Kinh nghiệm đăng kiểm xe ở các nước trên thế giới
Các nước trên thế giới có những thủ tục đăng kiểm xe khác nhau, tùy thuộc vào quy định và tiêu chuẩn an toàn đường bộ của từng quốc gia.
Một trung tâm đăng kiểm ở Mỹ. Ảnh: ACOM
Australia
Mỗi bang của Australia có thẩm quyền ban hành luật riêng liên quan đến đăng kiểm. Hầu hết các khu vực pháp lý đều có một số hình thức kiểm tra an toàn và khí thải.
Ở bang New South Wales, xe trên 5 năm tuổi bắt buộc phải có kiểm tra an toàn điện tử trước khi gia hạn đăng kiểm hàng năm.
Bang Queensland yêu cầu mọi phương tiện phải được kiểm tra an toàn trước khi phương tiện đó có thể được rao bán hoặc chuyển đăng ký giữa các tiểu bang.
Các hạng mục kiểm tra bao gồm: Tình trạng chung của chính chiếc xe (hệ thống treo, tình trạng thân vỏ...) và một số hạng mục của thiết bị an toàn cơ bản như lốp, phanh, đèn, kính chắn gió...
Giấy chứng nhận có giá trị 1.000 km hoặc 3 tháng (tùy thời điểm nào đến sớm hơn) nếu xe được rao bán bởi đại lý và 2.000 km hoặc 2 tháng nếu xe được rao bán bởi cá nhân.
Không có kiểm tra an toàn định kỳ ở Queensland sau khi phương tiện được đăng ký, tuy nhiên, các đội đường bộ lưu động tiến hành kiểm tra khí thải ngẫu nhiên thông qua một chương trình gọi là OVERT, và người lái xe có thể bị triệu tập nếu phương tiện của họ không tuân thủ các nguyên tắc pháp lý hoặc phát ra khói có thể nhìn thấy được.
Mỹ
Các quy định về đăng kiểm xe cơ giới tại Mỹ có thể thay đổi theo luật của từng bang. Hầu hết quá trình đăng kiểm tại các bang đều liên quan đến an toàn kỹ thuật của xe và mức độ khí thải.
Về việc kiểm định kỹ thuật, phương tiện sẽ được kiểm tra các tính năng an toàn như gương chiếu hậu, hệ thống lái, dây an toàn, hệ thống phanh... Ngoài ra, tất cả các bang đều cấm việc thay đổi độ cao gầm xe, không thay đèn pha quá sáng, không lắp đèn lên nóc xe tải...
Trong khi đó, quá trình kiểm tra khí thải có thể được tiến hành tại các cơ sở tư nhân được chính phủ cấp phép. Thời gian kiểm định thường là 2 năm một lần, nhưng có thể thay đổi tùy vào khu vực.
Hiện tại, có 31 bang tại Mỹ yêu cầu kiểm tra khí thải định kỳ. Một số bang như Iowa, Florida hay Kansas không bắt buộc điều này.
Quá trình đăng kiểm thường mất khoảng 2 giờ tại các cơ sở được Cục Phương tiện giao thông (DMV) cấp phép. Trong trường hợp phải đăng kiểm theo yêu cầu của bang, việc này có thể kéo dài hơn.
Châu Âu
Chỉ thị 96/96/EC ngày 20.12.1996 của Hội đồng Liên minh châu Âu bắt buộc tất cả các quốc gia thành viên phải tiến hành kiểm tra khí thải và an toàn định kỳ đối với hầu hết các loại phương tiện cơ giới.
Chỉ thị cũng đặt ra các yêu cầu tối thiểu cho những lần kiểm định đó và khoảng thời gian kiểm định.
Đối với xe thương mại hạng nhẹ (đến 3,5 tấn) và ô tô cá nhân (đến 8 chỗ ngồi), lần kiểm định đầu tiên sẽ diễn ra không quá 4 năm và với tần suất lên đến 2 năm sau đó.
Tất cả các loại phương tiện khác phải được kiểm định hàng năm (xe buýt, xe tải, xe kéo, xe taxi, xe cứu thương, xe khách). Các phương tiện của quân đội và sở cứu hỏa được miễn áp dụng chỉ thị này.
Tại Đức, chủ sở hữu ô tô mới không cần đăng kiểm và các loại xe khác nhau sẽ có thời hạn kiểm định khác nhau. Với ô tô mới dưới 8 chỗ, chủ xe cần đi đăng kiểm lần đầu sau 3 năm sử dụng. Sau lần kiểm định này, chủ xe tiến hành đăng kiểm định kỳ 2 năm một lần.
Quy trình đăng kiểm tại Đức bao gồm 2 phần chính: "Kiểm tra mức độ đảm bảo an toàn giao thông" và "Kiểm tra khí thải". Phần kiểm tra khí thải thường được thực hiện trước, nếu có lỗi phát sinh về cơ khí hoặc hệ thống điện tử, chủ xe có 4 tuần để khắc phục.
Sau khi hoàn thành quá trình đăng kiểm, phương tiện sẽ được cấp tem kiểm định có thời hạn 2 năm. Mẫu tem này thường được thay đổi theo từng năm để lực lượng chức năng có thể nhận diện từ xa.
