
Tạp chí Môi trường Giao thông – 26 năm vượt qua thách thức, vững bước đi lên
Trải qua 26 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Môi trường Giao thông không ngừng đổi mới và vươn lên khẳng định vị thế của mình trong sự nghiệp tuyên truyền về lĩnh vực môi trường giao thông. 26 năm là chặng đường đầy tự hào của Tạp chí, ghi nhận sự đóng góp tích cực của tập thể Nhà báo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên,… giàu chuyên môn, kinh nghiệm. Trong thời gian tới, Tạp chí Môi trường Giao thông sẽ phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức để ngày càng phát triển vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Kế thừa và phát triển qua các thế hệ lãnh đạo
Tạp chí Môi trường Giao thông (tiền thân là Tạp chí Con đường xanh) ra đời vào những ngày thu tháng 10/1998. Tạp chí được ra đời với cái tên gọi mộc mạc, nhưng mang nhiều ý nghĩa muốn mọi con đường đều xanh và sạch, đẹp hơn. Sau 26 năm hoạt động, trải qua 3 thế hệ lãnh đạo với những dấu ấn riêng biệt đã tạo nền móng cho sự phát triển ngày vững mạnh của Tạp chí.
Ông Ngô Quang Huấn – Nguyên Chánh Văn phòng Bộ GTVT là Tổng Biên tập đầu tiên của Tạp chí Con đường xanh. Tháng 9 năm 2018, do sức khỏe giảm sút, sau 20 năm dành mọi tâm huyết và đam mê cho Tạp chí, Tổng Biên tập Ngô Quang Huấn xin nghỉ để nhường lại công việc của Tạp chí cho cho người kế nhiệm là Phó Tổng biên tập Nguyễn Kế Tấn.
Với nhiệm vụ được giao, Tổng Biên tập Nguyễn Kế Tấn cùng tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí đã vượt qua mọi khó khăn, đặc biệt trong đợt dịch Covid-19 để Tạp chí ngày càng ổn định và phát triển.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Báo chí trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho tập thể Tạp chí Môi trường Giao thông và cá nhân ông Nguyễn Kế Tấn tại Lễ Kỷ niệm 25 năm thành lập Tạp chí.
Tháng 6 năm 2023, được sự chấp thuận của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội đã bổ nhiệm nhà báo Hoàng Minh Thành giữ chức danh Tổng Biên tập của Tạp chí Con đường xanh. Với sức lực và trí tuệ của tuổi trẻ, lớp nhà báo kế thừa sẽ phát huy hơn nữa hoạt động của cơ quan báo chí để Con đường xanh ngày càng xanh hơn nữa góp phần vào công cuộc bảo vệ môi trường của đất nước.
Dưới sự lãnh đạo của Tổng Biên tập Hoàng Minh Thành, Tạp chí ngày càng phát triển, có sự “lột xác” về mọi mặt: đội ngũ PV, BTV ngày càng đông đảo; Tạp chí in tăng kỳ lên 1 số/1 tháng với thiết kế đẹp hơn, hiện đại hơn; nội dung Tạp chí đa dạng và phong phú với nhiều tuyến bài chất lượng…
Được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo Hội Môi trường Giao thông vận tải Việt Nam, Nhà báo Hoàng Minh Thành đã từng bước đổi mới và kiện toàn bộ máy Tạp chí. Bên cạnh đó, Tổng Biên tập đã phát động và tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện ý nghĩa.

Nhà báo Hoàng Minh Thành – Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường Giao thông.
Trên hành trình 26 năm phát triển, sự tiếp nối giữa các thế hệ lãnh đạo đã tạo nên nền móng vững chắc và bền bỉ cho Tạp chí vươn mình phát triển. Sự kế thừa và phát triển không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự, là động lực để đội ngũ cán bộ, PV, BTV tiếp tục nỗ lực, sáng tạo và cống hiến, xây dựng Tạp chí ngày càng vững mạnh và gặt hái nhiều thành công hơn nữa.
Nỗ lực vượt qua mọi thách thức
Trong những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí vẫn nỗ lực phấn đấu, kiên trì, thường xuyên cải tiến về nội dung và hình thức để Tạp chí ngày càng phát triển.
Để đáp ứng với xu thế của thời đại, xu thế chuyển đổi xanh, chuyển đổ số, đồng thời gắn liền với tôn chỉ mục đich của Hội, theo đề nghị của Hội Môi trường Giao thông vận tải Việt Nam, ngày 28/8/2023 tại Quyết định số 307/GP-BTTTT Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký Quyết định sửa đổi những quy định trong Giấy phép hoạt động Tạp chí in số 493/GP-BTTTT ngày 02/8/2021: “Thay đổi tên gọi Tạp chí Con đường xanh thành Tạp chí Môi trường Giao thông”.

