
Cần quyết liệt xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải tại Hà Nội
Hơn 1 năm trước, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội chỉ đạo tăng cường tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng xe cơi nới thành thùng, góp phần giải quyết căn bản tình trạng xe quá tải lưu thông trên địa bàn. Thế nhưng, vui mừng chưa được bao lâu, hiện nay, vấn nạn xe quá khổ, quá tải đang tái diễn và có dấu hiệu bùng phát trở lại.
“Trên nóng dưới lạnh”
Xe quá khổ, quá tải từ lâu đã được coi là một “vấn nạn” của ngành giao thông vận tải và là nguyên nhân tiềm ẩn các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông. Cùng với đó là những thiệt hại không nhỏ về kinh tế để chi phí, khắc phục hạ tầng giao thông bị hư hỏng do xe quá khổ, qua tải gây ra.
Điều nguy hiểm hơn, trong những năm gần đây đã bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều vụ tai nạn do chính những chiếc xe chở quá tải, cơi nới thành thùng gây ra. Điển hình như vụ tai nạn tại tỉnh Hòa Bình cách đây hơn 2 năm, ô tô tải mang BKS 29H - 770.16 chở đất sau khi va chạm với máy xúc đã lật ngang, đè lên ô tô con BKS 30A - 615.85. Vụ tai nạn khiến 3 người trên ô tô con tử vong tại chỗ, 1 người bị thương được đưa đi cấp cứu.

Hàng loạt xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải “oanh tạc” tuyến ĐT 429 mỗi ngày.
Kết quả điều tra của cơ quan chức năng cho thấy, chiếc xe tải gây ra vụ tai nạn thảm khốc này đã được chủ xe cơi nới thùng xe từ 10,76m3 lên 28,97m3, vượt hơn 18,21m3. Điều này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo vấn nạn xe quá khổ, quá tải đang "lộng hành" khắp các ngả đường, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông.
Trước những hệ lụy do xe quá khổ, quá tải gây ra, Thủ tướng Chính phủ đã không ít lần chỉ đạo các Bộ, ban ngành, các tỉnh thành phải tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng này. Theo Chỉ thị 32/2017, Thủ tướng Chính phủ đã giao trách nhiệm chính kiểm soát tải trọng xe cho các tỉnh. Người đứng đầu các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xe chở quá tải trên địa bàn. Tuy nhiên, việc xe quá tải bùng phát trên nhiều tuyến đường, tại nhiều địa phương nhưng lại chưa có ai bị xử lý.
Nhiều dấu hiệu bùng phát trở lại
Thời gian gần đây, tình trạng xe tải chở quá khổ, quá tải, cơi nới kích thước thành thùng có dấu hiệu bùng phát trở lại trên một số tuyến đường thành phố Hà Nội, gây mất trật tự an toàn giao thông, hư hỏng đường xá và ô nhiễm môi trường.

Những chiếc xe Howo tải trọng 30 - 40 tấn hoạt động suốt ngày đêm trên khắp các tuyến đường Hà Nội.
Tại một số quận, huyện như Bắc Từ Liêm, Thường Tín, Phú Xuyên… nơi tập trung nhiều bãi tập kết cát sỏi; các huyện Quốc Oai, Chương Mỹ, Ba Vì… giáp ranh với các mỏ đá tỉnh Hòa Bình thường xuyên xảy ra tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương.
Cụ thể, tại tuyến đường ĐT 429 đi qua địa phận các huyện Phú Xuyên, Thường Tín, Ứng Hòa, bất chấp lòng đường nhỏ hẹp, lưu lượng phương tiện giao thông lớn, thế nhưng mỗi ngày tuyến đường này đang phải “oằn mình” gánh chịu hàng trăm lượt xe tải 30 - 40 tấn chở đất đá, cát sỏi có dấu hiệu quá khổ, quá tải lưu thông qua.
Hàng loạt xe tải chở vật liệu xây dựng cao có ngọn, có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chạy với tốc độ cao từ lâu đã trở thành nỗi khiếp sợ đối với người dân nơi đây. Trong quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ các dự án, xe tải thường xuyên làm rơi đất đá xuống đường khiến trời nắng thì bụi đất mù mịt, trời mưa thì đường xá lầy lội, trơn trượt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân hai bên đường.

Hay tại Quốc lộ 21A đoạn qua các huyện Ba Vì, Quốc Oai, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất đá từ Hòa Bình về Hà Nội phục vụ các dự án. Theo nhiều người dân ở đây cho biết, xe quá tải lưu thông không chỉ gây ồn ào, bụi bặm mà các xe này còn thường xuyên làm rơi vãi đất đá, các vật liệu xây dựng xuống lòng, lề đường gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường cũng như cảnh quan đô thị.
Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra tại tuyến đê hữu Hồng, đoạn qua các xã Sen Phương và Xuân Đình (huyện Phúc Thọ), phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm). Những đoàn xe "hổ vồ" (Howo), xe tải hạng nặng cơi nới thành thùng cao ngang ngửa cabin, “cõng” đầy ắp cát sỏi chạy qua địa bàn này vào trung tâm Thành phố Hà Nội. Thậm chí, nhiều xe còn phóng nhanh, vượt ẩu chiếm hết đường, không che chắn kỹ hoặc sơ sài khiến đất đá, rơi vương vãi khắp đường.
Với những gì đang diễn ra, UBND TP Hà Nội có lẽ cần phải nhanh chóng chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải. Có như vậy mới kiềm chế, ngăn ngừa được các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?