Dự án nạo vét cảng Hòn La theo hình thức xã hội hóa kết hợp tận thu sản phẩm là cát, không sử dụng ngân sách nhà nước, được Cục Hàng hải Việt Nam chấp thuận cho nhà đầu tư thực hiện từ đầu năm 2015. Tuy nhiên, đến đầu năm 2018, Chính phủ có Chỉ thị cấm xuất khẩu cát; tiếp đó là Nghị định 159/NĐ-CP yêu cầu rà soát lại các dự án nạo vét xã hội hóa. Từ đó đến nay, dự án dừng hoạt động, luồng vào cảng sau thời gian dài không được duy tu nạo vét nên bị bồi lắng, tàu thuyền ra vào cảng khó khăn, nhà đầu tư thì luôn lo lắng bị chấm dứt sẽ gây thiệt hại lớn.
Số phận “chìm nổi” của dự án
Dự án nạo vét luồng hàng hải vào cảng Hòn La; khu neo đậu tránh trú bão, khu neo đậu chuyển tải, vùng đón trả hoa tiêu và vùng kiểm dịch tại khu vực luồng Hòn La theo hình thức xã hội hóa, kết hợp tận thu sản phẩm cát nhiễm mặn để xuất khẩu, bù chi phí nạo vét, không sử dụng ngân sách Nhà nước, được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương tại Văn bản số 12715/BGTVT-KCHT ngày 9.10.2014; Cục Hàng hải Việt Nam tại Văn bản số 190/CHHVN-QLKCHTCB ngày 16.1.2015. Chủ đầu tư được giao tổ chức thực hiện là Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương Mại Linh Thành, Quảng Bình (Công ty Linh Thành).
Tiếp đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án số 1000/QĐ-BTNMT ngày 24.4.2015; Bộ Xây dựng có Văn bản số 1572/BXD-VLXD ngày 20.7.2015 về việc hướng dẫn xuất khẩu cát nhiễm mặn. Trên cơ sở các pháp lý đó, ngày 18.5.2015, Công ty Linh Thành ký Hợp đồng số 10/2015/HĐNV-XHH thực hiện Dự án nạo vét xã hội hóa cảng Hòn La với Cục Hàng hải Việt Nam; ngày 5.5.2016, 2 bên tiếp tục ký Phụ lục Hợp đồng số 01/PLHĐ về việc điều chỉnh Hợp đồng số 10/2015.
Ngay sau khi ký hợp đồng, Công ty Linh Thành đã triển khai ngay các bước tiếp theo như tìm kiếm khách hàng để tiêu thụ sản phẩm cát nhiễm mặn tận thu, máy móc phục vụ cho việc thực hiện thi công. Sau khi nhiều đoàn khách đến khảo sát, thăm dò, thí nghiệm…, đầu năm 2017, công ty đã chính thức ký được hợp đồng xuất khẩu sản phẩm nạo vét tận thu cát nhiễm mặn với Công ty TNS RESOURCES LTD - Singapore. Trước khi thi công, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, các sở, ban, ngành của tỉnh Quảng Bình đã làm các thủ tục kiểm tra phương tiện, các biện pháp bảo đảm an toàn. Đến ngày 18.8.2017, Công ty Linh Thành đã chính thức thi công, dưới sự giám sát của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Tư vấn thiết kế Việt nam - là đơn vị được Cục Hàng hải phê duyệt.
Tuy nhiên, mới chỉ thực hiện xuất khẩu được 5 chuyến tàu, Thủ tướng Chính phủ ban hành chủ trương cấm xuất khẩu cát ra nước ngoài, chỉ bán trong nước, Công ty Linh Thành đã nghiêm túc chấp hành và tạm dừng thực hiện dự án. Mặc dù việc dừng này gây nhiều tổn thất về mặt tài chính, gồm các khoản tiền đầu tư thuê mua phương tiện, vật tư; tiền phạt hợp đồng đã ký với khách hàng do không giao hàng như đã cam kết...., nhưng vì lợi ích chung, nên công ty không băn khoăn điều gì.