Việc đổi tên từ Tạp chí Con đường xanh thành Tạp chí Môi trường Giao thông đánh dấu một bước ngoặt vô cùng to lớn, đưa Tạp chí bước sang một trang mới, hứa hẹn đột phá và phát triển đa dạng hơn cả về hình thức lẫn nội dung trong tương lai.
Tiếp bước Tạp chí Con đường xanh, Tạp chí Môi trường Giao thông bước đầu đã có những khởi sắc mới: Khuôn khổ Tạp chí lớn hơn, tăng kỳ xuất bản Tạp chí từ hai tháng một số lên mỗi tháng một số, tăng cường đội ngũ phóng viên, biên tập viên về làm việc tại Tạp chí, mở rộng mạng lưới cộng tác viên…
Nhà báo Hoàng Minh Thành, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường Giao thông chia sẻ: "Chặng đường 26 năm xây dựng và phát triển gặp không ít khó khăn, thử thách, nhưng với phương châm luôn bám sát với hoạt động của Hội Môi trường GTVT Việt Nam, với tôn chỉ mục đích trở thành một cơ quan báo chí tập trung chính vào 2 lĩnh vực giao thông và môi trường, Tạp chí luôn mang lại những thông tin hữu ích tới độc giả. Song hành cùng đó là sự quan tâm, giúp đỡ, chỉ đạo sát sao của Ban Tuyên giáo TW, Bộ Thông tin truyền thông, Cục Báo chí và Trung ương Hội Môi trường GTVT Việt Nam đã giúp Tạp chí phát triển như ngày hôm nay".

Đến nay, tập thể đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của Tạp chí Môi trường Giao thông luôn lấy tinh thần đoàn kết làm kim chỉ nam trong quá trình hoạt động, từ đó cùng nhau nỗ lực, cố gắng, kiên trì vượt qua các khó khăn thử thách. Đề cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, chủ động và phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Đáp ứng mọi yêu cầu của một cơ quan báo chí hiện đại trong thời kỳ phát triển, hội nhập mới.
Vững bước phát triển trong tình hình mới
Qua 26 năm, các ấn phẩm của Tạp chí Môi trường Giao thông ngày càng phong phú về nội dung và hình thức, phản ánh đầy đủ, toàn diện các hoạt động của Bộ, ngành, các hoạt động về môi trường và an toàn giao thông của đất nước, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và sự phát triển của ngành GTVT.
Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, các cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí không ngừng phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật Đảng và Nhà nước về môi trường GTVT nói chung và các hoạt động của Hội Môi trường GTVT nói riêng.

Tạp chí sẽ tiếp tục cung cấp kịp thời các thông tin về môi trường của ngành GTVT tới mọi đối tượng bạn đọc trong và ngoài nước, bảo đảm tính định hướng, chính thống, trung thực của thông tin. Phát hiện, tôn vinh kịp thời và nhân rộng các tập thể, cá nhân có cách làm hay, mô hình tốt về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực GTVT... Đồng thời, giữ vai trò là cầu nối chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của người dân đến với những người làm công tác bảo vệ môi trường trong ngành GTVT.
Trong thời gian tới, dưới sự lãnh đạo của Tổng Biên tập Hoàng Minh Thành, Tạp chí Môi trường Giao thông tiếp tục đổi mới và phát huy hơn nữa vai trò tuyên truyền, phổ biến thông tin trong lĩnh vực môi trường GTVT, góp phần vào sự nghiệp phát triển ngày càng bền vững của ngành giao thông vận tải; thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Hội Môi trường Giao thông Vận tải Việt Nam.
-
Chủ tịch nước Lương Cường vừa gửi thư chúc mừng toàn ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2025-2026. Trong thư, Chủ tịch nước mong muốn các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục luôn giữ vững ngọn lửa tâm huyết, tình yêu nghề, xây dựng môi trường học tập hạnh phúc cho học trò. Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật trân trọng giới thiệu toàn văn Thư của Chủ tịch nước Lương Cường.
-
Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2025
Từ tháng 9/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ; khởi nghiệp sáng tạo bằng quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật; dạy và học bằng tiếng nước ngoài... -
Nhìn lại chặng đường vẻ vang và định hướng phát triển đất nước trong giai đoạn mới
Hướng tới Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tự hào nhìn lại chặng đường lịch sử hào hùng, đặc biệt là những thành tựu vĩ đại sau gần 40 năm thực hiện công cuộc Đổi mới. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, khẳng định vị thế và uy tín ngày càng cao trên trường quốc tế. Với những dấu ấn quan trọng trong quá trình phát triển của đất nước, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và xác định những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới. -
Uống gì để thêm năng lượng, bền đam mê, trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình?