Việc đăng kiểm xe cơ giới được Chính phủ Đức ủy quyền cho các công ty tư nhân như TÜV, DEKRA, GTÜ và KÜS. Khi muốn tiến hành đăng kiểm, người dân Đức có thể tới bất cứ cơ sở nào của các công ty kể trên hoặc tới các gara có hợp đồng với công ty kiểm định.
Để tránh việc phải chờ đợi, chủ xe có thể đặt lịch trước thông qua trang web hoặc ứng dụng di động của các công ty đăng kiểm.
Nhật Bản
Tại Nhật Bản, hệ thống đăng kiểm được sử dụng để đảm bảo phương tiện đủ điều kiện lưu thông an toàn. Thời hạn đăng kiểm đối với xe mới mua là sau 3 năm, sau đó là 2 năm một lần. Ngoài ra, đây cũng là phương pháp để xác định liệu phương tiện có được độ chế hợp pháp hay không.
Viện Khoa học và công nghệ Okinawa cho hay, người sử dụng phương tiện quá hạn đăng kiểm sẽ bị phạt theo quy định pháp luật. Các phương tiện bị thay đổi cấu trúc không phù hợp sẽ bị dán tem đỏ và cấm lưu thông.
Việc đăng kiểm phương tiện cơ giới tại Nhật Bản có thể được tiến hành tại các gara được ủy quyền hoặc trung tâm đăng kiểm đặt tại các thành phố. Các đại lý ô tô cũng có dịch vụ đăng kiểm hộ, nhưng chi phí sẽ cao hơn đôi chút.
Để đăng ký đăng kiểm, chủ phương tiện có thể đặt lịch trực tuyến qua trang web của các trung tâm kiểm định. Quá trình xếp lịch thường mất từ 2-3 ngày tùy từng địa phương.
Kenya
Kenya yêu cầu kiểm định xe cơ giới hàng năm. Trước khi mang xe đi kiểm định, chủ phương tiện phải đăng ký qua mạng. Chi phí kiểm định xe là 1.750 Ksh (hơn 300.000 đồng). Để đăng ký, người dân phải có tài khoản NTSA TIMS. Đây là cổng dịch vụ trực tuyến cho phép người dân Kenya đăng ký và trả tiền đăng ký xe, gia hạn bằng lái xe hay các dịch vụ khác liên quan tới phương tiện.
Thanh toán xong chi phí, chủ phương tiện lựa chọn điểm đăng kiểm gần nhất, thời gian phù hợp. Hệ thống sẽ hiển thị thời gian trống dựa trên cơ sở dữ liệu. Tất cả các khung thời gian trống có màu xanh lá, còn lại là màu đỏ. Đến ngày đã hẹn, chủ phương tiện cần mang hóa đơn và giấy hẹn đến trung tâm đăng kiểm để tiến hành kiểm định xe.
Cơ quan Giao thông và An toàn quốc gia Kenya cũng phát triển ứng dụng NTSA để người dân kiểm tra trạng thái kiểm định phương tiện, trạng thái giấy phép lái xe, báo cáo sự cố đường bộ…
-
Trước tình trạng tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng, đặc biệt tại các nút giao trọng yếu và lối mở dân sinh qua đường sắt, TP. Huế đang bước vào giai đoạn then chốt nhằm chấn chỉnh toàn diện công tác tổ chức và điều hành giao thông đô thị.
-
TP. Huế: Cầu đường xuống cấp trên tuyến Tỉnh lộ 3 đe dọa an toàn người dân vùng ven
Nhiều năm qua, người dân sống dọc tuyến Tỉnh lộ 3 (TL3) phải "sống chung" với những bất tiện do hệ thống hạ tầng cầu đường xuống cấp nghiêm trọng. Không chỉ gây khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất, giao thương, tình trạng này còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đi ngược lại định hướng xây dựng đô thị xanh - thông minh mà Huế đang hướng tới. -
Kiểm tra, rà soát quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ
Bộ Xây dựng đã ban hành Chỉ thị 06/CT-BXD về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ; biện pháp đảm bảo phòng cháy, chữa cháy kết cấu hạ tầng đường bộ tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. -
Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện tại 3 tuyến đường từ 28/8 đến 05/9
Công an TP. Hà Nội vừa thông báo lịch cấm đường, hạn chế phương tiện để phục vụ Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh. -
Hà Nội phân luồng giao thông trên nhiều tuyến phố từ ngày 07-10/8
Kế hoạch phân luồng được thực hiện từ 07/8 đến 10/8, nhằm phục vụ một số hoạt động Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 02/9 và Ngày hội Vì Thủ đô bình yên. -
Bổ sung thêm trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe
Tại Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, Bộ Công an đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 5 Điều 62 Luật này theo hướng bổ sung trường hợp "người được cấp giấy phép lái xe có hành vi gian dối để được cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe" thì bị thu hồi giấy phép lái xe. -
Metro Hà Nội: Lời giải cho bài toán giao thông công cộng trong tương lai
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường. -
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới.
-
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam.
-
TP. Huế: Cầu đường xuống cấp trên tuyến Tỉnh lộ 3 đe dọa an toàn người dân vùng ven
-
Kiểm tra, rà soát quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ
-
Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026
-
Dự kiến sẽ giảm lãi suất vay để mua nhà ở xã hội
-
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia