Chủ Nhật, ngày 03/08/2025 09:56 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Ô tô - xe máy

Nhiều đơn vị đề xuất giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước

Mai Anh (t/h) - 12:45 08/03/2023 GMT+7

Mới đây, các hiệp hội, địa phương, chuyên gia đồng loạt đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước để kích cầu.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan kiến nghị, đề xuất chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Theo đó, các cơ quan này đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong năm nay; giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Các chính sách này được đề nghị ban hành trong quý I hoặc đầu quý II năm nay.

Theo VAMA, việc thắt chặt nhanh chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng dẫn đến hạn chế khả năng tiếp cập tín dụng của doanh nghiệp. "Doanh nghiệp đang phải gồng mình đối mặt với tình trạng lượng hàng tồn kho tăng cao do sức mua trên thị trường đột ngột giảm mạnh", VAMA cho biết.

Theo báo cáo bán hàng tháng 1 của VAMA, doanh số bán hàng đã giảm mạnh giảm 44% so với cùng kỳ năm trước và giảm 51% so với tháng trước đó. "Suy giảm doanh số bán hàng những tháng trước thời điểm Tết Nguyên đán là những tín hiệu bất thường và đáng ngại đối với doanh nghiệp trong ngành ôtô Việt Nam.

Theo hiệp hội này, doanh số giảm mạnh nằm ngoài dự tính và lượng tồn kho tăng cao đã dẫn đến tình trạng ùn ứ hàng hóa. Áp lực lên dòng tiền của doanh nghiệp hiện tại rất căng thẳng.

Tương tự, tại văn bản kiến nghị, UBND tỉnh Ninh Bình cũng cho biết đối với Công ty CP Tập đoàn Thành Công - doanh nghiệp sản xuất ôtô trên địa bàn tỉnh, việc sản xuất và tiêu thụ ôtô đã bị sụt giảm mạnh. Trong tháng 1, sản lượng tiêu thụ ôtô chỉ đạt 2.957 xe, giảm 4.939 xe (tương đương giảm khoảng 62,5%) so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 3.732 xe (giảm 55,8%) so với tháng trước.

Nhiều đơn vị đề xuất giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước. Ảnh: Internet

Tại Quảng Nam, trong văn bản kiến nghị của mình, UBND tỉnh đã dẫn lại bài học giai đoạn 2020-2022, các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19. Khi đó, Chính phủ đã có biện pháp hỗ trợ rất nhanh chóng và đột phá. Đó là việc giảm thuế trước bạ và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước. Quảng Nam đề xuất Chính phủ có các biện pháp hỗ trợ mạnh mẽ, đột phá, kịp thời nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội Cơ khí - Điện TP.HCM (HAMEE), cho rằng hiện nay doanh nghiệp cơ khí gặp khó nhưng việc tiếp cận nguồn vốn đầu tư không đơn giản, đặc biệt là gói hỗ trợ lãi suất 2%. Hiện nay, gói hỗ trợ này cũng chậm giải ngân.

"Chưa kể, tiêu thụ ôtô sản xuất trong nước qua các năm liên tục trồi sụt. Nhu cầu tiêu dùng ôtô phụ thuộc rất nhiều yếu tố và có những biến động", ông nói và cho rằng trong bối cảnh hiện nay Chính phủ cần có giải pháp hỗ trợ với ngành ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước.

Ông Tống cho hay nếu được giảm thuế trước bạ người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên. Vì vậy, cả người dân và doanh nghiệp đều mong muốn giảm càng lâu càng tốt, nhưng vấn đề là Chính phủ cần cân đối ngân sách để chọn giải pháp tốt nhất.

Liên quan đến lệ phí ô tô trước bạ, trước đó tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023 mới đây, đề cập đến khó khăn của thị trường ô tô, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyên Hồng Diên cũng nêu giải pháp, để tăng cường sức mua nhằm phục hồi thị trường ô tô, duy trì và thúc đẩy hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, trên cơ sở đề xuất của các doanh nghiệp trong ngành và một số địa phương (như của UBND tỉnh Quảng Nam), đề nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước phối hợp nghiên cứu, tiếp tục trình ban hành một số chính sách hỗ trợ về tài chính cho ngành:

Thứ nhất, tiếp tục ban hành chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong năm 2023.

Thứ hai, tiếp tục ban hành chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời hạn nhất định (06 tháng hoặc đến hết năm 2023).

  • Bảng giá xe Kia mới nhất tháng 7/2025

    Kia là một trong những thương hiệu ô tô được yêu thích tại Việt Nam, nổi bật với các dòng xe thiết kế hiện đại, hiệu suất mạnh mẽ và giá trị sử dụng lâu dài. Dưới đây là bảng giá xe Kia mới nhất tại các đại lý trên cả nước trong tháng 7/2025.
  • Isuzu mu-X 2025 sắp “đổ bộ” Việt Nam, đối đầu trực diện Ford Everest

    Thị trường SUV 7 chỗ tại Việt Nam sắp đón một tân binh quen mặt trong diện mạo hoàn toàn mới: Isuzu mu-X 2025. Theo tiết lộ từ đại lý khu vực phía Nam, phiên bản nâng cấp facelift này sẽ chính thức được mở bán vào tháng sau, tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, nhưng sẽ có giá cao hơn đời cũ.
  • Bảng giá xe ô tô Lexus mới nhất tháng 5/2025

    Lexus là thương hiệu ô tô hạng sang, nổi tiếng thế giới trực thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Toyota, Nhật Bản. Bảng giá xe ô tô Lexus mới nhất tại Việt Nam tháng 5/2025 sẽ được cập nhật trong bài viết dưới đây.
  • Quảng Trị: Phát triển sôi động thị trường xe taxi công nghệ

    Cùng với sự phát triển của công nghệ số hiện đại, ngành dịch vụ vận chuyển hành khách cũng dần chuyển mình. Thời gian gần đây, tại tỉnh Quảng Trị, Grab - một đơn vị nổi tiếng chuyên cung cấp các dịch vụ vận chuyển và đi lại, đã chính thức xuất hiện khiến thị trường taxi công nghệ trở nên sôi động hơn.
  • Bảng giá xe hãng Porsche mới nhất tháng 4/2025

    Porsche là một trong những thương hiệu xe hơi danh tiếng và sang trọng hàng đầu thế giới. Bảng giá xe ô tô Porsche mới nhất tại Việt Nam tháng 4/2025 sẽ được cập nhật trong bài viết dưới đây.