
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam: Vượt qua thử thách, tiến đến sự ổn định và bứt phá
Việt Nam đang cố gắng phát triển ngành công nghiệp ô tô nhằm mục tiêu sản xuất nội địa thay thế hàng nhập khẩu và từng bước hướng tới xuất khẩu.
TS. Lê Huy Khôi, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược và Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương), cho biết rằng Việt Nam đã ký kết 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) và được quốc tế công nhận là một nền kinh tế mở. Tuy nhiên, các chính sách về thuế quan và hành lang pháp lý trong lĩnh vực ô tô và linh kiện, phụ tùng nhập khẩu vẫn chưa thực sự cân bằng giữa các thị trường.
Ngành ô tô Việt Nam hướng đến mức cơ giới hóa vào năm 2030 với mục tiêu sản xuất trên 1,5 triệu xe các loại.

Cụ thể, Việt Nam đang áp dụng mức thuế 0% cho linh kiện và phụ tùng ô tô từ các quốc gia ASEAN đến hết năm 2027 theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Trong mối quan hệ với Hàn Quốc, theo Nghị định số 125/2022/NĐ-CP của Chính phủ, nhiều mặt hàng linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc cũng được hưởng mức thuế suất 0% kể từ năm 2022.
TS. Lê Huy Khôi cũng cho biết, thuế suất đối với linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 27 quốc gia EU vẫn ở mức khá cao. Theo Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA), thuế suất nhập khẩu sẽ được điều chỉnh giảm dần từ năm 2022 đến năm 2027. Ví dụ, theo EVFTA, trong năm 2023, thuế suất cho các sản phẩm bugi và lốp xe con lần lượt là 5% và 12,5%, và sẽ giảm về 0% vào năm 2027, chậm hơn 5 năm so với Hàn Quốc và ASEAN. Theo UKVFTA, một số sản phẩm sẽ được áp thuế 0% sớm hơn từ năm 2025.
Để đối phó với làn sóng ô tô ngoại nhập, TS. Lê Huy Khôi khuyến nghị các doanh nghiệp ngành ô tô Việt Nam cần nắm rõ các cam kết trong EVFTA, chuẩn bị tốt để tận dụng các cơ hội từ Hiệp định và sẵn sàng cho sự cạnh tranh khi hết lộ trình bảo hộ thuế quan.
Việt Nam có khả năng phát triển một số trung tâm và cụm liên kết công nghiệp ô tô thông qua việc tổ chức, sắp xếp lại sản xuất, thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, các cơ sở nghiên cứu và các tổ chức đào tạo thuộc mọi thành phần kinh tế nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư và tăng cường khả năng chuyên môn hóa.
Ngoài ra, cần nghiên cứu và xây dựng các trung tâm nghiên cứu, thiết kế, chế tạo ô tô tại ba miền Bắc, Trung, Nam (Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh).
TS. Lê Huy Khôi đề xuất rằng chính phủ cần xây dựng và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn trong ngành ô tô, đặc biệt là ô tô điện và các linh kiện, phụ tùng. Điều này bao gồm việc phát triển hệ thống hạ tầng cho ô tô điện như trạm sạc và cổng sạc để hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô và phụ trợ trong nước. Ngoài ra, cần lựa chọn một số bộ phận quan trọng trong chuỗi giá trị cấu thành ô tô để đưa vào danh mục sản phẩm cơ khí trọng điểm của quốc gia.
Để thực hiện chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam trong bối cảnh các FTA, nhiều doanh nghiệp ô tô đã đề xuất rằng thuế tiêu thụ đặc biệt cần được điều chỉnh để hỗ trợ phát triển xanh cho các dòng xe HEV (xe lai xăng điện tự sạc) và PHEV (xe lai xăng điện có sạc ngoài), cũng như giữ ổn định cho các loại xe khác. Đồng thời, cần gia hạn thuế TTĐB cho các loại xe thuần điện để mở rộng thị trường. Các loại thuế và phí khác cũng nên được giữ ổn định và giảm khi cần thiết để kích cầu thị trường trong các giai đoạn khó khăn của nền kinh tế.
Ông Dương Bá Hải, Phó Trưởng phòng Phòng Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Cục Quản lý và giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí, Bộ Tài chính, cho rằng việc tham gia các FTA mang lại cả cơ hội lẫn áp lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam. Ông Hải cũng nhấn mạnh rằng chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đã giúp giảm chi phí vật tư đầu vào, qua đó giảm giá thành sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường.
