
Tổng Giám đốc Bamboo Airways: 'Làm hàng không là làm thật, làm đúng, làm nhanh'
Làm hàng không là phải làm thật, làm đúng và làm nhanh. Làm thật, tức là sản phẩm đưa ra phải thật, đã đề ra phải hiện thực hóa. Làm đúng là thực hiện đúng điều mình đã cam kết. Còn làm nhanh là bởi bản chất của hàng không chính là tốc độ. Bamboo Airways vẫn luôn kiên định với mục tiêu dịch vụ chuẩn 5 sao quốc tế và Bamboo Airways đã, đang và sẽ tiếp tục hiện thực hoá mục tiêu này.
Tân Tổng Giám đốc Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải đã nhấn mạnh nội dung trên trong bài phỏng vấn của Báo Điện tử Chính phủ.
Trước tiên, xin chúc mừng ông với vai trò mới là tân Tổng Giám đốc Bamboo Airways. Tiếp quản Bamboo Airways trong giai đoạn ngành hàng không nói chung và Công ty nói riêng vẫn phải đối diện nhiều thách thức, động lực nào đã thúc đẩy ông?
Ông Những người làm hàng không chúng tôi thường nói vui: Hàng không là ngành gây "nghiện", đã làm việc trong ngành thì đam mê hàng không sẽ ngấm dần vào máu. Cá nhân tôi cũng không phải ngoại lệ.
Tôi đã có một thời gian dài công tác trong ngành hàng không và cũng từng điều hành một hãng hàng không trước khi tạm dừng để tập trung cho công việc cá nhân. Do đó, khi tiếp nhận vị trí này, cảm xúc của tôi như một phi công lâu năm được quay lại buồng lái, cất cánh bay lên bầu trời.
Khủng hoảng là điều có thể xảy ra với bất kì ngành nghề nào, đặc biệt là trong bối cảnh hậu COVID-19. Tuy nhiên, ở Việt Nam và châu Á, hàng không vẫn là ngành có tốc độ phục hồi và phát triển nhanh và mạnh mẽ. Thành quả của các hãng nội địa trong thời gian vừa qua đã minh chứng cho điều này.
Đó là điều kiện cần. Còn điều kiện đủ, cũng là động lực mang tính quyết định với tôi, chính là quá trình thảo luận với Nhà đầu tư và Hội đồng quản trị khiến tôi tin tưởng rằng Bamboo Airways là môi trường phù hợp để tôi gắn bó và cống hiến.
Ông đánh giá thế nào về những khó khăn mà các hãng hàng không Việt Nam nói chung và Bamboo Airways nói riêng đang phải đối mặt?
Theo tôi, ngành hàng không Việt Nam hiện nay đang phải đối mặt với ba khó khăn chính.
Thứ nhất là giá nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng đến chi phí hoạt động của các hãng.
Thứ hai là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 vừa qua như chúng ta đều đã biết. Trong tương lai, không ai có thể đảm bảo sẽ không tiếp tục diễn ra những dịch bệnh tương tự.
Thứ ba là sự hạn chế nguồn lực của các sân bay, cụ thể là vấn đề thiếu hụt slot bay (khung giờ cất hạ/cánh) diễn ra tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, gây khó khăn cho việc gia tăng tần suất bay của các hãng hàng không.
Bên cạnh các khó khăn chung của ngành, Bamboo Airways cũng có những thách thức riêng. Hãng đang trong quá trình hoàn tất chuyển đổi sở hữu từ nhà đầu tư cũ sang nhà đầu tư mới, việc tái cơ cấu tổ chức sẽ cần thời gian. Tuy nhiên, tôi thấy việc định hướng tái cấu trúc ở Bamboo Airways là rất bài bản, bao gồm việc chiêu mộ, tuyển dụng những nhân sự cao cấp giàu kinh nghiệm từ các hãng hàng không quốc tế để bổ sung nguồn lực cho hãng cũng như xây dựng nền tảng pháp lý và chuỗi cung ứng cho việc mở rộng quy mô của hãng. Do đó, tôi đánh giá Bamboo Airways sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn để tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.
