
Tăng tốc bù tiến độ, nỗ lực thông cao tốc qua Hà Tĩnh, Quảng Bình vào 30/4/2025
Ngày 17/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp tục kiểm tra tiến độ các dự án cao tốc qua địa phận tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.
Hai dự án Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh chỉ còn một số điểm nghẽn mặt bằng, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Quảng Bình hỗ trợ giải phóng sớm để các đơn vị thi công - Ảnh: Báo GT
Không để cả tuyến phải chờ 2km thiếu cát
Tại nút giao Nông trường Việt Trung (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), báo cáo với Bộ trưởng, ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư 2 dự án thành phần Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh) thông tin, cao tốc Vũng Áng - Bùng và cao tốc Bùng - Vạn Ninh đều đang đạt và vượt tiến độ đề ra, sản lượng giá trị xây lắp ở dự án Vũng Áng - Bùng là 59%, Bùng - Vạn Ninh đạt 52%.
Về mặt bằng, cả hai dự án đều được bàn giao cơ bản, hiện chỉ còn vướng một số hộ dân chờ xây nhà tái định cư.
"Theo tính toán, cả hai dự án có thể đưa vào khai thác đồng thời vào dịp 30/4/2025. Tuy nhiên, có 1 vị trí trên tuyến khoảng 2km đoạn Vũng Áng - Bùng do nhà thầu Phương Thành thi công cần phải chờ gia tải nên xin lùi đến ngày 30/6/2025", ông Hải báo cáo.
Đại diện nhà thầu Phương Thành cho biết, đơn vị đã được địa phương cấp mỏ cát để phục vụ đắp nền đoạn chờ gia tải. Tuy nhiên, suốt nhiều tháng qua, người dân địa phương nơi có mỏ cát không đồng thuận, tìm cách cản trở việc khai thác.
Đại diện tư vấn giám sát gói thầu cho biết, ở đoạn 2km nền đất yếu do còn thiếu khoảng 100.000m3 cát để thi công giếng cát và đắp nền. Vì thế, nếu không có cát khả năng đoạn này khó xong trước 30/4/2025.
Để hoàn thành được theo đúng mục tiêu, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA 6 phải bám sát từng ngày, từng giờ đối với những vị trí chưa đạt yêu cầu. Đoạn nào liên quan đến nền đất yếu thì phải ưu tiên nguồn cát về đó trước. Chủ đầu tư phối hợp với địa phương chốt khối lượng thiếu bao nhiêu rồi thương lượng với người dân để giải quyết dứt điểm.
"Chúng ta không thể vì 2km nền đất yếu mà chờ cả tuyến được. Trong khi vật liệu không phải là vấn đề khó khăn ở dự án này. Ngay đến các dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long, nguồn vật liệu khó khăn là vậy cũng đã tháo gỡ được, thì không có lý gì mà để chậm trễ", Bộ trưởng chi đạo.
Đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng đạt sản lượng tới 65 - 70%, vượt tiến độ đề ra - Ảnh: Báo GT
Nhà thầu tự tin rút ngắn thời gian thi công
Cũng trong ngày 17/7, đoàn công tác của Bộ GTVT tiếp tục kiểm tra tiến độ tại vị trí nút giao Kỳ Trung (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) thuộc dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng.
Thay mặt liên danh các nhà thầu, ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường cho biết: Giai đoạn đầu nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn, nhưng sau khi được Bộ GTVT, UBND tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ, những nút thắt đã lần lượt được tháo gỡ. Đến nay giá trị thi công toàn dự án đã đạt hơn 50%.
"Riêng Xuân Trường, để vừa bù tiến độ bị chậm ở giai đoạn đầu, vừa rút ngắn thời gian thi công như đã hứa với lãnh đạo Bộ, đơn vị đưa vào dự án hơn 1.000 máy, 1.500 kỹ sư, công nhân. Đến nay sản lượng thi công của đơn vị ở 2 gói thầu đạt hơn 2.400 tỷ đồng (tương đương 45% giá trị xây lắp)", ông Nguyễn Văn Trường báo cáo.
Đại diện liên danh nhà thầu cũng khẳng định "tự tin sẽ rút ngắn thời gian thi công và thông tuyến chính ngay trước tháng 12/2024".
Tại nút giao cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi với đường Hàm Nghi kéo dài thuộc xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng) cho biết, đơn vị phụ trách thi công 2 dự án với tổng chiều dài hơn 89km. Tới nay, mặt bằng, nguồn vật liệu đã đáp ứng yêu cầu thi công.
"Dự án cao tốc thi công qua địa bàn Hà Tĩnh được tạo điều kiện tối đa. Khối lượng công việc của các đơn vị đều đạt và vượt. Dự kiến, cả 2 dự án đều có thể đưa vào khai thác theo chỉ đạo của Bộ vào 30/4/2025. Riêng đối với 3km nền đất yếu, đơn vị Vinaconex đã đắp nền đường xong, chỉ chờ đến tháng 12 này là dỡ tải", ông Minh nói.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận: "Chúng ta đặt ra mốc 30/4/2025 đưa dự án vào khai thác, rút ngắn thời gian thi công tới 7 tháng. Đây là sự nỗ lực rất lớn của ban quản lý dự án, các nhà thầu". Bộ trưởng cũng yêu cầu: Ngoài tiến độ nhanh phải đi kèm với chất lượng, phải đặt chất lượng lên hàng đầu.
Quá trình kiểm tra, Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá: "Trong số các địa phương có dự án cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 đi qua, Hà Tĩnh là một trong những địa phương thực hiện công tác GPMB hiệu quả nhất. Điều này cho thấy sự vào cuộc hiệu quả của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò quan trọng của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh".
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?