Thứ Tư, ngày 10/09/2025 14:33 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Tiêu điểm

Ngành Giao thông vận tải tăng tốc giải ngân gần 24.000 tỷ vốn đầu tư công

Sơn Vân - 09:12 06/12/2023 GMT+7

Đến cuối tháng 11/2023, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giải ngân được 71.200/95.000 tỷ đồng vốn đầu tư công được Chính phủ giao kế hoạch năm, lũy kế đạt 75,6%. Mặc dù dẫn đầu các bộ, ngành, địa phương về giải ngân, song số vốn còn lại gần 24.000 tỷ đồng của năm khá lớn, trong khi chỉ còn gần 2 tháng, yêu cầu ngành phải quyết liệt tăng tốc mới đảm bảo tiến độ.

Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đến hết tháng 11/2023, Bộ GTVT đứng đầu các bộ, ngành, địa phương có giá trị giải ngân vốn đầu tư công. Đứng thứ hai là Hà Nội, giải ngân gần 32.600 tỷ đồng, tiếp đến là TP Hồ Chí Minh gần 28.800 tỷ đồng, Bộ Quốc phòng hơn 16.000 tỷ đồng, Bình Dương hơn 13.800 tỷ đồng, Hải Phòng gần 13.400 tỷ đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu hơn 11.500 tỷ đồng, Long An hơn 9.900 tỷ đồng...

Chú thích ảnh
Cao tốc Vân Phong- Nha Trang đang thi công.

Để có được kết quả này, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự đồng hành của các bộ, ngành, địa phương, Bộ GTVT đã thay đổi cách thức trong xây dựng kế hoạch giải ngân. Nếu các năm trước, căn cứ tiến độ triển khai dự án để xây dựng kế hoạch, năm 2023, Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân trước làm cơ sở xây dựng tiến độ thi công phù hợp; chỉ đạo nhà thầu thực hiện nhiều giải pháp; phối hợp với địa phương giải quyết nhanh mặt bằng, mỏ vật liệu; thi công tăng ca kíp, mũi thi công và nghiệm thu thanh toán ngay khi có khối lượng hoàn thành...

Quan trọng nhất, Bộ GTVT gắn trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, dự án giải ngân và coi đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm. Riêng đối với công trình trọng điểm quốc gia là cao tốc Bắc Nam phía Đông cả 2 giai đoạn 2017 - 2020, 2021 - 2025 Bộ GTVT xác định tập trung thi công các hạng mục có giá trị sản lượng cao, không phụ thuộc nguồn vật liệu như cầu, cống; những vị trí có mặt bằng, sẵn vật liệu thi công cuốn chiếu, thi công đến đâu làm móng mặt đường đến đó... 

Tuy nhiên hiện nay, áp lực hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công trong gần 2 tháng cuối năm của Bộ GTVT không nhỏ. Để đảm bảo tiến độ, Bộ GTVT đang tập trung chỉ đạo các Ban Quản lý dự án giao thông, chủ đầu tư, nhà thầu linh hoạt các phương án thi công, tranh thủ mọi điều kiện thời tiết thuận lợi, có mỏ vật liệu đến đâu cung cấp công trường thi công đến đó.

Đơn cử như tại dự án cao tốc thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn do Ban Quản lý dự án 85 làm đại diện chủ đầu tư, thời gian mùa mưa vừa qua kéo dài, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công, các hạng mục đào đắp, gia tải, lu lèn nền đường... đều phải tạm dừng, Ban đa yêu cầu nhà thầu chuyển sang làm cầu, đúc phụ kiện ngay trong điều kiện thời tiết mưa gió. Bộ GTVT giao kế hoạch vốn năm 2023 cho Ban Quản lý dự án 85 gần 5.000 tỷ đồng, đến hết tháng 11, Ban đã giải ngân được hơn 3.600 tỷ đồng, đạt 73,1%, còn khoảng 27% Ban đã tính toán các phương án để đảm bảo giải ngân hết trong năm 2023. 

Hay tại cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu năm 2023, Ban Quản lý dự án 6 được giao 1.667 tỷ đồng vốn đầu tư công, hiện đã giải ngân 1.313 tỷ đồng (đạt 78%). Từ nay đến cuối năm, Ban và các nhà thầu phấn đấu giải ngân hết 100% kế hoạch. Để đạt được kết quả này, Ban đã đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh công tác nội nghiệp, hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu thanh toán, làm việc ca đêm.

Hai dự án lớn là cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang cũng đang chạy đua thi công phần nền đường, cầu cống. Trong năm 2023, dự án Chí Thạnh - Vân Phong được giao kế hoạch vốn là 3.500 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được 2.300 tỷ đồng. Cao tốc Vân Phong - Nha Trang được giao hơn 4.100 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 3.100 tỷ đồng...

  • Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026

    Chủ tịch nước Lương Cường vừa gửi thư chúc mừng toàn ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2025-2026. Trong thư, Chủ tịch nước mong muốn các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục luôn giữ vững ngọn lửa tâm huyết, tình yêu nghề, xây dựng môi trường học tập hạnh phúc cho học trò. Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật trân trọng giới thiệu toàn văn Thư của Chủ tịch nước Lương Cường.
  • Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2025

    Từ tháng 9/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ; khởi nghiệp sáng tạo bằng quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật; dạy và học bằng tiếng nước ngoài...
  • Nhìn lại chặng đường vẻ vang và định hướng phát triển đất nước trong giai đoạn mới

    Hướng tới Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tự hào nhìn lại chặng đường lịch sử hào hùng, đặc biệt là những thành tựu vĩ đại sau gần 40 năm thực hiện công cuộc Đổi mới. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, khẳng định vị thế và uy tín ngày càng cao trên trường quốc tế. Với những dấu ấn quan trọng trong quá trình phát triển của đất nước, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và xác định những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới.
  • Bộ Xây dựng trả lời về việc hạ giá vé máy bay

    Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị của địa phương này về việc sớm có giải pháp phối hợp để hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý và ổn định để giúp nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng.
  • Báo in trong thời đại chuyển đổi số

    Sự bùng nổ nhanh chóng của các nền tảng số đã thay đổi phương thức, thói quen tiếp nhận thông tin của độc giả, đặt ra không ít thách thức đối với sự phát triển của báo in. Tuy nhiên, trước môi trường truyền thông xã hội ngày càng ồn ào, phức tạp và nhiều tin giả, báo in vẫn giữ một vị trí nhất định nhờ các giá trị cốt lõi bền vững của mình. Vậy làm thế nào để báo in vẫn đứng vững trong bối cảnh chuyển đổi số? Tạp chí Môi trường Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ, Nhà báo Đinh Ngọc Sơn – Nguyên Phó Trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền về vấn đề này.