
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Nio phát hành điện thoại thông minh
Thương hiệu xe điện Trung Quốc Nio ngày 21/9 đã chính thức giới thiệu một loại điện thoại thông minh Android với kỳ vọng sẽ đạt được số lượng người mua bùng nổ.
CEO của tập đoàn, ông William Li chia sẻ với báo giới rằng chiếc điện thoại này có giá giao động từ 900 USD đến 1.000 USD, được cho là rẻ hơn điện thoại của Huawei tới 150 USD, và sẽ bắt đầu được bàn giao tới tay khách hàng từ ngày 28/9.
Nio là thương hiệu ô tô điện cao cấp đầu tiên của Trung Quốc sản xuất điện thoại thông minh. Ông Li cho biết công ty đã phát triển nó trong khoảng một năm. Các công ty ô tô điện ở Trung Quốc đã tìm cách biến phụ kiện giải trí trong ô tô và kết nối điện thoại di động thành điểm nổi bật cho sản phẩm của họ.

Trong bối cảnh bùng nổ xe ô tô điện, các hãng sản xuất cũng bắt đầu hướng tới đồng bộ hệ sinh thái của mình giữa xe và điện thoại thông minh.
Nhà sản xuất ô tô điện Thụy Điển Polestar, coi Trung Quốc là thị trường lớn, nói với CNBC hồi đầu tháng rằng họ có kế hoạch ra mắt điện thoại vào tháng 12.
Các tập đoàn Apple và Xiaomi từ lâu được cho là cũng đang phát triển ô tô của riêng họ. Cách đây chưa đầy hai năm, Huawei đã cho ra mắt thương hiệu Aito, chuyên bán ô tô điện được tích hợp hệ điều hành của hãng điện thoại thông minh tại Trung Quốc. Huawei cũng bán phần mềm trong ô tô của mình cho các công ty ô tô điện khác như Avatr và Arcfox của BAIC. Nio cũng có một ứng dụng di động độc lập.
Một chiếc điện thoại thông minh cho ôtô
Theo ông Li, mặc dù thiết bị của Nio mới trông giống một chiếc điện thoại thông minh thông thường nhưng nó có một nút đặc biệt đóng vai trò như chìa khóa ô tô.
Ông cho biết, điện thoại thông minh Nio cũng cho phép người dùng kết nối liền mạch hơn với ô tô, chẳng hạn như khi chuyển đổi giữa điện thoại và ô tô trong các cuộc họp trực tuyến.

“Chúng tôi chú ý hơn đến giá trị mà mỗi người dùng mang lại cho toàn bộ thương hiệu của mình và việc kết nối người dùng sẽ thuận tiện hơn. Nó cũng hiệu quả hơn trước”, Li nói. “Những gì chúng tôi đang theo đuổi là trải nghiệm xe hơi và trải nghiệm cảm xúc mà chúng tôi có thể cung cấp cho người dùng.”
Ông Li cho biết thêm, tất cả người tiêu dùng ở Trung Quốc đều có thể sự dụng và sở hữu điện thoại Nio, không chỉ những người sở hữu xe Nio.

Ông chỉ ra rằng ứng dụng điện thoại Nio có 600.000 người dùng hoạt động mỗi ngày, gấp khoảng 1,5 lần số người dùng ô tô. Số lượng giao hàng hàng tháng của Nio đã tăng lên khoảng 20.000 chiếc ôtô vào tháng 8 và tháng 7, sau khi số lượng giao hàng giảm trong ba tháng trước đó.
Theo một báo cáo được Nio công bố, trong quý 2 doanh thu từ danh mục “bán hàng khác” chủ yếu được thúc đẩy bởi doanh số bán ô tô đã qua sử dụng, phụ kiện và dịch vụ điện, tăng hơn gấp đôi so với một năm trước lên 1,59 tỷ nhân dân tệ ( 217,86 triệu USD) mặc dù tổng doanh thu giảm. Công ty cho rằng doanh số bán hàng khác tăng hàng năm và hàng quý là do “sự tăng trưởng liên tục của người dùng”.
Tuy nhiên, Nio không có kế hoạch phát hành loại điện thoại thông minh này ở châu Âu - ít nhất là cho đến khi thị trường phát triển lớn hơn.