Với vai trò "đầu tàu", ông đề ra những chiến lược như thế nào để đưa Bamboo Airways vượt qua những khó khăn này và đạt được mục tiêu gia tăng thị phần nội địa đồng thời mở rộng thị trường quốc tế?
Theo quan điểm của tôi, làm hàng không là phải làm thật, làm đúng và làm nhanh. Làm thật, tức là sản phẩm đưa ra phải thật, đã đề ra phải hiện thực hóa. Làm đúng là thực hiện đúng điều mình đã cam kết. Còn làm nhanh là bởi bản chất của hàng không chính là tốc độ.
Bất cứ hãng hàng không nào trong giai đoạn hiện nay cũng phải tập trung kiểm soát và tối ưu chi phí, chúng tôi cũng vậy. Một trong những nỗ lực của Bamboo Airways để tối ưu chi phí là thành lập công ty con trong các lĩnh vực phụ trợ như kĩ thuật bảo dưỡng, suất ăn, đào tạo hàng không… để hướng tới tự chủ công nghệ và con người khai thác. Từ đó cung cấp những sản phẩm có giá cả hợp lý, phù hợp với sức mua của thị trường.
Dịch vụ cũng là một trong những yếu tố then chốt quyết định thành công của một hãng hàng không. Đây cũng là một lợi thế của chúng tôi khi đã xây dựng được nền tảng tốt về chất lượng dịch vụ an toàn, đúng giờ. Thời gian tới chắc chắn Bamboo Airways sẽ tiếp tục phát huy và nâng cao hơn nữa tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ để mang lại giá trị gia tăng cho hành khách.
Về thị trường, trong kế hoạch phát triển của Hãng, cả thị trường nội địa và quốc tế đều có vai trò quan trọng như nhau và bổ trợ lẫn nhau. Bamboo Airways đã đạt được những thành công và dấu ấn nhất định ở thị trường nội địa và sẽ đẩy nhanh phát triển thị trường quốc tế. Quyết tâm này được thể hiện qua những hành động rất cụ thể của chúng tôi, bao gồm xây dựng kế hoạch thuê mua máy bay để đáp ứng nhu cầu khai thác, chuyển đổi hệ thống dịch vụ hành khách (PSS) để dễ dàng kết nối thương mại mở rộng mạng lưới đường bay, đàm phán và kí kết hợp tác toàn diện với các hãng hàng không quốc tế.
Ông có đề cập đến kiểm soát và tối ưu hoá chi phí đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ. Liệu hai điều này có mâu thuẫn nhau hay đâu sẽ là điểm cân bằng, thưa ông?
Nâng cao chất lượng dịch vụ không có nghĩa là phải tăng chi phí, và ngược lại.
Theo quan điểm của tôi, nâng cấp dịch vụ không chỉ đến từ các yếu tố định lượng mà còn đến từ con người. Ví dụ, một phòng chờ thương gia có rất nhiều loại đặc sản, nhưng nhân viên thờ ơ, không chủ động giới thiệu, mời khách thì cũng không có nhiều tác dụng. Trong khi đó, với số lượng hợp lý nhưng kết hợp với thái độ niềm nở, chủ động của nhân viên thì trải nghiệm của khách hàng chắc chắn tốt hơn.
Như vậy, nếu nhìn dưới góc độ này thì thậm chí việc nâng cao chất lượng dịch vụ đôi khi còn góp phần giúp tối ưu hoá chi phí.
Ông Nguyễn Minh Hải, Tổng Giám đốc Bamboo Airways
Hàng không là ngành có tính dây chuyền rất cao. Không thể và không nên chỉ tập trung vào những mắt xích khoẻ mà phải luôn xác định được mắt xích yếu nhất và củng cố nâng cấp nó. Có như vậy thì cả hệ thống mới khoẻ và vận hành trơn tru được.
Bamboo Airways đang hướng tới trở thành thương hiệu Châu Á. Đâu là cơ sở cho đích đến này, thưa ông?
