
Khẩn cấp điều chỉnh bổ sung hệ thống an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) đã họp bàn với các cơ quan liên quan, nhà thầu, đơn vị thi công thống nhất phương án thi công các hạng mục điều chỉnh, bổ sung hệ thống đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), mở rộng nhiều vị trí điểm dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 14/3 sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra thời gian qua trên tuyến.
Bổ sung hệ thống biển báo, lắp camera phạt nguội
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 98 km, đi qua tỉnh Quảng Trị dài 36,3 km và qua tỉnh Thừa Thiên - Huế dài 62,3 km. Trên tuyến có 10 đoạn cho phép vượt xe tại đoạn có 4 làn xe, dài hơn 12,8 km; 8 đoạn cho phép vượt xe tại đoạn có 2 làn xe, dài hơn 13,6 km. Bên cạnh đó, có 4 nút giao ra, vào cao tốc với 4 làn xe, dài hơn 4,9 km (không tính nút giao với quốc lộ 9, do nút giao này đang được mở rộng để thi công dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ).

Trên tuyến cũng có 2 nút giao được bố trí chỗ vượt xe dài hơn 3,4 km; các đoạn cấm vượt có 2 làn xe, với khoảng cách mỗi đoạn cấm vượt xe từ khoảng 3 - 5 km, với tổng chiều dài 67,1 km. Hiện trạng các đoạn cho phép vượt xe chiếm hơn 30% so với chiều dài tuyến.
Sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ngày 18/2 và 10/3 vừa qua, dư luận xã hội có nhiều ý kiến khác nhau về thiết kế, hệ thống đảm bảo ATGT của tuyến cao tốc. Ngoài ý thức chấp hành luật giao thông của lái xe, tuyến cao tốc đang bộc lộ những bất cập, tiền ẩn nguy cơ mất ATGT như: Tuyến đường nhiều đoạn không có dải phân cách cứng, chủ yếu qua địa hình núi đồi nên nhiều đèo dốc, cua tay áo che khuất tầm nhìn, không có đèn đường, thiếu trạm dừng nghỉ…
Bên cạnh đó, mặc dù hệ thống biển báo, chỉ dẫn trên cao tốc tương đối đầy đủ, nhưng nếu lái xe thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ, dễ gây tai nạn, nhất là ở những đoạn cho phép vượt xe có dải phân cách cứng, đường có 2 làn mỗi bên, nhưng lại bị thắt cổ chai "2 làn nhập 1"...Sau các vụ tai nạn vừa qua, những bất cập về kết cấu hạ tầng tuyến cao tốc đã được các ngành chức năng, chuyên gia giao thông mổ xẻ và kiến nghị Bộ GTVT, chủ đầu tư cấp thiết mở rộng thêm 2 làn trên cao tốc; nâng cấp, gia cố hệ thống đường gom; bổ sung các kết cấu hộ lan, hốc cứu hộ, cứu nạn, biển báo chỉ dẫn rõ ràng dễ hiểu...
Trước thực tế trên, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã kiểm tra, rà soát, đề xuất triển khai các phương án tăng cường giải pháp đảm bảo ATGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 14/3. Việc điều chỉnh được thí điểm triển khai trên 37 km đầu tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị.
Cụ thể, các nhà thầu, đơn vị thi công những gói thầu sẽ bổ sung đinh phản quang trên tim đường, tiêu phản quang ở hai bên hộ lan tôn sóng, bổ sung một số cụm biển báo tại các vị trí thắt hẹp (ngoài khu vực mở rộng đủ 4 làn xe); tăng cường thêm các biển báo, hướng dẫn giao thông khu vực vượt xe, chuẩn bị đến và kết thúc điểm vượt xe, các nút giao trên tuyến; đồng thời; tại các vị trí hoàn thiện nền đường quy mô 4 làn xe sẽ mở rộng dải dừng xe khẩn cấp bằng lớp kết cấu cấp phối đá dăm, láng nhựa, với chiều dài mỗi điểm mở rộng tối thiểu 250 m, khoảng cách giữa hai điểm mở rộng dải dừng xe khẩn cấp khoảng 3 - 5 km theo quy định hiện hành.
Ngay trong tháng 3/2024, các nhà thầu thi công sẽ điều chỉnh bổ sung hệ thống ATGT, mở rộng dải dừng xe khẩn cấp... Trong đó, đoạn 2 làn xe cho phép vượt xe, bố trí thêm một số loại biển báo như "Chú ý quan sát nguy cơ tai nạn đối đầu" và cách 300 m đến vị trí kết thúc vượt bố trí biển chỉ dẫn "Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe" cùng với biển phụ là 300 m. Đối với các đoạn đường có 2 làn xe không cho phép vượt, bắt đầu vào vị trí vạch sơn liền cấm vượt bổ sung thêm biển chỉ dẫn "Đoạn đường cấm vượt xe"; dọc khoảng 500 m bố trí biển khuyến cáo "Đi đúng phần đường, tốc độ cho phép để tránh tai nạn đối đầu". Đối với các đoạn 4 làn xe cho phép vượt xe, khi chuẩn bị hết đường vượt bổ sung biển báo "Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe" và biển phụ là 300 m...
Ngoài ra, các đơn vị chức năng sẽ đề xuất bố trí lắp camera xử phạt nguội các trường hợp chạy sai làn đường, với khoảng 2 km bố trí 1 camera, các camera này 2 bên tuyến cho cả đoạn vạch sơn đứt (cho vượt) và đoạn sơn liền (cấm vượt) tại các đoạn 2 làn xe.
Sớm mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Bộ GTVT đã có quyết định giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang tích cực phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam nghiên cứu mở rộng dải dừng xe khẩn cấp ở những vị trí đã được đầu tư nền đường quy mô 4 làn xe; đồng thời, tận dụng tối đa hồ sơ dự án đầu tư đã được Bộ GTVT phê duyệt và các kết quả nghiên cứu (nếu có) để phục vụ công tác nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2025.

Theo tính toán sơ bộ, việc nâng cấp, mở rộng cao tốc từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe tiêu chuẩn, có làn dừng khẩn cấp liên tục cần khoảng 6.500 tỷ đồng. Các hạng mục biển báo, ATGT hiện có trên tuyến cao tốc ngoài việc được bổ sung, điều chỉnh kịp thời, về lâu dài để hoàn thiện toàn bộ hệ thống đảm bảo ATGT theo quy mô đầu tư cao tốc sau giai đoạn phân kỳ sẽ được triển khai ngay khi có nguồn lực.
Từ thực tế khai thác các cao tốc đầu tư 2 làn xe và sau các vụ TNGT nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp thu các phản ánh từ dư luận, ngay lập tức rà soát, báo cáo Bộ GTVT phương án tổ chức giao thông theo hướng tối ưu với điều kiện hạ tầng hiện có.
Nhấn mạnh về hiện trạng của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu trước mắt cần xác định ngay các công việc phải làm, đảm bảo vừa khai thác tốt, vừa hạn chế tai nạn cho đến khi tuyến đường được mở rộng theo quy hoạch. Trong đó, tổ chức giao thông tuyến đường khoa học, đảm bảo an toàn là vấn đề quan trọng.
Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam rà soát lại những vấn đề hạ tầng kỹ thuật liên quan; Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sớm hoàn thành quyết toán dự án, làm cơ sở trình Chính phủ, Quốc hội danh mục chuẩn bị đầu tư để bố trí vốn mở rộng cao tốc.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?