Ông Li cho biết, hiện ôtô điện của Nio đã có mặt tại 5 quốc gia ở châu Âu, bao gồm cả Đức song công ty cần thời gian để tập trung phát triển các dịch vụ ô tô địa phương vì đây là một lĩnh vực rất quan trọng đối với các sản phẩm ô tô.
Đầu tư cho tương lai
Ở Trung Quốc, sự thâm nhập của các phương tiện sử dụng năng lượng mới đã mở rộng nhanh chóng, nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại nói chung đã đè nặng lên thị trường. Ông Li cho biết, cạnh tranh trên thị trường ô tô điện trong nước rất “khốc liệt”, đồng thời lưu ý những thách thức đối với các doanh nghiệp cùng ngành. Mặc dù vậy ông hy vọng các khoản đầu tư kinh doanh sẽ giúp Nio không gặp phải những rào cản gia nhập. Li nói: “Chúng tôi tin rằng thời gian vẫn đứng về phía Nio.
Ông chia sẻ rằng công ty đã chi khoảng 500 triệu USD cho nghiên cứu và phát triển mỗi quý. Các lĩnh vực đầu tư chính khác của công ty là sạc pin và phát triển thương hiệu dành cho thị trường phổ thông. Nio cũng cho biết họ có kế hoạch tung ra một mẫu xe vào nửa cuối năm tới với thương hiệu dành cho thị trường đại chúng là “Alps”.

