Thứ Sáu, ngày 25/04/2025 08:39 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
An toàn giao thông

Kinh hãi trên tuyến đường nguy hiểm nhất Tây Nguyên

NGỌC HỒI - 16:40 02/02/2023 GMT+7

Đèo Lò Xo- đúng như với tên gọi của nó. Tuyến đèo dài hơn 30km nối 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, nhưng đã khiến cánh tài xế mỗi khi lưu thông qua đây đều phải kinh hãi bởi những khúc cua cùi chỏ, đường cua xoắn ốc như “lò xo”.

Nỗi ám ảnh trên cung đường nguy hiểm nhất Tây Nguyên 

Đèo Lò Xo, thuộc xã Đăk Man, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum)- cung đèo nguy hiểm bậc nhất Tây Nguyên nối 2 tỉnh Quảng Nam và tỉnh Kon Tum. Đúng như với tên gọi của nó khi tuyến đèo vốn dài chỉ hơn 30km nhưng luôn ám ảnh với những cánh tài xế mỗi khi lưu thông qua đây. Đèo Lò Xo vô cùng hiểm trở, có nhiều khúc cua cùi chỏ, nhiều đoạn xuất hiện hình xoắn ốc không khác nào một chiếc lò xo. 

Không ít những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến đèo Lò Xo bởi địa hình hiểm trở và thời tiết vô cùng bất lợi. Chính vì vậy, các ngành chức năng đã phải thiết kế mặt đường bằng bê-tông để các phương tiện khi lưu thông trên tuyến đèo Lò Xo có độ ma sát tốt hơn.

Thời gian gần đây, do lưu lượng phương tiện lưu thông qua tuyến đèo này tăng đột biến. Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết vô cùng bất lợi khi mưa lớn kéo dài thường xuyên nên nhiều vị trí trên tuyến đèo Lò Xo trải dài từ xã Đăk Man, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đi Thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) xuất hiện những vết nứt lớn chạy ngang dọc khắp mặt đường. Tuyến đèo vốn được mệnh danh nguy hiểm bậc nhất Tây Nguyên nay lại nát như..."tấm áo rách".

Tuyến đèo Lò Xo xuống cấp nghiêm trọng là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm 

Nát như..."tấm áo rách"

Theo ghi nhận, dọc tuyến đèo Lò Xo, thuộc xã Đăk Man, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) khắp mặt đường đã xuất hiện nhiều điểm nứt sâu và rộng. Tại 2 mặt tiếp giáp của bê-tông đã nứt khá rộng. Không chỉ vậy, rất nhiều vị trí trên mặt đường bị vỡ vụn thành nhiều mảnh.

Nguy hiểm hơn, nhiều phiến bê-tông khi vỡ đã nhô lên cao không khác nào một “chiếc bẫy” bẫy người đi đường.

Đèo Lò Xo- cung đường nguy hiểm bậc nhất Tây Nguyên nay lại nát như..."tấm áo rách"

Ông Nguyễn Văn Hùng (trú tại huyện Đăk Glei), cho biết: “Thời điểm này thời tiết mưa nhiều nên rất nhiều điểm trên đèo Lò Xo đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Có không ít vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra do đâm trúng các mớp bê-tông bị nứt".

Anh Ba (một người dân tại huyện Ngọc Hồi), ngán ngẩm: “Hiện nay tuyến đèo Lò Xo đang hư hỏng trầm trọng, nhiều lần tôi chở khách đi qua tuyến đèo này mà không thể yên tâm bởi xe gầm thấp rất dễ bị va chạm với các tấm bê-tông bị vỡ".

Tại địa phận Thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) lại còn cám cảnh hơn nhiều. Rất nhiều điểm dọc tuyến đường, mặt đường đã bị bể và hư hỏng trầm trọng. Các phương tiện khi lưu thông qua đây rất khó quan sát phía trước bởi nhiều điểm quanh co, khuất tầm nhìn.


Nỗi ám ảnh của cánh tài xế mỗi khi lưu thông qua tuyến đèo nguy hiểm nhất Tây Nguyên 
Ông Trần Thái Hòa- Chi cục trưởng Chi cục quản lý Đường bộ III.4 (Cục Quản lý Đường bộ III- Tổng cục đường bộ Việt Nam), cho biết: "Hiện nay thời tiết vô cùng bất lợi khi xuất hiện mưa lớn, lạnh giá kéo dài. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua đèo Lò Xo, chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị bảo trì phải kịp thời sửa chữa những vị trí bị hư hỏng nặng. Tuy nhiên, dọc tuyến đèo dài hơn 30km xuất hiện nhiều vị trí bê-tông bị sụt lún và vỡ khắp mặt đường. Chính vì vậy, việc khắc phục các điểm hư hỏng cũng gặp nhiều khó khăn".