Thứ Bảy, ngày 26/07/2025 22:30 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Tiêu điểm

Từ 1/7 giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Duy Phương - 17:11 28/06/2023 GMT+7

Theo Nghị định 41/2023 Chính phủ vừa ban hành, mức lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giảm 50% so với mức thu trước đó.

Ngày 28/6, Chính phủ ban hành Nghị định 41/2023 có hiệu lực thi hành 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023. Cụ thể, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.

Các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Từ ngày 1/1/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định trước đó.

Chính phủ ban hành Nghị định 41/2023, giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12/2023 (Ảnh minh họa)

Theo Bộ Tài chính, tình hình kinh tế - xã hội trong nước từ đầu năm đến nay vẫn gặp nhiều khó khăn, trong đó ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cũng gặp nhiều thách thức. Vậy nên, việc tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước và kinh tế - xã hội.

Trước quy định mới về mức thu lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước, các hãng xe nắm giữ thị phần lớn và có nhà máy tại Việt Nam sắp được hưởng lợi như Toyota, Hyundai, Kia, Mazda, VinFast, Honda.

Theo đó, Bộ Tài chính tính toán, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ sẽ khiến nguồn thu ngân sách từ lệ phí trước bạ ôtô hụt khoảng 8.000 -  9.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc giảm 50% mức thu lệ phí còn có thể tác động đến cân đối thu ngân sách Nhà nước của các địa phương.

Tuy nhiên, quy định giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ giúp các doanh nghiệp ô tô trong nước bớt được gánh nặng về chi phí, qua đó tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của ngành này đã có sự suy giảm, đặc biệt là trong những tháng cuối năm 2022, cho thấy những tín hiệu đáng ngại đối với các doanh nghiệp. Chỉ tính riêng doanh số bán hàng trong 2 tháng cuối năm 2022 đã giảm mạnh. Đặc biệt doanh số bán hàng tháng 1/2023 sụt giảm tới 44% so với cùng kỳ năm trước và giảm 51% so với tháng trước liền kề. Tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA cho đến hết tháng 4/2023 giảm 34% (khoảng 42.000 xe) so với cùng kỳ năm trước.

  • Trúng voucher trị giá 20 triệu đồng nhờ uống Trà Xanh Không Độ

    Bên cạnh hàng chục ngàn giải thưởng thẻ cào điện thoại được trao ngay mỗi ngày, chủ nhân các giải thưởng lớn từ chương trình khuyến mãi “Không Độ, hè không stress” đã bắt đầu lộ diện khi những ngày vừa qua liên tiếp xuất hiện những khách hàng trúng giải Nhì là 1 voucher trị giá 20 triệu đồng.
  • Bộ Xây dựng trả lời về việc hạ giá vé máy bay

    Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị của địa phương này về việc sớm có giải pháp phối hợp để hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý và ổn định để giúp nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng.
  • Báo in trong thời đại chuyển đổi số

    Sự bùng nổ nhanh chóng của các nền tảng số đã thay đổi phương thức, thói quen tiếp nhận thông tin của độc giả, đặt ra không ít thách thức đối với sự phát triển của báo in. Tuy nhiên, trước môi trường truyền thông xã hội ngày càng ồn ào, phức tạp và nhiều tin giả, báo in vẫn giữ một vị trí nhất định nhờ các giá trị cốt lõi bền vững của mình. Vậy làm thế nào để báo in vẫn đứng vững trong bối cảnh chuyển đổi số? Tạp chí Môi trường Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ, Nhà báo Đinh Ngọc Sơn – Nguyên Phó Trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền về vấn đề này.
  • Phố cà phê đường tàu: Nên cấm hay quản để phát triển du lịch?

    Tọa lạc dọc theo tuyến đường sắt chạy qua địa bàn ba phường Điện Biên, Cửa Nam và Hàng Bông, phố cà phê đường tàu từ lâu đã trở thành điểm đến hút khách. Tuy nhiên, bên cạnh sự hấp dẫn mang tính trải nghiệm độc đáo, phố cà phê đường tàu cũng tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, đặc biệt là khi các quán cà phê lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt.
  • Du lịch đường sắt – Xu hướng mới đang ngày càng hút khách

    Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch), thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn Quy hoạch Quốc gia, khi du lịch bằng tàu hỏa, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người dọc chiều dài đất nước dưới góc nhìn vô cùng mới lạ và đẹp đẽ.