Công ty đã hơn một lần phải đối mặt với những thách thức về tài chính kể từ khi thành lập vào cuối năm 2014. Đầu năm nay, Nio cho biết họ đang trì hoãn một số kế hoạch chi tiêu do giao hàng không hiệu quả. Nhưng công ty sau đó đã nhận được gần 740 triệu USD từ một quỹ do Abu Dhabi hậu thuẫn. Nio cũng đã công bố trong tuần này kế hoạch tái cấp vốn cho một phần khoản nợ của mình.
-
Sau cú bứt tốc về doanh số trong tháng 3, thị trường ô tô Việt Nam đã ghi nhận mức giảm nhẹ 7% trong tháng 4 vừa qua. Người tiêu dùng vẫn ưu tiên lựa chọn xe nhập khẩu thay vì xe lắp ráp trong nước.
-
Nghị quyết 68-NQ/TW: Tháo gỡ "nút thắt" trên thị trường bất động sản
Theo các chuyên gia, khi nguồn lực cho kinh tế tư nhân được khơi thông và môi trường kinh doanh được bảo đảm công bằng, ổn định, các doanh nghiệp bất động sản sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh mẽ. -
Giá vé máy bay tăng cao, nhiều chặng gần hết chỗ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2025, người lao động được nghỉ 5 ngày (từ ngày 30/4 - 4/5) do đó nhu cầu du lịch của người dân tăng cao. Hiện, giá vé máy bay tới nhiều điểm du lịch đang tăng cao và tỷ lệ đặt chỗ gần như kín. -
Giá vàng và ngoại tệ ngày 16/4: Vàng lập đỉnh mới, USD quanh mốc 100
Hôm nay 16/4, giá vàng tăng mạnh ở cả thị trường quốc tế và trong nước trước bối cảnh căng thẳng địa chính trị và thương mại tiếp tục leo thang. -
Một số quy định mới về hóa đơn đối với hộ kinh doanh từ 01/6/2025
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP với nhiều quy định mới về hóa đơn đối với hộ kinh doanh sẽ được áp dụng từ 01/6/2025. -
Giá xăng tăng lần thứ 3 liên tiếp
Trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh tăng giá xăng kể từ 15h hôm nay 3/4/2025. -
Sáp nhập hành chính không đồng nghĩa với tăng giá đất
Thông tin về việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp huyện đang thu hút sự chú ý lớn từ dư luận, đặc biệt là giới đầu tư bất động sản. Ngay khi một địa phương được đưa vào diện dự kiến sáp nhập, thị trường khu vực đó thường ghi nhận hiện tượng tăng giá đất, dù chính sách chưa chính thức triển khai. Vậy, liệu sáp nhập có thực sự làm giá đất tăng, hay đây chỉ là hệ quả từ kỳ vọng và tâm lý thị trường? Để trả lời, cần tiếp cận vấn đề này một cách khách quan, dựa trên các yếu tố kinh tế, pháp lý và truyền thông. -
Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 18/3/2025 về việc phê duyệt Nhiệm vụ lập Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Những dự báo về thị trường bất động sản năm 2025
Tại Việt Nam, dù kinh tế hiện tăng trưởng ổn định, mặt bằng lãi suất, lạm phát, tỷ giá được kiểm soát ở ngưỡng hợp lý nhưng nguồn cung nhà ở vẫn còn trong tình trạng thiếu hụt, mất cân đối giữa các phân khúc... Do đó, trong ngắn hạn, rất khó để giá bất động sản có thể giảm. -
Nguồn cung nhà ở bình dân "vắng bóng" căn hộ dưới 25 triệu đồng/m2
Theo dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), phân khúc căn hộ bình dân (giá dưới 25 triệu đồng/m2) hiện nay đã "tuyệt chủng" tại Hà Nội và TP.HCM trong vài năm qua và khó có khả năng xuất hiện trở lại. -
Thủ tướng yêu cầu NHNN tiếp tục giảm lãi suất cho vay
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu NHNN chủ động điều hành chính sách tiền tệ, giảm mặt bằng lãi cho vay, thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức 15%. -
Việt Nam đã chi 3,15 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ đầu năm đến nay
Tính chung từ đầu năm đến ngày 15/11, cả nước nhập khẩu 153.011 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 3,15 tỷ USD. -
Doanh nghiệp Việt và bài toán cạnh tranh trên sàn TMĐT
Theo một số chuyên gia, để tăng tính cạnh tranh trên các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa AI, lợi thế ngành hàng cũng như thay đổi phương thức bán hàng. -
Xuất nhập khẩu khởi sắc, tạo đà bứt phá trong năm 2025
Hiện nay, hoạt động xuất nhập khẩu đang có nhiều điểm sáng, là cơ hội cho những mục tiêu lớn hơn trong năm 2025. -
SeABank lãi trước thuế 4.508 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, CASA duy trì đà tăng trưởng
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 4.508 tỷ đồng, tăng ròng 1.352 tỷ đồng, tương đương 43% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, Ngân hàng đón nhận nhiều chỉ số kinh doanh tích cực nhờ duy trì quản trị rủi ro vững chắc và hiệu quả. -
Bảo Việt dành 22 tỷ đồng tri ân khách hàng nhân dịp 60 năm thành lập
Hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập (15/01/1965 – 15/01/2025), với mong muốn bảo vệ, đồng hành cùng khách hàng, ngày 15/10/2024, các đơn vị Bảo Việt trên toàn quốc đồng loạt triển khai chương trình MEGA SALE “60 năm Giữ trọn niềm tin - Mừng sinh nhật Vàng, hàng ngàn quà tặng”. Chương trình khuyến mãi tích hợp được triển khai tại 63 tỉnh và thành phố trên toàn quốc, dành cho khách hàng cá nhân sử dụng sản phẩm dịch vụ bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, ngân hàng, quản lý quỹ, chứng khoán với tổng giá trị quà tặng lên tới 22 tỷ đồng. -
Bộ Xây dựng: Cần hoàn thiện 100.000 căn nhà ở xã hội trong nửa cuối năm 2024
Riêng trong năm 2024, Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng khoảng 130.000 căn. Như vậy, theo mục tiêu đề ra, còn gần 100.000 căn hộ cần hoàn thành trong năm 2024. Đây là áp lực tiến độ rất lớn, đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, bộ, ban, ngành, địa phương. -
Giá vàng và ngoại tệ ngày 6/8: Vàng thế giới lao dốc, USD về mốc 102
Một số chuyên gia dự báo, giá vàng có thể sẽ giảm tiếp trong thời gian tới, nhưng đà tăng dài hạn của kim loại quý này vẫn còn đó và các đợt giảm giá như vừa qua là cơ hội để các nhà đầu tư sở hữu vàng.