
Thủ tướng: Ưu tiên đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ
Đây là một phần trong 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 14/5.
Sáng 14/5, Thủ tướng và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ đã có cuộc tiếp xúc với cử tri doanh nghiệp và lực lượng công nhân lao động trên địa bàn trước kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV.
Thông tin với cử tri TP. Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết nhiệm kỳ này đã huy động hơn 400.000 tỉ đồng phát triển hạ tầng giao thông, gấp 3-4 lần nhiệm kỳ trước.Thủ tướng nêu rõ kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV có khối lượng công việc nặng nề, nội dung quan trọng, được chuẩn bị kỹ lưỡng, trong đó có việc tiếp xúc, lắng nghe ý kiến cử tri.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ có cuộc tiếp xúc với cử tri doanh nghiệp và lực lượng công nhân lao động trên địa bàn.
Tại buổi tiếp xúc một cử tri là công nhân của một doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Trà Nóc (quận Bình Thủy) - phản ảnh từ tháng 8/2022 tới nay, công ty bị giảm đơn hàng, dẫn tới người lao động không được tăng ca.
Đặc biệt là giảm giờ làm, thậm chí phải nghỉ luân phiên nên thu nhập thực tế chỉ đạt 4-5 triệu đồng/tháng thay vì khoảng 9 triệu đồng/tháng như trước đây, trong khi đó chi tiêu ngày càng tăng.
Cử tri Nguyễn Thị Hòa (công nhân tại Khu công nghiệp Trà Nóc).
"Tôi nhận được thông tin học phí của các trường đại học sắp tới tiếp tục tăng mà thu nhập chúng tôi không tăng. Với mức tăng thêm nữa, khả năng có những em sinh viên giỏi của công nhân nghèo sẽ không được tiếp tục học. Chính phủ và các đơn vị có liên quan xem xét tính lương cho công nhân lao động phải đảm bảo không chỉ đủ sống mà còn có thể tạo ra mức tích lũy để khi gặp khó khăn như dịch bệnh, thiếu đơn hàng thì họ có tiền để duy trì tạm thời cuộc sống", bà Hòa kiến nghị.
Ngoài ra, tại buổi tiếp xúc cử tri, nhiều công nhân và đại diện các doanh nghiệp ở TP Cần Thơ cũng kiến nghị cần có các giải pháp ngăn chặn nạn tín dụng đen khiến nhiều công nhân, người lao động vướng vào, không có khả năng chi trả; xây dựng các thiết chế văn hóa để đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần cho công nhân sau thời gian lao động tại đơn vị.
Cử tri cũng đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường bộ cao tốc và sớm triển khai tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ để giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng khả năng kết nối thị trường...
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.
Thủ tướng cho biết cả năm 2022 và đầu năm 2023 Việt Nam cơ bản đảm bảo được ổn định kinh tế vĩ mô theo mục tiêu trung ương và Quốc hội đề ra. Thứ hai là kiểm soát được lạm phát, đây là điều rất quan trọng, bởi lạm phát tăng cao ảnh hưởng ngay đời sống nhân dân.
Thủ tướng cho rằng hậu quả của dịch COVID-19 đã làm doanh nghiệp và đời sống nhân dân khó khăn, vì vậy cần tập trung khắc phục hậu quả của dịch bệnh, phục hồi nhanh, bền vững. Theo đó, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, tạo sinh kế cho người dân; đồng thời tìm kiếm thị trường, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm cung ứng.
Về vấn đề an sinh xã hội, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, Thủ tướng cho biết vừa qua đã làm rất lớn. Chính phủ cũng vừa có nghị quyết, chỉ thị và ban hành kế hoạch thực hiện mục tiêu xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội từ nay đến năm 2030, đề nghị các ngành, các địa phương, kể cả liên đoàn lao động tập trung triển khai.
Trong khi đó, về các thiết chế công đoàn, Thủ tướng nhấn mạnh dứt khoát phải làm và làm cho bằng được. Tất nhiên việc này phải chọn trọng tâm, trọng điểm, làm thí điểm rồi mở rộng dần.
Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh quy hoạch vùng, quy hoạch ngành và quy hoạch tỉnh bởi có quy hoạch tốt thì mới có dự án tốt, có dự án tốt thì mới có nhà đầu tư tốt và có nhà đầu tư tốt thì mới tạo ra công ăn việc làm, sinh kế cho người dân.
Về đề xuất phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đây là một trong ba đột phá chiến lược được đẩy mạnh thực hiện, bên cạnh cải cách, hoàn thiện thể chế và đào tạo nguồn nhân lực.
Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có hai tuyến đường cao tốc chính gồm tuyến từ TP.HCM đến Cà Mau (một số đoạn sẽ được khởi công vào giữa tháng 6) và tuyến cao tốc trục đông - tây từ Sóc Trăng qua Cần Thơ, Hậu Giang đến An Giang.
Chính phủ cũng đề xuất Quốc hội bố trí nguồn lực cho Đồng bằng sông Cửu Long với mức độ tăng cao nhất so với các khu vực khác của cả nước.
Về tuyến đường sắt tốc độ cao nối từ TP.HCM tới Cần Thơ, Thủ tướng cho biết đã xin chủ trương và Bộ Chính trị đã đồng ý, hiện Chính phủ đang triển khai làm dự án và đàm phán với các đối tác. "Trong chỉ đạo của tôi là ưu tiên tuyến đường từ TP.HCM tới Cần Thơ", ông nói.
Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu Quốc hội cũng đã trao 300 phần quà của Tổng liên đoàn Lao động cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại TP Cần Thơ.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.