
Cần “số hóa” bến xe để theo kịp thời đại
Tình trạng bến xe vắng lạ thường là một chủ đề diễn ra phổ biến, trong khi việc giải quyết vấn đề nan giải này bằng ứng dụng công nghệ là rất hữu hiệu, nhưng có nơi, có chỗ chưa được quan tâm.
“Chìa khóa vàng” mở cửa tương lai
Trong 3 năm qua, tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đã tái cấu trúc lại quy cách hoạt động trong mọi lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội. Song, Covid-19 cũng trở thành “cú hích” vô cùng thực chất để con người ứng dụng mạnh mẽ hơn bao giờ hết những công nghệ hiện đại một cách sâu, rộng.
Trong lĩnh vực giao thông vận tải, những chiếc “chìa khóa vàng” để mở ra cánh cửa của thời đại mới cũng có dịp được phát triển nhanh chóng, điển hình trong đó là mô hình “bến xe điện tử”.
Nói về khái niệm bến xe điện tử, giới chuyên gia trong lĩnh vực giao thông vận tải đều chung khẳng định, điều cốt lõi nhất, đây là giải pháp hiệu nghiệm trong xu thế phát triển của xã hội văn minh. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh phổ thông, tất cả mọi người đều có thể dễ dàng tiếp cận với bến xe trên không gian mạng, từ đó mua vé của tất cả các nhà xe đang hoạt động tại bến, không còn cảnh phải mất thời gian, công sức lặn lội ra tận bến xe mới có thể mua được vé, hoặc phải sử dụng các dịch vụ không chính thống.
Giới chuyên gia cũng cùng chung khẳng định, việc áp dụng nhanh chóng và rộng khắp giải pháp này sẽ là “con đường tắt” giúp giải quyết khoảng cách phát triển của Việt Nam với các nền kinh tế lớn.
Bến xe điện tử giúp giải quyết căn bản những tồn tại, bất cập, lạc hậu trong hoạt động của bến xe truyền thống. Theo đó, các bến xe có thể quản lý triệt để các hoạt động hỗ trợ nhà xe bán vé ủy thác, cải thiện trải nghiệm của hành khách khi phải trực tiếp ra bến xe để mua vé. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng thu lợi lớn vì có thể mở rộng kênh bán hàng khi người dân có thể mua những tấm vé xe chính thống một cách tiện lợi mà không còn cần phải sử dụng các loại xe dù, bến cóc vì mục đích tiện lợi.
Lâu nay, việc bán vé trên kênh online là một điển hình về ứng dụng công nghệ của thời đại trong quan lý điều hành vận tải. Tuy nhiên, cần khẳng định rằng việc ứng dụng công nghệ này tuy không phải là điều mới mẻ, song, điều quan trọng là phải ứng dụng làm sao để phát hiệu được tính tối ưu, tiện dụng một cách thực chất.
Ông Phan Bá Mạnh - CEO Công ty công nghệ An Vui chia sẻ, với việc các bến xe số hóa hoạt động của mình, tất yếu lượng khách mua vé của các nhà xe trong bến thông qua kênh bán vé trực tuyến sẽ tăng cao. Kéo theo đó, nhà xe tăng doanh thu; thương hiệu, uy tín cũng tăng lên. Từ đó, hoạt động kinh doanh vận tải cũng tối ưu lợi ích, lợi nhuận và các nhà xe sẽ mạnh dạn vào bến xe vì đã giải quyết được bài toán “ế ẩm” ở các bến xe như thực tế hiện nay. Rõ ràng, đây là giải pháp mang tới lợi ích và sự thuận tiện cho tất cả các bên.
Cũng theo ông Mạnh, thị trường vận tải hành khách hiện có rất nhiều tiềm năng phát triển, nhưng trên thực tế, việc vận hành các tuyến vận tải đường dài hiện nay bằng hình thức thủ công vẫn là điều phổ biến. Vì vậy, dư địa chưa thể khai thác đúng tiềm năng khi các doanh nghiệp vận tải chưa tối ưu được kết quả kinh doanh, trong khi chất lượng dịch vụ không đồng đều, nơi tốt, nơi kém, cơ bản chưa đáp ứng được sự thuận tiện bao trùm rộng khắp.
“Là một công ty khởi nghiệp trong nước, chúng tôi nắm bắt được nhu cầu, văn hóa tiêu dùng và hiểu bản chất của thị trường vận tải. Từ đó, chúng tôi nỗ lực nắm bắt và phát triển nhanh chóng các ứng dụng công nghệ hỗ trợ cho vận tải hành khách. Thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp vận tải đã ứng dụng công nghệ của An Vui và phát triển quy mô hoạt động lớn hơn, quản lý điều hành chuyên nghiệp hơn”, ông Mạnh cho hay.
Theo Công ty công nghệ An Vui, phần mềm quản lý bến xe (bến xe điện tử) là phần mềm giúp cho chuyển đổi số toàn diện của bến xe từ việc đẩy dữ liệu theo yêu cầu bắt buộc của Cục Đường bộ Việt Nam cho đến việc tích hợp với các phần mềm của các nhà xe để tiến hành bán vé uỷ thác tập trung. Phần mềm này là một giải pháp tổng thể quản lý tập trung từ việc điều độ xe, kiểm soát luồng tuyến, phơi lệnh điện tử cho đến việc kiểm soát ra vào thu phí theo lượt hay phu phí tháng,... Tất cả đều được tổng hợp báo cáo kịp thời.
Ứng dụng căn bản của thời đại mới
Trong 3 năm qua sống chung với đại dịch Covid-19, nhiều thương hiệu nhà xe đã không còn vì không thể “trụ” được. Trong khi đó, một số nhà xe có thể đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ, công suất hoạt động có lúc lên tới 200%. Tìm hiểu sâu về vấn đề này được biết, động lực chính để các nhà xe đạt được sự phát triển lớn đều nhờ việc ứng dụng công nghệ của thời đại mới.
Ông Nguyễn Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên, một doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực vận tải hành khách lữ hành cho biết, từ năm 2017, công ty này đã triển khai nhiều ứng dụng công nghệ, điển hình như: Quản lý trực tuyến hoạt động hệ thống, bán vé điện tử, hóa đơn điện tử,… Sau 5 năm từng bước hoàn thiện về mặt kỹ thuật, công nghệ, đến nay, đơn vị này đã hoạt động trơn tru và có nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ hơn. Khách hàng có thể truy cập online ngay bằng điện thoại để đặt vé theo ngày, giờ cụ thể, rồi tiến hành thanh toán trực tuyến; sau đó, hệ thống sẽ xác nhận và gửi thông báo về điện thoại, email cho hành khách.
“Tính đến cuối tháng 6/2022, vé online của chúng tôi đã bán và phủ kín cho đến tháng 6/2023. Đây là một minh chứng cụ thể nhất cho sự hiệu nghiệm của vé online đã được công ty áp dụng nhiều năm qua. Đây cũng là đòn bảy quan trọng nhất giúp công ty có được sức bật cạnh tranh mạnh mẽ hơn so với các doanh nghiệp khác”, ông Tùng cho hay.
Ở góc độ của các bến xe, ông Nguyễn Minh Tiến - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Miền Tây cho rằng, việc sử dụng phần mềm bến xe điện tử rất hữu hiệu. Bến xe Miền Tây hiện có gần 100 đơn vị trên 131 nhà xe thực hiện bán vé điện tử. Hành khách chỉ cần điền thông tin đầy đủ trên các nền tảng online, sau 1 phút 30 giây sẽ có tấm vé điện tử với mã QR. Áp dụng mô hình giải pháp bến xe điện tử chắc chắn là một bước đột phá lớn.
Thực tế trong thời gian gần đây, tình trạng bến xe vắng khách, xe bỏ bến diễn ra phổ biến và cũng là chủ đề thường xuyên xuất hiện trên các kênh thông tin đại chúng vào mỗi dịch cao điểm lễ, tết. Những bất cập này một phần có căn nguyên từ việc các bến xe vẫn chỉ hoạt động chủ yếu ở mức thu tiền phí vào bến và chậm ứng dụng các công nghệ hiện đại để giúp nhà xe thu hút hành khách. Trong bối cảnh ứng dụng công nghệ phổ biến ở mọi mặt đời sống, số hóa bến xe chính là căn bản để thích ứng với thời đại.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?