Khi nói đến hãng hàng không tầm Châu Á, người ta sẽ đánh giá trên các tiêu chí như quy mô khai thác, lượng khách vận chuyển và chất lượng dịch vụ.
Về chất lượng dịch vụ, từ những ngày đầu thành lập và xuyên suốt quá trình hoạt động đến nay, Bamboo Airways vẫn luôn kiên định với mục tiêu dịch vụ chuẩn 5 sao quốc tế và chúng tôi cũng đã, đang và sẽ tiếp tục hiện thực hoá mục tiêu này, như tôi đã nói ở trên.
Giờ đây, sự tham gia đồng hành của nhà đầu tư mới với tiềm lực dồi dào, hệ sinh thái phong phú và đặc biệt là kinh nghiệm quản trị tái cấu trúc thành công nhiều doanh nghiệp đã được chứng minh qua thực tiễn, sẽ giúp Bamboo Airways hiện thực hoá những mục tiêu về quy mô và vươn tầm khu vực.
Ông có dự cảm gì về sự hồi phục và phát triển của ngành hàng không Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung trong tương lai?
Xét đến khả năng phục hồi sau dịch, những thị trường châu Mỹ, châu Âu sẽ phục hồi nhanh hơn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, do sự khác biệt về thu nhập và khả năng chi trả của hành khách. Thực tế là các hãng hàng không Âu, Mỹ đã bắt đầu có lợi nhuận lại.
Tuy trong ngắn hạn Việt Nam nói riêng và châu Á – Thái Bình Dương nói chung sẽ khó khăn hơn, nhưng tương lai về phát triển kinh tế sẽ thuộc về khu vực này, nên tương lai ngành hàng không cũng sẽ vô cùng tiềm năng và hứa hẹn.
Tôi kỳ vọng thị trường hàng không Việt Nam sẽ ổn định dần trong năm 2024 và bùng nổ tăng trưởng từ 2025 trở đi.
Xin trân trọng cảm ơn Ông!
-
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi và phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay thông qua tiết giảm chi phí.
-
Doanh số thị trường ô tô giảm nhiệt trong tháng 4
Sau cú bứt tốc về doanh số trong tháng 3, thị trường ô tô Việt Nam đã ghi nhận mức giảm nhẹ 7% trong tháng 4 vừa qua. Người tiêu dùng vẫn ưu tiên lựa chọn xe nhập khẩu thay vì xe lắp ráp trong nước. -
Nghị quyết 68-NQ/TW: Tháo gỡ "nút thắt" trên thị trường bất động sản
Theo các chuyên gia, khi nguồn lực cho kinh tế tư nhân được khơi thông và môi trường kinh doanh được bảo đảm công bằng, ổn định, các doanh nghiệp bất động sản sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh mẽ. -
Giá vé máy bay tăng cao, nhiều chặng gần hết chỗ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2025, người lao động được nghỉ 5 ngày (từ ngày 30/4 - 4/5) do đó nhu cầu du lịch của người dân tăng cao. Hiện, giá vé máy bay tới nhiều điểm du lịch đang tăng cao và tỷ lệ đặt chỗ gần như kín. -
Giá vàng và ngoại tệ ngày 16/4: Vàng lập đỉnh mới, USD quanh mốc 100
Hôm nay 16/4, giá vàng tăng mạnh ở cả thị trường quốc tế và trong nước trước bối cảnh căng thẳng địa chính trị và thương mại tiếp tục leo thang. -
Một số quy định mới về hóa đơn đối với hộ kinh doanh từ 01/6/2025
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP với nhiều quy định mới về hóa đơn đối với hộ kinh doanh sẽ được áp dụng từ 01/6/2025. -
Giá xăng tăng lần thứ 3 liên tiếp
Trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh tăng giá xăng kể từ 15h hôm nay 3/4/2025. -
Sáp nhập hành chính không đồng nghĩa với tăng giá đất
Thông tin về việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp huyện đang thu hút sự chú ý lớn từ dư luận, đặc biệt là giới đầu tư bất động sản. Ngay khi một địa phương được đưa vào diện dự kiến sáp nhập, thị trường khu vực đó thường ghi nhận hiện tượng tăng giá đất, dù chính sách chưa chính thức triển khai. Vậy, liệu sáp nhập có thực sự làm giá đất tăng, hay đây chỉ là hệ quả từ kỳ vọng và tâm lý thị trường? Để trả lời, cần tiếp cận vấn đề này một cách khách quan, dựa trên các yếu tố kinh tế, pháp lý và truyền thông.