Sau đó, công ty tiếp tục tìm kiếm khách hàng trong nước, đến ngày 3.11.2017 đã ký được hợp đồng được với Công ty Cổ phần Tư vấn và Phát triển Hà Nội, cung cấp sản phẩm tận thu cho Dự án san lấp Khu đô thị mới Đa Phước (Đà Nẵng). Nhưng lại lần nữa gặp rủi ro, sau khi công ty ứng trước kinh phí thực hiện hợp đồng cho các tàu để triển khai thi công thì dự án của khách hàng mới này bị đình chỉ do liên quan đến vụ án Vũ Nhôm, doanh nghiệp lại thêm một lần chịu tổn thất về mặt tài chính.
Trong khi công ty đang tiếp tục tìm kiếm khách hàng trong nước để tiêu thụ sản phẩm tận thu sau nạo vét, ngày 28.11.2018 Chính phủ ban hành Nghị định 159/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa. Cụ thể, tại khoản 2, Điều 49 của nghị định này yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, UBND các tỉnh tiến hành rà soát lại các tiêu chí và điều kiện. Từ đó đến nay, dự án đã phải dừng để chờ quyết định của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, trên cơ sở ý kiến của UBND tỉnh Quảng Bình.
Tuy nhiên, điều đáng lo lắng nhất của doanh nghiệp là thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Bình liên tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng hải chấm dứt Dự án xã hội hóa nạo vét cảng Hòn La. Trong khi đó, doanh nghiệp lo lắng vì đã bỏ ra nhiều chi phí trong gần chục năm qua, nếu bị chấm dứt và thu hồi dự án sẽ gây thiệt hại rất lớn, bên cạnh đó còn ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư và rộng hơn là môi trường thu hút đầu tư vào tỉnh.
Khu cảng biển Hòn La giao cho Công ty Linh Thành xã hội hóa nạo vét
Quan điểm từ các bên
Sau khi nhận được đơn phản ánh của chủ đầu tư, phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam. Qua trao đổi, các cơ quan đều có quan điểm cho rằng, việc rà soát lại các dự án xã hội hóa trong nạo vét các cảng nội địa là cần thiết, chấp hành nghiêm túc Khoản 2, Điều 49, Nghị định số 159/NĐ-CP của Chính phủ. Về phía Bộ và Cục là ủng hộ các dự án nạo vét xã hội hóa đủ điều kiện để được tiếp tục, điều này góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách duy tu hàng năm.
Khoản 2, Điều 49, Nghị định 159/2018/NĐ-CP: đối với các dự án xã hội hóa nạo vét được chấp thuận nhà đầu tư trước ngày có hiệu lực thi hành Nghị định này, Bộ Giao thông vận tải, UBND cấp tỉnh tổ chức rà soát lại các điều kiện về quy hoạch, tiêu chuẩn về kỹ thuật, môi trường, an toàn, phòng chống sạt lở của tuyến luồng, chịu trách nhiệm về quyết định chấp thuận tiếp tục triển khai dự án; các bước tiếp theo thực hiện theo quy định tại Nghị định này.
Trong trường hợp này, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng hải đã nhận kết quả rà soát và đề nghị tiếp tục dự án của Công ty Linh Thành. Tuy nhiên, phía UBND tỉnh Quảng Bình lại có các văn bản đưa ra chưa đồng nhất, khi thì đồng ý, rồi lại có ý kiến đề nghị chấm dứt và thu hồi dự án.... Cụ thể, tại Văn bản số 2062/UBND-XDCB ngày 12.11.2020 của UBND tỉnh Quảng Bình gửi Cục Hàng hải về việc tham gia ý kiến các dự án xã hội hóa nạo vét khu vực cảng Hòn La. Văn bản có đoạn: “UBND tỉnh Quảng Bình thống nhất với chủ trương tiếp tục triển khai các dự án xã hội hóa nạo vét tận thu sản phẩm bù chi phí khu vực Hòn La, nhằm hoàn thiện luồng tuyến hàng hải để tạo điều kiện thuận lợi cho tàu ra vào bến, thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển các bến cảng biển theo quy hoạch, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh”.
Hơn thế nữa, trong khu vực nạo vét cảng Hòn La có 2 doanh nghiệp tham gia xã hội hóa, ngày 10.5.2022, UBND tỉnh Quảng Bình có Văn bản số 764/UBND-XDCB do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng ký với nội dung: đồng ý về mặt chủ trương với đề xuất của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Bình Phước tiếp tục dự án, do không chồng lấn. Tuy nhiên, chỉ hơn 1 tháng sau đó, chính Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng lại ký Văn bản số 1111/UBND-XDCB với nội dung thu hồi Văn bản số 764/UBND-XDCB đã đồng ý trước đó.
Còn đối với dự án của Công ty Linh Thành, dù năm 2020 đã có văn bản đồng ý, nhưng ngày 29.7.2021, UBND tỉnh Quảng Bình lại có văn bản số 1405/UBND-XDCB gửi Bộ Giao thông Vận tải với nội dung: đề nghị xem xét thu hồi dự án nạo vét luồng hàng hải vào cảng Hòn La..., do Cục Hàng hải chấp thuận từ năm 2015. Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bố trí nguồn ngân sách Trung ương để nâng cấp tuyến luồng, trong thời gian chờ nâng cấp, đề nghị bố trí kinh phí để nạo vét duy trì chuẩn luồng trong năm 2022. Đề nghị thu hồi 17,62ha của Công ty Linh Thành chồng lấn với Công ty Cổ phần Đầu tư DKC thực hiện nạo vét (doanh nghiệp này được tỉnh Quảng Bình chấp thuận chủ trương đầu tư). Tiếp theo đó, UBND tỉnh Quảng Bình, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng Hải Việt Nam, cùng các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đã có nhiều văn bản, cuộc họp về vấn đề này, nhưng chưa đưa ra được quyết định cuối cùng.
Đem những thắc mắc của doanh nghiệp rằng việc tiếp tục cho doanh nghiệp xã hội hóa trong nạo vét sẽ tiết kiệm số lượng đáng kể kinh phí từ ngân sách nhà nước. Hơn thế nữa, sau khi UBND tỉnh Quảng Bình có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bố trí ngân sách để nạo vét, nâng cấp cảng Hòn La; ngày 15.6.2022, Bộ đã có Văn bản số 5975/BGTVT-KCHT với nội dung: chưa thể cân đối bố trí vốn để đầu tư nâng cấp luồng vào cảng Hòn La giai đoạn 2021 - 2025, bộ sẽ nghiên cứu xem xét, bổ sung vào kế hoạch giai đoạn 2026 - 2030.
Câu hỏi doanh nghiệp đặt ra ở đây là nếu quan điểm của UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị chấm dứt và thu hồi dự án thì nguồn ngân sách nạo vét sẽ lấy từ nguồn nào? Hơn thế nữa, chưa được trả lời thỏa đáng là Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận và Cục Hàng hải Việt Nam ký hợp đồng với Công ty Linh Thành được nạo vét khu vực cảng Hòn La năm 2015, vậy đơn vị nào cấp phép cho Công ty Cổ phần Đầu tư DKC?, thời gian cấp là trước hay sau với Công ty Linh Thành?, để rồi xảy ra vướng mắc việc diện tích cấp cho Công ty Cổ phần Đầu tư DKC chồng lấn 17,6ha lên diện tích của Công ty Linh Thành?, lỗi này lại không phải do doanh nghiệp?.
Để làm rõ băn khoăn của chủ đầu tư, phóng viên đã vào thực tế dự án, liên hệ với Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình để được làm việc, tìm hiểu về sự việc được khách quan, đa chiều, nhưng đều được trả lời qua điện thoại là bận họp, nên những câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ.
Trong khi thời gian vừa qua, song song với việc chờ Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục thẩm định lại hồ sơ, rà soát..., Công ty Linh Thành vẫn tiếp tục tìm kiếm khách hàng có nhu cầu sử dụng nguồn vật liệu tận thu cát nhiễm mặn như: gói thầu san lấp cảng Tiên Sa, (Đà nẵng), gói thầu san lấp Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà nẵng), với hy vọng tiếp tục được thực hiện dự án.
