Thứ Sáu, ngày 25/04/2025 00:29 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
An toàn giao thông

Cần quyết liệt xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải tại Hà Nội

Bùi Tuấn - 13:00 11/11/2024 GMT+7

Hơn 1 năm trước, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội chỉ đạo tăng cường tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng xe cơi nới thành thùng, góp phần giải quyết căn bản tình trạng xe quá tải lưu thông trên địa bàn. Thế nhưng, vui mừng chưa được bao lâu, hiện nay, vấn nạn xe quá khổ, quá tải đang tái diễn và có dấu hiệu bùng phát trở lại.

“Trên nóng dưới lạnh

Xe quá khổ, quá tải từ lâu đã được coi là một “vấn nạn” của ngành giao thông vận tải và là nguyên nhân tiềm ẩn các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông. Cùng với đó là những thiệt hại không nhỏ về kinh tế để chi phí, khắc phục hạ tầng giao thông bị hư hỏng do xe quá khổ, qua tải gây ra. 

Điều nguy hiểm hơn, trong những năm gần đây đã bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều vụ tai nạn do chính những chiếc xe chở quá tải, cơi nới thành thùng gây ra. Điển hình như vụ tai nạn tại tỉnh Hòa Bình cách đây hơn 2 năm, ô tô tải mang BKS 29H - 770.16 chở đất sau khi va chạm với máy xúc đã lật ngang, đè lên ô tô con BKS 30A - 615.85. Vụ tai nạn khiến 3 người trên ô tô con tử vong tại chỗ, 1 người bị thương được đưa đi cấp cứu.

Hàng loạt xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải “oanh tạc” tuyến ĐT 429 mỗi ngày.

Kết quả điều tra của cơ quan chức năng cho thấy, chiếc xe tải gây ra vụ tai nạn thảm khốc này đã được chủ xe cơi nới thùng xe từ 10,76m3 lên 28,97m3, vượt hơn 18,21m3. Điều này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo vấn nạn xe quá khổ, quá tải đang "lộng hành" khắp các ngả đường, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông.

Trước những hệ lụy do xe quá khổ, quá tải gây ra, Thủ tướng Chính phủ đã không ít lần chỉ đạo các Bộ, ban ngành, các tỉnh thành phải tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng này. Theo Chỉ thị 32/2017, Thủ tướng Chính phủ đã giao trách nhiệm chính kiểm soát tải trọng xe cho các tỉnh. Người đứng đầu các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xe chở quá tải trên địa bàn. Tuy nhiên, việc xe quá tải bùng phát trên nhiều tuyến đường, tại nhiều địa phương nhưng lại chưa có ai bị xử lý.

Nhiều dấu hiệu bùng phát trở lại

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải chở quá khổ, quá tải, cơi nới kích thước thành thùng có dấu hiệu bùng phát trở lại trên một số tuyến đường thành phố Hà Nội, gây mất trật tự an toàn giao thông, hư hỏng đường xá và ô nhiễm môi trường.

Những chiếc xe Howo tải trọng 30 - 40 tấn hoạt động suốt ngày đêm trên khắp các tuyến đường Hà Nội.

Tại một số quận, huyện như Bắc Từ Liêm, Thường Tín, Phú Xuyên… nơi tập trung nhiều bãi tập kết cát sỏi; các huyện Quốc Oai, Chương Mỹ, Ba Vì… giáp ranh với các mỏ đá tỉnh Hòa Bình thường xuyên xảy ra tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương.

Cụ thể, tại tuyến đường ĐT 429 đi qua địa phận các huyện Phú Xuyên, Thường Tín, Ứng Hòa, bất chấp lòng đường nhỏ hẹp, lưu lượng phương tiện giao thông lớn, thế nhưng mỗi ngày tuyến đường này đang phải “oằn mình” gánh chịu hàng trăm lượt xe tải 30 - 40 tấn chở đất đá, cát sỏi có dấu hiệu quá khổ, quá tải lưu thông qua.

Hàng loạt xe tải chở vật liệu xây dựng cao có ngọn, có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chạy với tốc độ cao từ lâu đã trở thành nỗi khiếp sợ đối với người dân nơi đây. Trong quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ các dự án, xe tải thường xuyên làm rơi đất đá xuống đường khiến trời nắng thì bụi đất mù mịt, trời mưa thì đường xá lầy lội, trơn trượt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân hai bên đường.

Tuyến đê hữu Hồng ngày ngày phải cõng hàng chục chiếc xe tải chở cát chở cát sỏi cao “có ngọn”.

Hay tại Quốc lộ 21A đoạn qua các huyện Ba Vì, Quốc Oai, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất đá từ Hòa Bình về Hà Nội phục vụ các dự án. Theo nhiều người dân ở đây cho biết, xe quá tải lưu thông không chỉ gây ồn ào, bụi bặm mà các xe này còn thường xuyên làm rơi vãi đất đá, các vật liệu xây dựng xuống lòng, lề đường gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường cũng như cảnh quan đô thị.

Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra tại tuyến đê hữu Hồng, đoạn qua các xã Sen Phương và Xuân Đình (huyện Phúc Thọ), phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm). Những đoàn xe "hổ vồ" (Howo), xe tải hạng nặng cơi nới thành thùng cao ngang ngửa cabin, “cõng” đầy ắp cát sỏi chạy qua địa bàn này vào trung tâm Thành phố Hà Nội. Thậm chí, nhiều xe còn phóng nhanh, vượt ẩu chiếm hết đường, không che chắn kỹ hoặc sơ sài khiến đất đá, rơi vương vãi khắp đường.

Với những gì đang diễn ra, UBND TP Hà Nội có lẽ cần phải nhanh chóng chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải. Có như vậy mới kiềm chế, ngăn ngừa được các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra.