
“Xe dù, bến cóc” ngang nhiên hoạt động dịp cận Tết
Trái ngược với hình ảnh đìu hiu, vắng khách trong bến, khu vực xung quanh bến xe Mỹ Đình tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe khách trá hình, xe chạy "rùa bò"; lại hoạt động nhộn nhịp, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Trong bến đìu hiu, ngoài đường tấp nập
Vào dịp cuối năm, nhất là trong 2 tháng cao điểm tháng 12/20204 và tháng 1/2025, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao, đây cũng là khoảng thời gian các nhà xe chạy tuyến Mỹ Đình đi các tỉnh phía Bắc trông chờ nhất trong năm để bù lỗ.
Thế nhưng, vào những ngày này, trong khi tình trạng “xe dù, bến cóc” mọc lên như nấm trên nhiều tuyến đường thì bến xe Mỹ Đình lại thường xuyên rơi vào tình trạng vắng khách mặc dù được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại hàng đầu thành phố.
Tại khu nhà chờ bên trong bến xe, thoạt nhìn có vẻ đông nhưng thực chất chỉ có một vài hành khách là ngồi đợi đến giờ xe chạy. Phía bên ngoài bãi đỗ xe, nhân viên và lái xe cũng nhiều hơn hành khách đi xe. Nhiều nhà xe dù đã sát giờ xuất bến nhưng hành khách mới lác đác vài người, lượng khách không đến 10% số ghế ngồi.
Để bù đắp cho lượng khách thiếu hụt này, các nhà xe phải kiếm khách bằng cách đón khách tại các điểm không đúng quy định, di chuyển với tốc độ rùa bò để vợt khách vãng lai. Khi được hỏi, một số tài xế bao biện rằng, họ phải làm vậy vì "miếng cơm manh áo"; nên đôi khi phải chấp nhận vi phạm để có thu nhập.

Tại tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, phóng viên ghi nhận được rất nhiều trường hợp xe khách xuất bến từ bến xe Mỹ Đình ngang nhiên biến vỉa hè, lòng đường thành “bến xe” thứ 2 trong hành trình của mình.
Mặc dù nhiều vị trí trên đường Phạm Hùng đã cắm biển cấm ô tô dừng đỗ, tuy nhiên, không khó để ghi được hình ảnh hàng chục xe khách rồng rắn nối đuôi nhau “rùa bò” để đón khách.
Tại vị trí điểm quay đầu sát bến xe Mỹ Đình, nhiều nhà xe thuộc các tuyến Thái Nguyên, Bắc Giang, Phú Thọ, Tuyên Quang… cũng đua nhau đi "rùa bò"; để đón khách, nhận chở hàng, cản trở các phương tiện khác lưu thông.
Tình trạng giao thông hỗn loạn nhất diễn ra ở đối diện bến xe Mỹ Đình, khu vực trước cổng trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội trên đường Phạm Văn Đồng, khu vực này từ lâu đã bị biến thành điểm chuyên dừng xe đón trả khách của rất nhiều nhà xe chạy tuyến cố định.
Sự xuất hiện tràn lan của các điểm đón khách trái phép này đã khiến giao thông những tuyến đường trên thêm phức tạp, gây ách tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ va chạm giao thông.

Xe “hợp đồng” trá hình chèn ép xe khách
Trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng xe cá nhân để di chuyển đang ngày một phổ biến, thế nhưng điều đó không phản ánh hết được thực trạng nhu cầu di chuyển của người dân và không phải nguyên nhân chính khiến bến xe Mỹ Đình vắng khách.
Đề cập tới nguyên nhân lượng khách vào bến xe giảm mạnh, nhiều ý kiến cho rằng, lý do cơ bản nhất vẫn là do xe hợp đồng trá hình (xe Limousine) hoạt động như xe khách tuyến cố định đón khách ngay tận cửa nhà.
Mặc dù xe khách vẫn là loại hình vận tải có giá thành rẻ nhất nhưng xe Limousine lại tiện lợi và đưa đón khách tận nơi. Chính vì điều này mà nhiều người đã chuyển sang đi xe limousine hoặc đi xe ghép để tiết kiệm chi phí và cũng tiện lợi hơn cho hành trình của mình.

Loại hình này tiện cho người dân nhưng lại gây quá tải hạ tầng giao thông và cạnh tranh không lành mạnh. Không ít doanh nghiệp do không cạnh tranh được cũng đã phải bỏ bến ra ngoài hoạt động như xe “dù”. Điều này khiến cho thị phần vận tải đang chuyển dịch, sắp xếp lại. Thị phần vận tải tuyến cố định sẽ dần bị thu hẹp vì người dân đang ưa chuộng loại hình xe Limousine, sẽ ngày càng tìm loại phương tiện tốt, thuận tiện hơn cho hành trình của họ, gây nảy sinh xung đột lợi ích giữa xe hợp đồng trá hình với xe chạy tuyến cố định.
Trước tình trạng này, mới đây ngày 16/8/2024, Bộ Giao thông vận tải có công văn số: 8850/BGTVT-VT gửi các tỉnh, thành về việc tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” trên địa bàn địa phương. UBND thành phố Hà Nội cũng rất nhiều lần yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp đón trả khách sai quy định, xe hợp đồng trá hình.

Việc kiểm tra, xử lý tình trạng này là cần thiết, thế nhưng chưa xử lý được tận gốc rễ của vấn đề. Bởi hiện nay, hành khách đã thay đổi hành vi trong việc tìm kiếm phương tiện vận tải, chủ yếu thông qua internet. Do đó, các doanh nghiệp vận tải, bến xe cũng cần nắm bắt và đáp ứng được nhu cầu này của hành khách, nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới phương tiện, triển khai các phương thức tiếp cận hành khách một cách thuận lợi nhất như ứng dụng dịch vụ đặt vé online.
Bên cạnh đó, dịch vụ trung chuyển tại các đầu bến cũng phải bảo đảm để hành khách di chuyển thuận lợi, an toàn, có như vậy mới có thể lôi kéo được hành khách quay trở lại bến xe.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?