
Hoàn thành sửa chữa nhiều đoạn đường sắt quốc gia trước Tết Nguyên đán
Nhiều gói thầu các dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt vốn trung hạn 2021 - 2025 vượt tiến độ, đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán.
Hoàn thành vượt tiến độ
Thông tin về các dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt, ông Mai Minh Việt, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt cho biết, năm 2023, ban đã khởi công toàn bộ 5 dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước thuộc trung hạn 2021 – 2025 gồm:
3 dự án cải tạo, nâng cấp trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM (đoạn Hà Nội - Vinh; đoạn Vinh - Nha Trang; đoạn Nha Trang - Sài Gòn), tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3.000 tỷ đồng; dự án cải tạo các ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc, hơn 475 tỷ đồng; dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống), gần 1.900 tỷ đồng.
"Đến nay các dự án được triển khai cơ bản đáp ứng được tiến độ", ông Mai Minh Việt cho biết.
Cụ thể, với 3 dự án tuyến Hà Nội - TPHCM, đoạn Hà Nội - Vinh có 4 gói thầu xây lắp 3 gói đã thi công, riêng gói thầu XL01 hoàn thành vượt tiến độ. Dự án hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao năm 2023 với giá trị 250 tỷ đồng.
Đoạn Vinh - Nha Trang gồm 4 gói thầu xây lắp, trong đó 3 gói thầu đang triển khai thi công, vượt tiến độ 2 gói; hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn với giá trị 320 tỷ đồng.
Đoạn Nha Trang - Sài Gòn gồm 3 gói thầu xây lắp, trong đó 2 gói thầu thi công vượt tiến độ, hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn với giá trị 386,5 tỷ đồng.
Dự án cải tạo các ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc có 2 gói thầu xây lắp đã triển khai thi công đáp ứng tiến độ, trong đó đã hoàn thành vượt tiến độ 5/8 ga (Gia Lâm, Cẩm Giàng, Hải Dương, Lạng Sơn, ga cảng Vật Cách); 3 ga Gia Lâm, Cẩm Giàng, Hải Dương đã được kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành để bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 1/2024. Dự án hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn với giá trị 222,5 tỷ đồng.
Theo ông Việt, việc hoàn thành các hạng mục, công trình này đúng và vượt tiến độ, góp phần cải thiện đáng kể chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt, dần đưa các tuyến đường sắt, đặc biệt là tuyến huyết mạch Bắc - Nam vào cấp, đồng tốc, đồng tải trọng, từ đó nâng cao an toàn, tốc độ chạy tàu, cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt.
Vừa thi công, vừa chạy tàu
Được biết, đặc thù các dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt là vừa thi công vừa chạy tàu, nên yêu cầu về nhân lực cho công tác đảm bảo an toàn chạy tàu và biện pháp thi công rất khắt khe.
Thông tin từ hiện trường thi công dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội-TPHCM, ông Nguyễn Văn Diệp - phụ trách dự án cho biết, đang phối hợp với tư vấn, nhà thầu khẩn trương hoàn thành các hạng mục gói thầu xây lắp 03 - cải tạo kiến trúc tầng trên đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa với tổng chiều dài 28km. Nhà thầu đangtập trung thi công, cố gắng nghiệm thu hoàn thành trước 20km để bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng trước Tết Nguyên đán 2024.
Tương tự, tại dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn hai gói thầu xây lắp 01, 02 đều vượt tiến độ hợp đồng. Hiện cơ quan chức năng đã nghiệm thu hoàn thành 65/77km cải tạo kiến trúc tầng trên đường sắt qua địa bàn các tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận, dự kiến sẽ bàn giao cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đưa vào khai thác trước Tết.
Tại khu vực phía Bắc, ông Nguyễn Xuân Phương, phụ trách Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh cho biết, vừa bàn giao các hạng mục công trình gói thầu Cải tạo, nâng cấp đoạn Km 19+850 – Km 140+478 (từ TP Hà Nội đến tỉnh Thanh Hóa).
Đáng nói, gói thầu được triển khai thi công từ tháng 3/2023, ngày hoàn thành theo hợp đồng là ngày 11/12/2024. Như vậy, công trình đã vượt tiến độ rất nhiều, rút ngắn thời gian so với kế hoạch khoảng một năm.
"Mặc dù điều kiện thi công khó khăn do vừa thi công sửa chữa vừa chạy tàu nhưng với sự phối hợp và tạo điều kiện của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, việc mở nhiều điểm chạy chậm đã được giải quyết, đảm bảo tàu vẫn chạy và vẫn đảm bảo thời gian thi công", ông Diệp cho biết.
Đánh giá cao việc sửa chữa vượt mốc kế hoạch, ông Trần Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng: Việc hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác các công trình sửa chữa, nâng cấp đường sắt trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho vận tải đường sắt, nhất là vào cao điểm vận tải khách dịp Tết. Các công trình cải tạo cầu, đường không chỉ giúp tăng tốc độ chạy tàu mà còn làm giảm tiếng ồn, giảm xóc lắc. Còn với công trình ga, việc đưa vào sử dụng công trình kiến trúc nhà ga, phòng đợi tàu, mái che, ke ga... sẽ nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
Về kế hoạch năm 2024, đại diện Ban QLDA đường sắt cho biết: Ban sẽ tổ chức khởi công 2 dự án sử dụng nguồn vốn ODA gồm Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét (dự kiến ngay sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024) và Dự án cải tạo khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện. Đồng thời, lập kế hoạch và phấn đấu hoàn thành các thủ tục đầu tư để khởi công 2 dự án mới là Dự án tách cầu chung Lục Nam (Cẩm Lý) Km 24+134, tuyến đường sắt Kép - Hạ Long và Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1. |
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?