
Đề xuất bổ sung một số dự án giao thông được thí điểm chính sách đặc thù
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn số 9465/BKHĐT-PTHTĐT gửi Chính phủ về đề xuất bổ sung một số dự án được áp dụng thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có ý kiến về những nội dung tiếp thu, giải trình góp ý và đề xuất các dự án cụ thể đề nghị bổ sung vào danh mục thí điểm.
Về đề nghị bổ sung dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh theo phương thức đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) vào phụ lục về tỷ lệ vốn nhà nước trong dự án PPP, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các dự án thành phần Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn nghiên cứu chuẩn bị đầu tư, chưa xác định được nguồn vốn thực hiện dự án, do đó chưa đáp ứng nguyên tắc, tiêu chí thí điểm của Nghị quyết.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị, trước mắt các địa phương cần tập trung hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư làm cơ sở đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trong thời gian áp dụng chính sách thí điểm của Nghị quyết Quốc hội.
Về đề nghị bổ sung Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài theo phương thức PPP vào phụ lục về tỷ lệ vốn nhà nước trong dự án PPP và phụ lục khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự án này có phần vốn nhà nước khoảng 9.800 tỷ đồng/20.103 tỷ đồng, chiếm 48,7%, chưa vượt mức 50% theo quy định tại Khoản 2 Điều 69 Luật PPP, do đó, không cần bổ sung vào phụ lục về tỷ lệ vốn nhà nước tại dự thảo Nghị quyết.
Dự án chưa có chủ trương đầu tư, đang trong giai đoạn thẩm định nhưng đã dự kiến bố trí được một phần nguồn ngân sách nhà nước từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 và HĐND Tp. Hồ Chí Minh đã ban hành Nghị quyết về nguồn vốn thực hiện dự án đối với phần vốn ngân sách địa phương. Do đó, dự án đáp ứng nguyên tắc, tiêu chí để bổ sung vào danh mục khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.
Về việc bổ sung dự án nút giao thông Sóng Thần (đi qua 2 địa phương là TP Hồ Chí Minh và Bình Dương) vào phụ lục các dự án thí điểm chính sách về giao một địa phương làm cơ quan chủ quản thực hiện các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương và sử dụng ngân sách của địa phương này hỗ trợ vốn cho địa phương khác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự án do UBND tỉnh Bình Dương làm cơ quan chủ quản, có khối lượng giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên, báo cáo chưa làm rõ vị trí, ranh giới giải phóng mặt bằng, chưa rõ sử dụng ngân sách địa phương nào để chi trả cho địa phương kia, đồng thời, UBND tỉnh Bình Dương chưa báo cáo về tình hình thực hiện dự án này nên chưa có đủ thông tin. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền sau khi có đầy đủ thông tin về dự án.
Về Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo phương thức PPP đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư, tỉnh đã phê duyệt Dự án vào 15/9/2023. Nay, UBND tỉnh Cao Bằng đề nghị tăng tỷ lệ vốn nhà nước từ 6.580 tỷ đồng lên 9.800 tỷ đồng/14.331 tỷ đồng tổng mức đầu tư, dẫn đến tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án tăng từ 50% lên 68,38% và bổ sung vào danh mục các dự án thí điểm chính sách về tỷ lệ vốn nhà nước trong dự án PPP.
Tuy nhiên, do phần vốn nhà nước hỗ trợ tăng trong tổng mức đầu tư (3.220 tỷ đồng) chưa xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn nên chưa đáp ứng nguyên tắc, tiêu chí thí điểm. Trường hợp xác định được nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí tăng thêm sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trong thời gian tới giữa 2 kỳ họp.
Về Dự án mở rộng cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình theo phương thức PPP, dự án này có tổng mức đầu tư là 9.909 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước là 3.028 tỷ đồng, đi qua địa bàn thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình. Ngày 30/10/2023, HĐND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Nghị quyết số 293/NQ-HĐND thống nhất sử dụng ngân sách địa phương tham gia đầu tư dự án. Đối chiếu với nguyên tắc, tiêu chí của dự thảo Nghị quyết, dự án đã đáp ứng nguyên tắc, tiêu chí để bổ sung vào danh mục các dự án thí điểm chính sách về giao một địa phương làm cơ quan chủ quản thực hiện các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương và sử dụng ngân sách của địa phương này hỗ trợ vốn cho địa phương khác...
-
Chị Nguyễn Thị Kim Loan (sinh năm 1970, phường Hải Châu, Đà Nẵng) trở thành khách hàng thứ 6 trúng giải Nhì từ chương trình khuyến mãi “Không Độ, hè không stress” với phần thưởng là 1 voucher trị giá 20 triệu đồng.
