Thứ Sáu, ngày 25/04/2025 04:32 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Xe và cuộc sống

Ford lỗ gần 60.000 USD cho mỗi xe điện được bán ra

Duy Phương - 10:36 28/06/2023 GMT+7

Hãng xe Ford công bố doanh thu quý I năm 2023 với khoản lỗ 700 triệu USD tương ứng với mức lỗ gần 60.000 USD trên mỗi chiếc xe điện được bán.

Lần đầu tiên trong lịch sử hãng xe Ford thống kê công khai chi tiết doanh thu của dòng xe điện thuộc các chi nhánh mới được thành lập hơn 1 năm qua gồm cả Ford Model e, Ford Blue và Ford Pro. Trong đó, Ford Model e chuyên phân phối các dòng xe điện và kết nối số; Ford Blue điều hành việc sản xuất xe có động cơ đốt trong; Ford Pro tập trung vào xe van và xe tải thương mại.

Mustang Mach-E - một trong số các mẫu xe điện mới của Ford

Theo báo cáo doanh thu quý một từ Ford, hãng đã chịu nhiều tổn thất khi các sản phẩm xe điện tiêu tốn nhiều tài chính của công ty nhưng không mang lại lợi nhuận, các dòng xe có động cơ đốt trong và xe thương mại lại sở hữu kết quả kinh doanh khả quan và mang lại lợi nhuận.

Chi tiết báo cáo, hãng gây chú ý khi công bố con số lỗ trung bình 58.333 USD với mỗi xe điện được bán ra sau 3 tháng đầu năm 2023. Trong quý I năm nay, Ford chỉ giao 12.000 xe điện đến tay khách hàng và Ford Model e lỗ 700 triệu USD (trước thuế vay và lãi), kinh doanh dòng xe pin chỉ mang về khoản doanh thu 700 triệu USD, đáng nói con số này chỉ bằng gần một nửa so với 1,6 tỷ USD trong quý cuối cùng năm 2022. 

Ford chịu lỗ để hướng tới tương lai trở thành ông lớn trên thị trường xe điện

Một trong các lý do khiến sản lượng xe điện sụt giảm là do Ford đã cho tạm ngừng sản xuất nhà máy làm ra Mustang Mach-E, để nâng cấp tăng sản lượng lên 270.000 xe vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, khoản lỗ này còn được cho là do Ford đang trong quá trình mở rộng quy mô, chi nhiều hơn thu. Theo đó, hãng đang chi khoảng 3,5 tỉ USD cho nhà máy pin xe điện LFP ở Marshall, Michigan và nhà máy sản xuất bán tải điện thế hệ mới BlueOval City ở Tennessee có công suất dự kiến 500.000 chiếc mỗi năm.

Đại diện Ford giải thích thêm, một số yếu tố dẫn đến kết quả đáng buồn gồm mức chi phí cao hơn, chủ yếu là công nghệ tốn kém hơn và thêm nhiều những khoản chi tiêu liên quan, cũng như những áp lực từ lạm phát. Và để tăng tính cạnh tranh trên thị trường xe điện, Ford phải giảm giá nhiều sản phẩm như Mach - E, SUV điện,... giá bán thực của  Mach-E là 43.000-60.000 USD, tức giá bán còn thấp hơn cả khoản lỗ.

Tuy nhiên, Ford không chỉ trông chờ vào doanh thu từ xe điện, hãng xe này có mảng xe xăng dầu đảm bảo lợi nhuận để duy trì và bù lại thua lỗ. Chi nhánh Ford Blue mang về khoản lãi 2,6 tỉ USD (trước thuế và lãi vay) chỉ trong quý đầu tiên của năm. Tỉ suất lợi nhuận ròng 4,2% là con số cao nhất trong các báo cáo theo quý. Mẫu xe bán tải F-150 đóng góp công lớn vào doanh số này khi được khách hàng ưa dùng nhất. Hiện tại, Ford giữ vững ngôi vị nhà sản xuất bán tải hàng đầu nước Mỹ, cứ 30 giây lại có một chiếc được sản xuất.

Các dòng xe xăng dầu đang bù lỗ cho xe điện của Ford

Mặc dù các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Tesla cũng đưa ra nhiều chính sách ưu đãi về giá khi bán xe, gây ảnh hưởng đến một số sản phẩm xe điện của Ford, nhưng hãng xe Mỹ vẫn chấp nhận đầu tư liên tục vào thị trường này nhằm hướng đến tương lai. Ford chấp nhận lỗ 3 tỉ USD (mảng ô tô điện năm 2023, cao hơn khoản lỗ 2,1 tỉ USD năm 2022) để phát triển.

Một số trang web tư vấn tài chính và đầu tư có tiếng như Motley Fool đánh giá hiện tại là thời điểm tốt nhất để mua cổ phiếu của Ford. Mặc dù hoạt động kinh doanh xe điện sẽ mất nhiều năm để phát triển, nhưng nếu các nhà đầu tư nhìn thấy tương lai cải thiện lợi nhuận thì đó là dấu hiệu tốt cho Model e, Ford hay thậm chí cả làng xe điện.