Ông Hải cho biết rằng việc xây dựng các chính sách thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là xe ô tô điện hóa, cần được nghiên cứu kỹ lưỡng. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội để đánh giá và điều chỉnh các chính sách ưu đãi nhằm đảm bảo tính đồng bộ và phù hợp với chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam.
Bà Nguyễn Ánh Tuyết, Trưởng tiểu ban Hải quan thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho biết rằng việc thực hiện các cam kết của EVFTA sẽ dẫn đến việc giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam khoảng 6,4% mỗi năm trong vòng 10 năm. Đến năm 2030, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU sẽ giảm xuống còn 0%, tạo áp lực lớn cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước.

Ngành ô tô Việt Nam hướng đến mức cơ giới hóa vào năm 2030 với mục tiêu sản xuất trên 1,5 triệu xe các loại.
TS. Lê Huy Khôi cho rằng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 cần phải phù hợp với quan điểm và đường lối của Đảng, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của quốc gia, cũng như các quy hoạch tổng thể quốc gia, vùng và địa phương. Ngành công nghiệp ô tô vẫn sẽ tiếp tục giữ vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội
Giai đoạn 2023-2030 sẽ là giai đoạn khởi đầu cho chiến lược mới, với mục tiêu cơ giới hóa vào năm 2030 và sản xuất trên 1,5 triệu xe các loại. Giai đoạn 2031-2035 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng nhanh của các loại xe điện hóa, xe hybrid và xe sử dụng nhiên liệu xanh, dần thay thế các dòng xe động cơ đốt trong. Giai đoạn 2035-2045 sẽ là giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ của các loại xe điện hóa, xe hybrid và xe sử dụng năng lượng tái tạo, hướng tới sự ổn định của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
TS. Lê Huy Khôi cũng đưa ra các giải pháp cụ thể, bao gồm xây dựng các chương trình và kế hoạch hành động trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược với các quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển, lựa chọn các bộ phận quan trọng trong chuỗi giá trị ô tô để đưa vào danh mục sản phẩm cơ khí trọng điểm của quốc gia, và thiết lập các điều kiện kinh doanh cần thiết đối với ô tô nhập khẩu cùng với hoàn thiện tiêu chuẩn kỹ thuật đối với ô tô sản xuất trong nước để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phù hợp với thông lệ quốc tế.
-
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2025, người lao động được nghỉ 5 ngày (từ ngày 30/4 - 4/5) do đó nhu cầu du lịch của người dân tăng cao. Hiện, giá vé máy bay tới nhiều điểm du lịch đang tăng cao và tỷ lệ đặt chỗ gần như kín.
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 16/4: Vàng lập đỉnh mới, USD quanh mốc 100
Hôm nay 16/4, giá vàng tăng mạnh ở cả thị trường quốc tế và trong nước trước bối cảnh căng thẳng địa chính trị và thương mại tiếp tục leo thang. -
Một số quy định mới về hóa đơn đối với hộ kinh doanh từ 01/6/2025
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP với nhiều quy định mới về hóa đơn đối với hộ kinh doanh sẽ được áp dụng từ 01/6/2025. -
Giá xăng tăng lần thứ 3 liên tiếp
Trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh tăng giá xăng kể từ 15h hôm nay 3/4/2025. -
Sáp nhập hành chính không đồng nghĩa với tăng giá đất
Thông tin về việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp huyện đang thu hút sự chú ý lớn từ dư luận, đặc biệt là giới đầu tư bất động sản. Ngay khi một địa phương được đưa vào diện dự kiến sáp nhập, thị trường khu vực đó thường ghi nhận hiện tượng tăng giá đất, dù chính sách chưa chính thức triển khai. Vậy, liệu sáp nhập có thực sự làm giá đất tăng, hay đây chỉ là hệ quả từ kỳ vọng và tâm lý thị trường? Để trả lời, cần tiếp cận vấn đề này một cách khách quan, dựa trên các yếu tố kinh tế, pháp lý và truyền thông. -
Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 18/3/2025 về việc phê duyệt Nhiệm vụ lập Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. -
Những dự báo về thị trường bất động sản năm 2025
Tại Việt Nam, dù kinh tế hiện tăng trưởng ổn định, mặt bằng lãi suất, lạm phát, tỷ giá được kiểm soát ở ngưỡng hợp lý nhưng nguồn cung nhà ở vẫn còn trong tình trạng thiếu hụt, mất cân đối giữa các phân khúc... Do đó, trong ngắn hạn, rất khó để giá bất động sản có thể giảm. -
Nguồn cung nhà ở bình dân "vắng bóng" căn hộ dưới 25 triệu đồng/m2
Theo dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), phân khúc căn hộ bình dân (giá dưới 25 triệu đồng/m2) hiện nay đã "tuyệt chủng" tại Hà Nội và TP.HCM trong vài năm qua và khó có khả năng xuất hiện trở lại.
