
Phương án tối ưu giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp
Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa qua đường sắt đã trở thành tâm điểm của sự quan tâm của cả doanh nghiệp và chính quyền địa phương nằm trong khu vực phía Nam. Đây cũng là một bước tiến trong việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa thông qua đường sắt và giảm bớt chi phí.

UBND tỉnh Bình Dương và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa tổ chức thành công đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, đánh dấu một sự kiện lịch sử khi Ga Sóng Thần ở Bình Dương trở thành nơi xuất phát cho đoàn tàu đầu tiên chuyên chở hàng hóa xuất khẩu trực tiếp vào Trung Quốc qua đường sắt.
Ga Sóng Thần, nằm tại thành phố Dĩ An, Bình Dương, đã lâu nay là điểm nút quan trọng trong hệ thống đường sắt Bắc - Nam của Việt Nam. Với đường ray dài 1.726 km và tiêu chuẩn đường sắt khổ 1.000 mm, Ga Sóng Thần đã phục vụ chủ yếu cho vận chuyển hàng hóa nội địa. Nhưng nay, ga này nay tham gia vào "cuộc chơi" quốc tế.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành cho biết, tỉnh đã thể hiện quyết tâm biến Ga Sóng Thần thành trung tâm logistics quy mô lớn của khu vực phía Nam. Điều này sẽ mang lại lợi ích đáng kể, từ việc vận chuyển hàng hóa hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí, đến cơ hội tiếp cận các trung tâm công nghiệp và sản xuất hàng hóa ở Trung Quốc như Quảng Châu và Côn Minh. Với vị trí địa lý đắc địa, Ga Sóng Thần có thể phục vụ cả vùng Đông Nam bộ và Tây Nam bộ; đồng thời trở thanh trung tâm logistics quan trọng trong tương lai gần.
Chi phí logistics tại Việt Nam hiện nay cao hơn so với nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á. Điều này tạo ra một thách thức đối với các doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, việc mở rộng phương thức vận chuyển hàng hóa qua Ga liên vận quốc tế Sóng Thần sẽ là một bước ngoặt quan trọng.
Đây không chỉ giúp giảm chi phí vận chuyển mà còn đảm bảo thời gian giao nhận hàng hóa tối ưu. Hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt cũng không bị ách tắc tại các cửa khẩu biên giới, một vấn đề thường xảy ra khi sử dụng đường bộ. Đối với hàng hóa như nông sản, thời gian giao hàng càng nhanh càng tốt, và đường sắt đang trở thành phương án tối ưu để đáp ứng nhu cầu này. Doanh nghiệp đang rất lạc quan về việc mở rộng phương thức vận chuyển hàng hóa qua đường sắt.
Ông Nguyễn Quang Sáng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ hàng hóa Phương Nam hy vọng rằng, phương thức này sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển. Ông tin rằng đường sắt có tiềm năng đáng kể để giúp doanh nghiệp tiết kiệm và cải thiện lợi nhuận.
Bà Trương Thị Thúy Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày Bình Dương cũng mong muốn nhận được nhiều thông tin về phương thức vận tải đường sắt để so sánh chi phí và có kế hoạch đưa hàng hóa xuất khẩu thông qua đường sắt vào thời gian tới.
Việc nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa qua đường sắt là một bước tiến vượt bậc trong phát triển kinh tế của Bình Dương và cả nước. Với cam kết của tỉnh và sự hỗ trợ từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từng bước chuyển đổi quan trọng về phương thức thực hiện vận chuyển hàng hóa từ cũ thành thời cơ mới. Đây không chỉ là cơ hội để giảm chi phí mà còn là cơ hội để củng cố vị thế của Việt Nam trong thị trường xuất khẩu quốc tế.
Đồng thời, việc quy hoạch Ga Sóng Thần thành trung tâm logistics quy mô lớn mở ra nhiều tiềm năng và cơ hội cho tỉnh Bình Dương. Đây sẽ không chỉ tạo ra cơ hội việc làm cho người lao động, mà còn giúp tăng thu ngân sách của tỉnh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và góp phần vào mục tiêu chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bình Dương có thể trở thành trung tâm logistics của cả vùng Nam bộ, gia tăng cung ứng các dịch vụ phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?