-
Thêm 2 người trúng thưởng trị giá 20 triệu đồng nhờ uống Trà Xanh Không Độ
Đây là hành trình trúng thưởng của chị Nguyễn Thị Bích Liên (sinh năm 1988, xã An Trường, Vĩnh Long), một trong những khách hàng đầu tiên may mắn trúng giải Nhì là 1 voucher trị giá 20 triệu đồng nhờ giải nhiệt, giảm căng thẳng mỗi ngày với Trà Xanh Không Độ. -
Trúng voucher trị giá 20 triệu đồng nhờ uống Trà Xanh Không Độ
Bên cạnh hàng chục ngàn giải thưởng thẻ cào điện thoại được trao ngay mỗi ngày, chủ nhân các giải thưởng lớn từ chương trình khuyến mãi “Không Độ, hè không stress” đã bắt đầu lộ diện khi những ngày vừa qua liên tiếp xuất hiện những khách hàng trúng giải Nhì là 1 voucher trị giá 20 triệu đồng. -
Bộ Xây dựng trả lời về việc hạ giá vé máy bay
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị của địa phương này về việc sớm có giải pháp phối hợp để hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý và ổn định để giúp nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng. -
Báo in trong thời đại chuyển đổi số
Sự bùng nổ nhanh chóng của các nền tảng số đã thay đổi phương thức, thói quen tiếp nhận thông tin của độc giả, đặt ra không ít thách thức đối với sự phát triển của báo in. Tuy nhiên, trước môi trường truyền thông xã hội ngày càng ồn ào, phức tạp và nhiều tin giả, báo in vẫn giữ một vị trí nhất định nhờ các giá trị cốt lõi bền vững của mình. Vậy làm thế nào để báo in vẫn đứng vững trong bối cảnh chuyển đổi số? Tạp chí Môi trường Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ, Nhà báo Đinh Ngọc Sơn – Nguyên Phó Trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền về vấn đề này. -
Phố cà phê đường tàu: Nên cấm hay quản để phát triển du lịch?
Tọa lạc dọc theo tuyến đường sắt chạy qua địa bàn ba phường Điện Biên, Cửa Nam và Hàng Bông, phố cà phê đường tàu từ lâu đã trở thành điểm đến hút khách. Tuy nhiên, bên cạnh sự hấp dẫn mang tính trải nghiệm độc đáo, phố cà phê đường tàu cũng tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, đặc biệt là khi các quán cà phê lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. -
Xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh: Cần chuẩn hóa bộ nhận diện…!?
Theo quy định mới của Chính phủ, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Đồng thời, mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh. -
Du lịch đường sắt – Xu hướng mới đang ngày càng hút khách
Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch), thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn Quy hoạch Quốc gia, khi du lịch bằng tàu hỏa, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người dọc chiều dài đất nước dưới góc nhìn vô cùng mới lạ và đẹp đẽ.
-
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án trọng điểm GTVT
Sáng ngày 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo. -
Quy định mới về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ ngày 15/6
Ngày 7/5, Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư 003/2025/TT-BNV hướng dẫn thực hiện quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước. -
Thủ tướng: Thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra
Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, với tinh thần kiên trì, kiên định và chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra. -
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
Bộ Tài chính mới đây đã trình Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) lên Bộ Tư pháp thẩm định, với nhiều nội dung quan trọng nhằm tháo gỡ những vướng mắc nổi cộm, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng – điểm nghẽn đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và hiệu quả đầu tư công tại nhiều địa phương. -
Di sản Chiến thắng 30/4/1975: Từ thắng lợi quân sự đến nền tảng khoa học của tư duy giải phóng và phát triển quốc gia
Ngày 30/4/1975 đã khắc một dấu son chói lọi vào lịch sử dân tộc Việt Nam - một mốc son thiêng liêng, biểu tượng của khát vọng độc lập, tự do và thống nhất non sông. mở ra một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên của hòa bình, thống nhất và kiến thiết đất nước trong độc lập, tự do [1]. -
Đề xuất 2 mức thu phí trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có tờ vừa trình gửi Bộ Xây dựng phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư. -
Không bắt buộc làm lại giấy tờ tùy thân khi sáp nhập đơn vị hành chính
Theo đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), việc đổi thẻ Căn cước trong trường hợp có sự thay đổi thông tin do điều chỉnh địa giới hành chính sẽ không mang tính bắt buộc. Người dân hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn việc đổi thẻ nếu thấy cần thiết. -
Thủ tướng: Cần mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho thành phần kinh tế tư nhân
Thủ tướng nêu rõ, cần "mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho thành phần kinh tế tư nhân"; có cơ chế giao kinh tế tư nhân tham gia phát triển, hiện đại hóa công nghiệp quốc phòng, an ninh. -
Đề xuất 02 phương án hưởng lương hưu từ ngày 01/7
Bộ Nội vụ đề xuất 02 phương án về điều kiện hưởng lương hưu từ ngày 01/7/2025, khi Luật Bảo hiểm xã hội mới bắt đầu có hiệu lực. -
Ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm
Ban Chỉ đạo làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, công khai, đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất, đề cao trách nhiệm của Trưởng Ban Chỉ đạo.