Thứ Ba, ngày 29/07/2025 10:08 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Tiêu điểm

Bộ trưởng GTVT đề nghị IMO hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế biển

Phan Trang - 08:15 13/05/2023 GMT+7

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) tiếp tục quan tâm hỗ trợ Việt Nam trong thực hiện các chiến lược, kế hoạch, giải pháp phát triển kinh tế biển, trong đó có ngành hàng hải; hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành hàng hải...

Tổ chức hàng hải quốc tế: Hỗ trợ Việt Nam phát triển hàng hải đi đôi với bảo vệ môi trường - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp và làm việc với Tổng thư ký IMO Ki Tack Lim - Ảnh: MT

IMO sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về hàng hải

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có buổi làm việc với ông Ki Tack Lim, Tổng thư ký IMO về thúc đẩy phát triển lĩnh vực hàng hải Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Tổng thư ký IMO Ki Tack Lim gửi lời chúc mừng Chính phủ và nhân dân Việt Nam về những thành tựu trong phát triển kinh tế, trong đó có kinh tế biển nói chung, lĩnh vực hàng hải nói riêng.

Tổng thư ký IMO chia sẻ một số nội dung mà IMO đang triển khai và đề nghị Việt Nam tích cực ủng hộ. 

IMO đang quyết liệt triển khai chương trình giảm phát thải trong ngành hàng hải và IMO mong rằng Việt Nam nỗ lực thực hiện các cam kết của mình. Trong đó, IMO có sáng kiến thành lập quỹ về bảo vệ môi trường biển; các hãng tàu lớn sử dụng đội tàu lớn, phát thải nhiều sẽ đóng góp để có nguồn quỹ hỗ trợ các nước khác trong thực thi cam kết.

“Việt Nam là quốc gia rất giàu tiềm năng trong phát triển hàng hải và kinh tế biển. Mong rằng Việt Nam quan tâm sáng kiến này, là một trong các quốc gia tiên phong đi đầu trong các quốc gia đang phát triển. Việt Nam cũng nên cân nhắc vị trí tùy viên tại IMO để phụ trách toàn bộ lĩnh vực hàng hải từ cảng, vận tải, đội tàu, đóng tàu...

Việt Nam cũng có thể chia sẻ kinh nghiệm mình với các quốc gia đang phát triển khác. IMO sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển hàng hải, quan tâm nhiều hơn vào các công ước của IMO, đặc biệt chương trình giảm phát thải”, Tổng thư ký IMO Ki Tack Lim nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao chuyến thăm đầu tiên của Tổng thư ký IMO đến Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh năm 2024 đánh dấu 40 năm Việt Nam gia nhập IMO (1984-2024) và kỷ niệm chặng đường gần 60 năm hình thành và phát triển của ngành hàng hải Việt Nam (5/1965-5/2023), coi đây là minh chứng cho hợp tác giữa Việt Nam và IMO, cũng như của cá nhân Tổng thư ký đối với Việt Nam.

Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò quan trọng của LHQ và các tổ chức trực thuộc LHQ, trong đó có vai trò tiên phong của IMO trong lĩnh vực hàng hải. 

Trong chặng đường gần 40 năm kể từ khi Việt Nam gia nhập IMO, Việt Nam đã gia nhập 24 công ước quốc tế và nghị định thư liên quan trong lĩnh vực hàng hải, bao gồm các công ước lớn/trụ cột của IMO. Bên cạnh việc gia nhập và thực thi nghiêm ngặt các công ước của IMO, Việt Nam cũng luôn chủ động tham gia tích cực và có trách nhiệm hơn, đóng góp thực chất hơn vào các hoạt động của IMO.

Việt Nam coi phát triển kinh tế biển là một trong những mục tiêu hàng đầu

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị IMO tiếp tục hỗ trợ Việt Nam triển khai hiệu quả các công ước hàng hải của IMO mà Việt Nam đang là thành viên thông qua các chương trình hợp tác kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi chuyên gia, đào tạo, tập huấn.