Uống nước tăng lực Number 1 để tiếp thêm năng lượng và tỉnh táo trước khi chạy deadline cho sự kiện khởi công một dự án bất động sản lớn, Trần Ngọc Trà My (27 tuổi, TP.HCM), một MC tự do cho bản thân khoảng thời gian để thư giãn, phục hồi lại năng lượng. -
Mỗi người dân được tặng 100.000 đồng dịp Tết Độc lập
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 149/CĐ-TTg ngày 28/8/2025 về việc tặng quà người dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9. -
Dự kiến tăng nặng mức phạt xe taxi thu tiền trái quy định
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đường bộ, trong đó đề xuất phạt nặng nhiều vi phạm liên quan xe taxi. -
Bộ Xây dựng trả lời về việc hạ giá vé máy bay
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị của địa phương này về việc sớm có giải pháp phối hợp để hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý và ổn định để giúp nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng. -
Báo in trong thời đại chuyển đổi số
Sự bùng nổ nhanh chóng của các nền tảng số đã thay đổi phương thức, thói quen tiếp nhận thông tin của độc giả, đặt ra không ít thách thức đối với sự phát triển của báo in. Tuy nhiên, trước môi trường truyền thông xã hội ngày càng ồn ào, phức tạp và nhiều tin giả, báo in vẫn giữ một vị trí nhất định nhờ các giá trị cốt lõi bền vững của mình. Vậy làm thế nào để báo in vẫn đứng vững trong bối cảnh chuyển đổi số? Tạp chí Môi trường Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ, Nhà báo Đinh Ngọc Sơn – Nguyên Phó Trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền về vấn đề này.
-
Phố cà phê đường tàu: Nên cấm hay quản để phát triển du lịch?
Tọa lạc dọc theo tuyến đường sắt chạy qua địa bàn ba phường Điện Biên, Cửa Nam và Hàng Bông, phố cà phê đường tàu từ lâu đã trở thành điểm đến hút khách. Tuy nhiên, bên cạnh sự hấp dẫn mang tính trải nghiệm độc đáo, phố cà phê đường tàu cũng tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, đặc biệt là khi các quán cà phê lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. -
Xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh: Cần chuẩn hóa bộ nhận diện…!?
Theo quy định mới của Chính phủ, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Đồng thời, mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh. -
Du lịch đường sắt – Xu hướng mới đang ngày càng hút khách
Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch), thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn Quy hoạch Quốc gia, khi du lịch bằng tàu hỏa, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người dọc chiều dài đất nước dưới góc nhìn vô cùng mới lạ và đẹp đẽ. -
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án trọng điểm GTVT
Sáng ngày 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo. -
Quy định mới về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ ngày 15/6
Ngày 7/5, Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư 003/2025/TT-BNV hướng dẫn thực hiện quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước. -
Thủ tướng: Thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra
Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, với tinh thần kiên trì, kiên định và chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra. -
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
Bộ Tài chính mới đây đã trình Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) lên Bộ Tư pháp thẩm định, với nhiều nội dung quan trọng nhằm tháo gỡ những vướng mắc nổi cộm, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng – điểm nghẽn đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và hiệu quả đầu tư công tại nhiều địa phương. -
Di sản Chiến thắng 30/4/1975: Từ thắng lợi quân sự đến nền tảng khoa học của tư duy giải phóng và phát triển quốc gia
Ngày 30/4/1975 đã khắc một dấu son chói lọi vào lịch sử dân tộc Việt Nam - một mốc son thiêng liêng, biểu tượng của khát vọng độc lập, tự do và thống nhất non sông. mở ra một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên của hòa bình, thống nhất và kiến thiết đất nước trong độc lập, tự do [1]. -
Đề xuất 2 mức thu phí trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có tờ vừa trình gửi Bộ Xây dựng phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư. -
Không bắt buộc làm lại giấy tờ tùy thân khi sáp nhập đơn vị hành chính
Theo đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), việc đổi thẻ Căn cước trong trường hợp có sự thay đổi thông tin do điều chỉnh địa giới hành chính sẽ không mang tính bắt buộc. Người dân hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn việc đổi thẻ nếu thấy cần thiết.
-
TP. Huế: Cầu đường xuống cấp trên tuyến Tỉnh lộ 3 đe dọa an toàn người dân vùng ven
-
Kiểm tra, rà soát quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ
-
Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026
-
Dự kiến sẽ giảm lãi suất vay để mua nhà ở xã hội
-
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia