Từ 1/1/2025, siết chặt quản lý xe hợp đồng "trá hình"
Từ ngày 1/1/2025, xe hợp đồng sẽ được quản lý chặt chẽ hơn nhằm minh bạch và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Thời gian qua, xe hợp đồng trá hình đang phát triển tràn lan, gây mất trật tự an toàn giao thông, cạnh tranh với xe khách tuyến cố định. Trong khi các nhà xe tuyến cố định phải vào bến, bị quản lý nghiêm ngặt thì xe trá hình tìm cách lách luật, không bị chi phối bởi các điều kiện, chế tài kinh doanh vận tải, trốn tránh đóng nhiều loại thuế, phí.
Nhằm triển khai Luật Đường bộ và Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, Chính phủ mới đây đã ban hành Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động vận tải đường bộ, trong đó có nhiều sửa đổi về quản lý xe hợp đồng.
Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, các quy định mới sẽ được thực hiện theo Nghị định 158/2024 quy định về vận tải đường bộ, bắt đầu áp dụng từ ngày đầu của năm mới 2025.
Cụ thể, các đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ người lái) hoặc xe có ít hơn 8 chỗ được cải tạo từ xe lớn hơn 8 chỗ, phải có hợp đồng vận tải bằng văn bản, giữa đơn vị kinh doanh với người thuê cả chuyến xe, bao gồm cả lái xe.
Xe hợp đồng trên 8 chỗ cũng không được xác nhận đặt chỗ cho hành khách đi xe ngoài hợp đồng đã ký kết; không được bán vé; không được thu tiền ngoài hợp đồng; không được ấn định hành trình, lịch trình cố định để phục vụ nhiều hành khách hoặc nhiều người thuê vận tải khác nhau.

Lái xe sẽ chỉ được đón khách, trả khách theo đúng địa điểm trong hợp đồng đã ký, không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng do đơn vị vận tải cung cấp. Đặc biệt, xe hợp đồng không được đón – trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh, trên các tuyến phố…
Khi vận chuyển hành khách, tài xế phải mang kèm hợp đồng vận tải bằng văn bản giấy của đơn vị kinh doanh vận tải đã ký kết cùng danh sách hành khách có dấu xác nhận của đơn vị kinh doanh vận tải (trừ trường hợp sử dụng hợp đồng điện tử) – trong trường hợp lực lượng chức năng kiểm tra, sẽ phải xuất trình.
Đối với xe hợp đồng dưới 8 chỗ (không kể chỗ của người lái), quy định mới cho phép không cần thực hiện ký hợp đồng vận tải thuê cả chuyến xe, theo quy định của Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ - nói cách khác là được gom khách lẻ cho chuyến đi.
Liên quan đến nội dung trên, theo các chuyên gia, bản chất của xe hợp đồng dưới 8 chỗ là phục vụ khách mà điểm đi và điểm đến là 2 đầu khác nhau, không trùng lặp trong cùng một địa phương, không tính tiền bằng bản đồ, lộ trình có thời gian tối đa, tối thiểu.
Do đó, việc cho phép xe hợp đồng dưới 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) được gom khách lẻ liệu có là kẽ hở để “xe hợp đồng trá hình” có thể lợi dụng quy định này để lách luật, đón trả khách trên các tuyến phố, gây náo loạn giao thông đô thị và chèn ép xe khách tuyến cố định về tính linh hoạt, chủ động trong đón, đưa khách ở điểm đến, điểm đi.
Về phía lãnh đạo Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, hiện có nhiều người đang hiểu xe hợp đồng Limousine từ 16 chỗ ngồi nếu hoán cải xuống dưới 8 chỗ (kể cả người lái) sẽ không cần phải ký hợp đồng cả chuyến xe, mà có thể gom khách lẻ đi ghép, đi chung một chuyến. Cách hiểu này là không đúng.
Nghị định 10/2020/NĐ-CP đã quy định loại xe này không được phép hoạt động như taxi, đồng thời quy định đầy đủ điều kiện kinh doanh đối với xe hợp đồng. Xe dưới 8 chỗ hiện đang quy định là taxi, vì vậy việc quản lý đối tượng này được quy định tương tự như quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP.
-
Trước tình trạng tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng, đặc biệt tại các nút giao trọng yếu và lối mở dân sinh qua đường sắt, TP. Huế đang bước vào giai đoạn then chốt nhằm chấn chỉnh toàn diện công tác tổ chức và điều hành giao thông đô thị.
-
TP. Huế: Cầu đường xuống cấp trên tuyến Tỉnh lộ 3 đe dọa an toàn người dân vùng ven
Nhiều năm qua, người dân sống dọc tuyến Tỉnh lộ 3 (TL3) phải "sống chung" với những bất tiện do hệ thống hạ tầng cầu đường xuống cấp nghiêm trọng. Không chỉ gây khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất, giao thương, tình trạng này còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đi ngược lại định hướng xây dựng đô thị xanh - thông minh mà Huế đang hướng tới. -
Kiểm tra, rà soát quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ
Bộ Xây dựng đã ban hành Chỉ thị 06/CT-BXD về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ; biện pháp đảm bảo phòng cháy, chữa cháy kết cấu hạ tầng đường bộ tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. -
Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện tại 3 tuyến đường từ 28/8 đến 05/9
Công an TP. Hà Nội vừa thông báo lịch cấm đường, hạn chế phương tiện để phục vụ Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh. -
Hà Nội phân luồng giao thông trên nhiều tuyến phố từ ngày 07-10/8
Kế hoạch phân luồng được thực hiện từ 07/8 đến 10/8, nhằm phục vụ một số hoạt động Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 02/9 và Ngày hội Vì Thủ đô bình yên. -
Bổ sung thêm trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe
Tại Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, Bộ Công an đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 5 Điều 62 Luật này theo hướng bổ sung trường hợp "người được cấp giấy phép lái xe có hành vi gian dối để được cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe" thì bị thu hồi giấy phép lái xe. -
Metro Hà Nội: Lời giải cho bài toán giao thông công cộng trong tương lai
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường. -
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới.
-
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam.
-
Kiểm tra, rà soát quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ
-
Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026
-
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia
-
TP. Huế: Cầu đường xuống cấp trên tuyến Tỉnh lộ 3 đe dọa an toàn người dân vùng ven
-
Dự kiến sẽ giảm lãi suất vay để mua nhà ở xã hội