
Thí điểm mô hình 'Nhà xe học sinh an toàn giao thông' ở Bắc Ninh
Tỉnh Bắc Ninh đang triển khai mô hình thí điểm "Nhà xe học sinh, sinh viên an toàn giao thông". Đây là mô hình đầu tiên trong cả nước và được kỳ vọng góp phần nâng cao văn hóa, ý thức tham gia giao thông của học sinh trên toàn tỉnh.

Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, ngày 28/2/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh xây dựng và triển khai Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH về xây dựng mô hình “Nhà xe học sinh, sinh viên an toàn giao thông”, trong đó, lựa chọn, xây dựng mô hình thí điểm tại Trường Trung học Phổ thông Hàn Thuyên, thành phố Bắc Ninh.
Trường Trung học Phổ thông Hàn Thuyên chủ động ban hành kế hoạch, khảo sát, phân công, gắn trách nhiệm cụ thể đối với từng tổ, bộ phận triển khai xây dựng mô hình một cách hiệu quả, thiết thực. Đến nay, với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, nhà trường hoàn thành các tiêu chí của “Nhà xe học sinh, sinh viên an toàn giao thông”.
Cụ thể, các nhà xe được sơn, kẻ vẽ, phân chia khu vực để xe theo khối, lớp đảm bảo gọn gàng, khoa học; trang bị hệ thống camera giám sát, bình chữa cháy, tiêu lệnh phòng cháy, chữa cháy, hệ thống loa và tổ chức tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong giờ học sinh gửi xe, lấy xe; treo pano, áp phích, biển bảng tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông… Đặc biệt, trên mỗi xe được dán logo ghi thông tin họ tên học sinh, trường, lớp nhằm phục vụ công tác quản lý, kiểm soát các phương tiện.

Bà Đặng Thị Bích Vân, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Hàn Thuyên phân tích, học sinh ở độ tuổi từ 15 - 18 bắt đầu có khả năng tham gia giao thông bằng các phương tiện cá nhân như xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện, mô tô. Việc tổ chức, quản lý phương tiện giao thông của học sinh trong nhà trường rất phức tạp bởi các em thường thiếu kinh nghiệm lái xe, nhận thức về pháp luật an toàn giao thông còn hạn chế. Điều này có thể dẫn đến các hành vi không an toàn khi tham gia giao thông như không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không đúng cách, sử dụng điện thoại và thậm chí không tuân thủ quy tắc giao thông cơ bản...
Do vậy, việc triển khai mô hình "Nhà xe học sinh, sinh viên an toàn giao thông" là rất cần thiết, tạo ra môi trường an toàn cho học sinh và thuận tiện cho việc quản lý phương tiện giao thông trong nhà trường. Thực tế, sau hơn một tháng triển khai thí điểm, ý thức, nền nếp tham gia giao thông của học sinh có sự chuyển biến mạnh mẽ. Việc chấp hành pháp luật về giao thông từ nhà đến trường và từ trường về nhà của các em có nhiều tiến bộ. Học sinh để xe gọn gàng, theo từng khối, lớp.
Em Nguyễn Phạm Phương Uyên, học sinh lớp 12A10, Trường Trung học Phổ thông Hàn Thuyên cho biết, từ khi triển khai mô hình, khu vực để xe của nhà trường không còn lộn xộn, học sinh tự giác để xe vào đúng vị trí, thứ tự của lớp mình. Qua đó giúp cho việc cất xe, lấy xe nhanh hơn bởi có sự sắp xếp khoa học. Cũng nhờ mô hình này, học sinh không còn lo bị mất xe như trước nữa.
Em Nghiêm Minh Sơn, học sinh lớp 11A12, Trường Trung học Phổ thông Hàn Thuyên cũng chia sẻ, từ khi nhà trường được lựa chọn thí điểm xây dựng mô hình “Nhà xe học sinh, sinh viên an toàn giao thông”, khu nhà xe của học sinh trở nên ngăn nắp, khoa học hơn. Mỗi buổi sáng, tổ thường trực về an toàn giao thông của trường luôn có mặt nhắc nhở, hỗ trợ học sinh xếp xe đúng vị trí, đúng quy định.
"Với mô hình này, nhà trường xây dựng mái che, lắp đặt hệ thống loa truyền thanh và camera giám sát an ninh, bình chữa cháy cho toàn bộ nhà xe. Cùng với đó là các pano, áp phích, bảng nội quy, tuyên truyền được bố trí bắt mắt giúp học sinh nắm bắt về những quy tắc an toàn khi tham gia giao thông và văn hóa giao thông. Em mong mô hình này được nhân rộng, để mỗi ngày chúng em đến trường là một ngày vui, một ngày bình yên khi tham gia giao thông", em Sơn nói.
Theo kế hoạch, năm 2024, tỉnh Bắc Ninh triển khai mô hình "Nhà xe học sinh, sinh viên an toàn giao thông" qua 3 giai đoạn. Cụ thể, từ ngày 1 - 30/3 triển khai thí điểm tại Trường Trung học Phổ thông Hàn Thuyên; từ ngày 25/3 - 10/5 mỗi địa phương cấp huyện ở mỗi cấp học lựa chọn một trường để thí điểm; từ ngày 10/5 - 10/11 triển khai nhân rộng đến 100% cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh.
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh, việc xây dựng mô hình nhằm hướng tới góp phần xây dựng văn hóa giao thông của người Bắc Ninh - Kinh Bắc từ lứa tuổi học sinh và bền vững trong nhiều thế hệ; đảm bảo triển khai mô hình khẩn trương, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp tình hình thực tiễn tại từng cơ sở giáo dục. Thời gian tới, Sở xem xét trách nhiệm người đứng đầu các cơ sở giáo dục chưa chỉ đạo triển khai nghiêm túc Kế hoạch "Xây dựng tỉnh an toàn giao thông" và Kế hoạch "Xây dựng nhà xe học sinh, sinh viên an toàn giao thông"; đồng thời, xem xét đánh giá thi đua cuối năm đối với các cơ sở giáo dục có số lượng học sinh vi phạm cao.
Đại tá Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh khẳng định, việc xây dựng mô hình “Nhà xe học sinh, sinh viên an toàn giao thông” nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng, văn hóa giao thông; quản lý, kiểm soát chặt chẽ điều kiện về phương tiện, độ tuổi điều khiển, việc chấp hành pháp luật đối với nhóm học sinh, sinh viên tự đi xe đến trường. Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu đánh giá hiệu quả mô hình để triển khai tại các trường học trên địa bàn toàn tỉnh.
Bắc Ninh hiện là tỉnh đầu tiên trong cả nước xây dựng “tỉnh an toàn giao thông”. Mô hình "Nhà xe học sinh, sinh viên an toàn giao thông" được nhân rộng, góp phần đưa Bắc Ninh sớm hoàn thành mục tiêu này.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?