 – NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế- xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Và dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn được xác định là một trong những dự án có vai trò đầu tầu, dẫn dắt, tạo cú hích để phát triển kinh tế tỉnh.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, quan điểm nhất quán của tỉnh không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế. Hiện nay, dự án này mới triển khai các bước ban đầu, còn rất nhiều bước tiếp theo, như giai đoạn nghiên cứu, khảo sát, kiểm tra, lập dự án, phương án bảo vệ môi trường, công nghệ...; tổng hợp các nội dung này để xây dựng Đề án đầu tư trình Chính phủ, các Bộ, ban, ngành Trung ương thẩm định, phê duyệt thì dự án mới có thể triển khai được.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: Dự án này muốn được tỉnh thông qua trước khi triển khai đầu tư phải đảm bảo công nghệ tiên tiến, hiện đại; đảm bảo môi trường theo tiêu chuẩn của Việt Nam; người dân bị ảnh hưởng của dự án khi tái định cư phải có được cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ, tạo sinh kế ổn định, lâu dài hơn; dự án không vi phạm phạm vi bảo vệ các di tích lịch sử, danh thắng thiên nhiên đã được công nhận trên địa bàn; địa danh thôn Lộ Diêu và các tổ chức chính trị xã hội của thôn Lộ Diêu được giữ lại như hiện nay.
Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, nếu dự án không đảm bảo các nguyên tắc nêu trên thì tỉnh Bình Định sẽ không chấp thuận thông qua việc trình đề án đầu tư.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng tin tưởng, dự án này khi đi vào triển khai và hoạt động ngoài đóng góp đáng kể cho kinh tế - xã hội của tỉnh và thị xã Hoài Nhơn, xã Hoài Mỹ thì bà con sẽ có được cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ, tạo sinh kế ổn định, lâu dài hơn.
Sau buổi thông tin, tỉnh Bình Định còn phối hợp với chủ đầu tư tổ chức cho người dân đi tham quan tại khu vực các dự án tương tự, trong đó có dự án Formosa. Mục đích là khi về, người dân tiếp tục có ý kiến, góp ý đến các cơ quan Nhà nước để tiếp thu và điều chỉnh cho phù hợp với quy định và nguyện vọng của người dân.
Thông tin chi tiết về dự án, Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Hoàng Nghi cho biết: Khu liên hợp Gang thép có diện tích khoảng 468 ha, với vốn đầu tư 56.257 tỷ đồng; Dự kiến công suất 5,4 triệu tấn/năm, bao gồm các sản phẩm thép chất lượng cao, thép xây dựng, thép cuộn.
Cảng chuyên dùng khoảng 496,9 ha, trong đó, đất trên bờ khoảng 23ha, mặt nước biển khoảng 473,9ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 10.500 tỷ đồng. Tổng diện tích thực hiện dự án Khu liên hợp Gang thép và Cảng chuyên dùng chiếm khoảng 39% tổng diện tích đất tại thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ. Diện tích dự kiến thu hồi khoảng 491 ha trên tổng số 1.257 ha.
Dự án khi hoàn thành góp phần giải quyết việc làm trực tiếp cho hơn 7.500 người, riêng giai đoạn 1 khoảng 3.000 người. Đóng góp thuế vào ngân sách nhà nước trong thời gian xây dựng: 4.926 tỷ đồng. Khi hoàn thành 3 giai đoạn đi vào sản xuất nộp thuế 10.395 tỷ đồng/năm. Đóng góp cho Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) theo giá hiện hành khoảng 20.524 tỷ đồng, góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế-xã hội thị xã Hoài Nhơn nói riêng và tỉnh Bình Định nói chung.

Tại buổi thông tin, một số người dân thôn Lộ Diêu đã bày tỏ băn khoăn, tâm tư nếu 2 dự án được triển khai tại thôn mình.
Sau khi lắng nghe người dân phát biểu ý kiến, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng bày tỏ sự chia sẻ với những tâm tư, tình cảm của bà con khi phải hi sinh những gắn bó, tình cảm với mảnh đất này để chuyển sang nơi ở mới.
Cũng theo Bí thư Tỉnh uỷ, các thế hệ người dân Lộ Diêu cũng cần có cái nhìn toàn cục hơn về vấn đề phát triển kinh tế-xã hội hiện nay ở tại quê hương mình riêng cũng như của tỉnh nói chung. Hiện thu ngân sách của tỉnh nếu trừ tiền bán đất thì chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu chi của tỉnh, 60% phải xin Trung ương.
Để Bình Định đi lên từ nông nghiệp thì sẽ rất khó. Nếu chỉ dựa vào cây lúa, củ khoai thì Bình Định sẽ mãi mãi nghèo.Về vấn đề du lịch, hiện nay vẫn có thể phát triển du lịch một cách bình thường. Nhưng nếu làm du lịch không thì sẽ không có đóng góp đáng kể vào ngân sách. Vì vậy, bên cạnh phát triển nông nghiệp, du lịch cần phải có sự đột phá của công nghiệp.
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng mong muốn bà con nhân dân thôn Lộ Diêu hãy đọc, nghiên cứu và tìm hiểu rõ các thông tin về Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng, từ đó suy tính thiệt hơn để đưa ra lựa chọn. Lãnh đạo tỉnh luôn luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân với tinh thần cầu thị. Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cũng khẳng định bất kỳ nhà máy nào ảnh hưởng đến môi trường sẽ ngay lập tức bị buộc dừng và cho rằng dự án này sẽ không ảnh hưởng xấu đến Lộ Diêu.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.