Sau cú bứt tốc về doanh số trong tháng 3, thị trường ô tô Việt Nam đã ghi nhận mức giảm nhẹ 7% trong tháng 4 vừa qua. Người tiêu dùng vẫn ưu tiên lựa chọn xe nhập khẩu thay vì xe lắp ráp trong nước.
Theo các chuyên gia, khi nguồn lực cho kinh tế tư nhân được khơi thông và môi trường kinh doanh được bảo đảm công bằng, ổn định, các doanh nghiệp bất động sản sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh mẽ.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2025, người lao động được nghỉ 5 ngày (từ ngày 30/4 - 4/5) do đó nhu cầu du lịch của người dân tăng cao. Hiện, giá vé máy bay tới nhiều điểm du lịch đang tăng cao và tỷ lệ đặt chỗ gần như kín.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP với nhiều quy định mới về hóa đơn đối với hộ kinh doanh sẽ được áp dụng từ 01/6/2025.
Thông tin về việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp huyện đang thu hút sự chú ý lớn từ dư luận, đặc biệt là giới đầu tư bất động sản. Ngay khi một địa phương được đưa vào diện dự kiến sáp nhập, thị trường khu vực đó thường ghi nhận hiện tượng tăng giá đất, dù chính sách chưa chính thức triển khai. Vậy, liệu sáp nhập có thực sự làm giá đất tăng, hay đây chỉ là hệ quả từ kỳ vọng và tâm lý thị trường? Để trả lời, cần tiếp cận vấn đề này một cách khách quan, dựa trên các yếu tố kinh tế, pháp lý và truyền thông.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 18/3/2025 về việc phê duyệt Nhiệm vụ lập Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tại Việt Nam, dù kinh tế hiện tăng trưởng ổn định, mặt bằng lãi suất, lạm phát, tỷ giá được kiểm soát ở ngưỡng hợp lý nhưng nguồn cung nhà ở vẫn còn trong tình trạng thiếu hụt, mất cân đối giữa các phân khúc... Do đó, trong ngắn hạn, rất khó để giá bất động sản có thể giảm.
Theo dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), phân khúc căn hộ bình dân (giá dưới 25 triệu đồng/m2) hiện nay đã "tuyệt chủng" tại Hà Nội và TP.HCM trong vài năm qua và khó có khả năng xuất hiện trở lại.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu NHNN chủ động điều hành chính sách tiền tệ, giảm mặt bằng lãi cho vay, thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức 15%.
Theo một số chuyên gia, để tăng tính cạnh tranh trên các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa AI, lợi thế ngành hàng cũng như thay đổi phương thức bán hàng.
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 4.508 tỷ đồng, tăng ròng 1.352 tỷ đồng, tương đương 43% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, Ngân hàng đón nhận nhiều chỉ số kinh doanh tích cực nhờ duy trì quản trị rủi ro vững chắc và hiệu quả.
Hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập (15/01/1965 – 15/01/2025), với mong muốn bảo vệ, đồng hành cùng khách hàng, ngày 15/10/2024, các đơn vị Bảo Việt trên toàn quốc đồng loạt triển khai chương trình MEGA SALE “60 năm Giữ trọn niềm tin - Mừng sinh nhật Vàng, hàng ngàn quà tặng”. Chương trình khuyến mãi tích hợp được triển khai tại 63 tỉnh và thành phố trên toàn quốc, dành cho khách hàng cá nhân sử dụng sản phẩm dịch vụ bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, ngân hàng, quản lý quỹ, chứng khoán với tổng giá trị quà tặng lên tới 22 tỷ đồng.
Riêng trong năm 2024, Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng khoảng 130.000 căn. Như vậy, theo mục tiêu đề ra, còn gần 100.000 căn hộ cần hoàn thành trong năm 2024. Đây là áp lực tiến độ rất lớn, đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, bộ, ban, ngành, địa phương.
Một số chuyên gia dự báo, giá vàng có thể sẽ giảm tiếp trong thời gian tới, nhưng đà tăng dài hạn của kim loại quý này vẫn còn đó và các đợt giảm giá như vừa qua là cơ hội để các nhà đầu tư sở hữu vàng.