-
Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 18/3/2025 về việc phê duyệt Nhiệm vụ lập Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. -
Những dự báo về thị trường bất động sản năm 2025
Tại Việt Nam, dù kinh tế hiện tăng trưởng ổn định, mặt bằng lãi suất, lạm phát, tỷ giá được kiểm soát ở ngưỡng hợp lý nhưng nguồn cung nhà ở vẫn còn trong tình trạng thiếu hụt, mất cân đối giữa các phân khúc... Do đó, trong ngắn hạn, rất khó để giá bất động sản có thể giảm. -
Nguồn cung nhà ở bình dân "vắng bóng" căn hộ dưới 25 triệu đồng/m2
Theo dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), phân khúc căn hộ bình dân (giá dưới 25 triệu đồng/m2) hiện nay đã "tuyệt chủng" tại Hà Nội và TP.HCM trong vài năm qua và khó có khả năng xuất hiện trở lại. -
Thủ tướng yêu cầu NHNN tiếp tục giảm lãi suất cho vay
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu NHNN chủ động điều hành chính sách tiền tệ, giảm mặt bằng lãi cho vay, thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức 15%. -
Việt Nam đã chi 3,15 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ đầu năm đến nay
Tính chung từ đầu năm đến ngày 15/11, cả nước nhập khẩu 153.011 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 3,15 tỷ USD. -
Doanh nghiệp Việt và bài toán cạnh tranh trên sàn TMĐT
Theo một số chuyên gia, để tăng tính cạnh tranh trên các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa AI, lợi thế ngành hàng cũng như thay đổi phương thức bán hàng. -
Xuất nhập khẩu khởi sắc, tạo đà bứt phá trong năm 2025
Hiện nay, hoạt động xuất nhập khẩu đang có nhiều điểm sáng, là cơ hội cho những mục tiêu lớn hơn trong năm 2025. -
SeABank lãi trước thuế 4.508 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, CASA duy trì đà tăng trưởng
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 4.508 tỷ đồng, tăng ròng 1.352 tỷ đồng, tương đương 43% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, Ngân hàng đón nhận nhiều chỉ số kinh doanh tích cực nhờ duy trì quản trị rủi ro vững chắc và hiệu quả. -
Bảo Việt dành 22 tỷ đồng tri ân khách hàng nhân dịp 60 năm thành lập
Hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập (15/01/1965 – 15/01/2025), với mong muốn bảo vệ, đồng hành cùng khách hàng, ngày 15/10/2024, các đơn vị Bảo Việt trên toàn quốc đồng loạt triển khai chương trình MEGA SALE “60 năm Giữ trọn niềm tin - Mừng sinh nhật Vàng, hàng ngàn quà tặng”. Chương trình khuyến mãi tích hợp được triển khai tại 63 tỉnh và thành phố trên toàn quốc, dành cho khách hàng cá nhân sử dụng sản phẩm dịch vụ bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, ngân hàng, quản lý quỹ, chứng khoán với tổng giá trị quà tặng lên tới 22 tỷ đồng. -
Bộ Xây dựng: Cần hoàn thiện 100.000 căn nhà ở xã hội trong nửa cuối năm 2024
Riêng trong năm 2024, Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng khoảng 130.000 căn. Như vậy, theo mục tiêu đề ra, còn gần 100.000 căn hộ cần hoàn thành trong năm 2024. Đây là áp lực tiến độ rất lớn, đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, bộ, ban, ngành, địa phương.