
Đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên
Thời gian qua, tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông diễn ra khá phổ biến. Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh có xu hướng gia tăng.
Ý thức tham gia giao thông kém
Trên các tuyến đường, trong khung giờ cao điểm, nhiều học sinh điều khiển xe máy, xe điện tham gia giao thông chấp hành tốt các quy định an toàn giao thông như đội mũ bảo hiểm, chấp hành tín hiệu đèn chỉ huy giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều trường hợp ý thức chấp hành luật giao thông kém, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.
Đáng nói, có nhiều trường hợp phụ huynh chở con phía sau không đội mũ bảo hiểm, đi vượt đèn đỏ... Khi bị lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) dừng phương tiện, xử lý vi phạm thì lại viện đủ lý do để bao biện cho hành vi vi phạm của mình.

Một số phụ huynh không đội mũ bảo hiểm khi đưa con đi học bị xử lý vi phạm.
Trung tá Nguyễn Văn Hải, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt số 1 – Công an Hà Nội, cho biết, nếu cha mẹ chấp hành đúng pháp luật, không biện minh do "quên" do "không để ý" thì sẽ không có chuyện bị CSGT xử phạt trước mặt con, không có chuyện các em "tự ý" lấy xe đi chơi với bạn.
Theo Trung tá Hải, lực lượng CSGT sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cha mẹ giao xe cho con khi chưa đủ độ tuổi điều khiển.
Trung tá Nguyễn Quốc Huy, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt số 3 - Công an Hà Nội cho biết, phần lớn các em học sinh sau khi bị xử lý đều nhận ra lỗi vi phạm. Lực lượng CSGT đã tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ và yêu cầu các em cam kết thực hiện nghiêm chương trình cổng trường an toàn ngay từ đầu năm học mới.
Bên cạnh việc vi phạm luật giao thông, một số em trong độ tuổi học sinh đã có những hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự.

Điển hình, khoảng 16 giờ 30 ngày 23/9/2024, tại phố Xã Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội), Tổ công tác đặc biệt số 9 – Công an Hà Nội đã phát hiện 02 nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm, chở nhau trên xe mô tô không đeo biển kiểm soát, chạy tốc độ cao trên đường. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong cốp xe có 01 gậy 3 khúc bằng kim loại, một số vỏ chai thủy tinh… Danh tính người điều khiển xe được làm rõ là L.V.P, sinh năm 2008; người ngồi sau xe là Q.V.Q, sinh năm 2008, đều trú tại Mường La, Sơn La. Làm việc với Tổ công tác, các em cho biết đã bỏ học, xuống Hà Nội sống lang thang cùng bạn bè, mang theo gậy 3 khúc và vỏ chai thủy tinh để phòng thân.
Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt số 9 – Công an Hà Nội, cho biết: "Mặt trái của internet và mạng xã hội đã tác động tiêu cực đến nhận thức, hành vi của giới trẻ hiện nay, trong khi đó nhiều người trưởng thành, thậm chí người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội có những hành vi không chuẩn mực, quay clip đua xe, bốc đầu, đánh võng đăng tải lên mạng xã hội. Nếu các em không được cha mẹ quan tâm, quản lý kịp thời sẽ bị ảnh hưởng bởi những hành vi trên”.
Đồng bộ các giải pháp quản lý
Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TT ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới; thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an; Kế hoạch số 4897/KH-C08-P1 ngày 24/9/2024 của Cục Cảnh sát giao thông, từ ngày 01/10 đến hết ngày 31/10, lực lượng CSGT các tỉnh, thành phố đã phối hợp với chính quyền, nhà trường, các tổ chức chính trị xã hội tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).
Các Phòng CSGT đã yêu cầu các Đội địa bàn, phối hợp với các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên tuyền an toàn giao thông nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, góp phần xây dựng văn hóa giao thông; đồng thời nêu cao tinh thần trách nhiệm của gia đình, nhà trường trong việc bảo đảm TTATGT cho học sinh các cấp học.

Lực lượng CSGT phối hợp với cơ sở giáo dục để tuyên truyền Luật An toàn giao thông cho học sinh, sinh viên.
Các hoạt động này được duy trì tổ chức thường xuyên trên các địa bàn, nhằm phổ biến những kiến thức pháp luật, các quy định về bảo đảm an toàn giao thông đến học sinh, sinh viên.
Tại Hà Nội, Phòng CSGT cũng tập trung tuyên truyền vào nhóm sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là sinh viên năm đầu tiên. Việc này là rất cần thiết nhằm bảo đảm TTATGT và phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông, giúp các em hình thành thói quen văn hóa khi tham gia giao thông trên địa bàn thủ đô.
Thông qua buổi tuyên truyền, các em sinh viên sẽ có kiến thức tham gia giao thông an toàn cho bản than. Các em cũng chính là những tuyên truyền viên đến gia đình, bạn bè và những người tham gia giao thông khác qua đó tạo sự chuyển biến về ý thức, thái độ, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn...
Về vấn đề này, Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng CSGT – Công an Hà Nội cho biết: Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; trong đó, việc bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh là một trong những ưu tiên hàng đầu. Các cấp, các ngành đã quán triệt, triển khai nghiêm túc, đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình hình trật tự, an toàn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh vẫn diễn ra phức tạp, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông đối với học sinh.

Trước tình hình trên, Phòng CSGT sẽ thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp căn cơ để ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông, xây dựng văn hoá tự giác chấp hành pháp luật về giao thông trong lứa tuổi học sinh, thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước.
Theo Đại tá Trần Đình Nghĩa, giải pháp tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng học sinh vi phạm pháp luật giao thông là kết hợp giữa giáo dục, quản lý, xử lý giữa nhà trường, gia đình và lực lượng chức năng. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn hết là các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức trách nhiệm, thường xuyên theo dõi, nhắc nhở con em mình chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, uốn nắn ngăn chặn ngay từ ban đầu các hành vi vi phạm.
“Gia đình đừng buông lỏng quản lý hoặc phó mặc cho nhà trường, cho cơ quan chức năng bởi trước hết, sự quan tâm, giáo dục của phụ huynh sẽ đảm bảo được sức khỏe và tính mạng của chính con em mình và cả những người cùng tham gia giao thông”, Đại tá Trần Đình Nghĩa cho biết thêm.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?