“Mong rằng IMO quan tâm, ủng hộ Việt Nam tham gia sâu hơn nữa các hoạt động của IMO, trong đó có việc xem xét cử tùy viên hàng hải tại IMO, tiến tới tham gia tranh cử Nhóm C Hội đồng IMO. Cùng đó, nghiên cứu, có các chính sách hỗ trợ các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam trong lộ trình hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050”, Bộ trưởng đề nghị.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam coi phát triển kinh tế biển là một trong những mục tiêu hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế đất nước. Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách nhằm xây dựng và phát triển đất nước để tới năm 2045 trở thành quốc gia mạnh về biển; đạt cơ bản các tiêu chí về phát triển bền vững kinh tế biển; chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, ngăn chặn ô nhiễm môi trường biển.

Về cơ sở hạ tầng cảng biển, Việt Nam hiện có 34 cảng biển đang hoạt động, trong đó có 2 cảng biển cửa ngõ quốc tế. Tổng số bến cảng của hệ thống cảng biển là 299 bến cảng với khoảng 94 km chiều dài cầu cảng. Tổng công suất thiết kế khoảng 700 triệu tấn hàng/năm. Hầu hết các cảng tổng hợp lớn của Việt Nam có thể cho phép tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50.000 DWT.

Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị IMO tiếp tục quan tâm hỗ trợ Việt Nam trong thực hiện các chiến lược, kế hoạch, giải pháp phát triển kinh tế biển, trong đó có ngành hàng hải; hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành hàng hải...

  • Trúng voucher trị giá 20 triệu đồng nhờ uống Trà Xanh Không Độ

    Bên cạnh hàng chục ngàn giải thưởng thẻ cào điện thoại được trao ngay mỗi ngày, chủ nhân các giải thưởng lớn từ chương trình khuyến mãi “Không Độ, hè không stress” đã bắt đầu lộ diện khi những ngày vừa qua liên tiếp xuất hiện những khách hàng trúng giải Nhì là 1 voucher trị giá 20 triệu đồng.
  • Bộ Xây dựng trả lời về việc hạ giá vé máy bay

    Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị của địa phương này về việc sớm có giải pháp phối hợp để hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý và ổn định để giúp nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng.
  • Báo in trong thời đại chuyển đổi số

    Sự bùng nổ nhanh chóng của các nền tảng số đã thay đổi phương thức, thói quen tiếp nhận thông tin của độc giả, đặt ra không ít thách thức đối với sự phát triển của báo in. Tuy nhiên, trước môi trường truyền thông xã hội ngày càng ồn ào, phức tạp và nhiều tin giả, báo in vẫn giữ một vị trí nhất định nhờ các giá trị cốt lõi bền vững của mình. Vậy làm thế nào để báo in vẫn đứng vững trong bối cảnh chuyển đổi số? Tạp chí Môi trường Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ, Nhà báo Đinh Ngọc Sơn – Nguyên Phó Trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền về vấn đề này.
  • Phố cà phê đường tàu: Nên cấm hay quản để phát triển du lịch?

    Tọa lạc dọc theo tuyến đường sắt chạy qua địa bàn ba phường Điện Biên, Cửa Nam và Hàng Bông, phố cà phê đường tàu từ lâu đã trở thành điểm đến hút khách. Tuy nhiên, bên cạnh sự hấp dẫn mang tính trải nghiệm độc đáo, phố cà phê đường tàu cũng tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, đặc biệt là khi các quán cà phê lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt.
  • Du lịch đường sắt – Xu hướng mới đang ngày càng hút khách

    Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch), thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn Quy hoạch Quốc gia, khi du lịch bằng tàu hỏa, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người dọc chiều dài đất nước dưới góc nhìn vô cùng mới lạ và đẹp đẽ.