-
Thủ tướng yêu cầu NHNN tiếp tục giảm lãi suất cho vay
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu NHNN chủ động điều hành chính sách tiền tệ, giảm mặt bằng lãi cho vay, thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức 15%. -
Việt Nam đã chi 3,15 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ đầu năm đến nay
Tính chung từ đầu năm đến ngày 15/11, cả nước nhập khẩu 153.011 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 3,15 tỷ USD. -
Doanh nghiệp Việt và bài toán cạnh tranh trên sàn TMĐT
Theo một số chuyên gia, để tăng tính cạnh tranh trên các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa AI, lợi thế ngành hàng cũng như thay đổi phương thức bán hàng. -
Xuất nhập khẩu khởi sắc, tạo đà bứt phá trong năm 2025
Hiện nay, hoạt động xuất nhập khẩu đang có nhiều điểm sáng, là cơ hội cho những mục tiêu lớn hơn trong năm 2025. -
SeABank lãi trước thuế 4.508 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, CASA duy trì đà tăng trưởng
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 4.508 tỷ đồng, tăng ròng 1.352 tỷ đồng, tương đương 43% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, Ngân hàng đón nhận nhiều chỉ số kinh doanh tích cực nhờ duy trì quản trị rủi ro vững chắc và hiệu quả. -
Bảo Việt dành 22 tỷ đồng tri ân khách hàng nhân dịp 60 năm thành lập
Hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập (15/01/1965 – 15/01/2025), với mong muốn bảo vệ, đồng hành cùng khách hàng, ngày 15/10/2024, các đơn vị Bảo Việt trên toàn quốc đồng loạt triển khai chương trình MEGA SALE “60 năm Giữ trọn niềm tin - Mừng sinh nhật Vàng, hàng ngàn quà tặng”. Chương trình khuyến mãi tích hợp được triển khai tại 63 tỉnh và thành phố trên toàn quốc, dành cho khách hàng cá nhân sử dụng sản phẩm dịch vụ bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, ngân hàng, quản lý quỹ, chứng khoán với tổng giá trị quà tặng lên tới 22 tỷ đồng. -
Bộ Xây dựng: Cần hoàn thiện 100.000 căn nhà ở xã hội trong nửa cuối năm 2024
Riêng trong năm 2024, Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng khoảng 130.000 căn. Như vậy, theo mục tiêu đề ra, còn gần 100.000 căn hộ cần hoàn thành trong năm 2024. Đây là áp lực tiến độ rất lớn, đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, bộ, ban, ngành, địa phương. -
Giá vàng và ngoại tệ ngày 6/8: Vàng thế giới lao dốc, USD về mốc 102
Một số chuyên gia dự báo, giá vàng có thể sẽ giảm tiếp trong thời gian tới, nhưng đà tăng dài hạn của kim loại quý này vẫn còn đó và các đợt giảm giá như vừa qua là cơ hội để các nhà đầu tư sở hữu vàng. -
Chỉ số sản xuất công nghiệp khởi sắc trong 7 tháng qua
Nền kinh tế Việt Nam đã có bước khởi đầu suôn sẻ trong tháng đầu tiên của quý III/2024, từ đó góp phần quan trọng duy trì đà phục hồi tích cực của nền kinh tế. Tính chung 7 tháng qua, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp ước tính tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. -
Quy định chi tiết về xây dựng, bán và cho thuê nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ
Ngày 31/7, Chính phủ đã ban hành Nghị định 95/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở 2023. Trong đó, Nghị định quy định việc xây dựng, bán, cho thuê nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ.