
Hà Nội: Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường tại bãi xe không phép
Bất chấp việc không được các cơ quan chức năng cấp giấy phép cho hoạt động, thế nhưng bãi xe tại khu vực phố Đặng Tiến Đông, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội vẫn ngang nhiên hoạt động trong thời gian dài.
Nỗi lo cháy nổ từ các bãi xe không phép
Thời gian qua, tình hình cháy nổ các phương tiện giao thông cơ giới trên địa bàn cả nước nói chung và trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp, không những gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự mà còn gây thiệt hại không nhỏ về tài sản.
Điển hình như ngày 6/5/2023, vụ cháy bãi trông giữ xe tự phát tại địa chỉ số 35 - 37 Trần Quốc Hoàn (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) có diện tích trên 200m2 đã thiêu rụi 5 xe ô tô và 19 xe máy, thiệt hại ước tính khoảng 3 tỷ đồng. Hay mới đây, ngày 18/1/2024, tại bãi trông giữ ô tô trong ngõ 509 Vũ Tông Phan (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng đã xảy ra hỏa hoạn khiến một số ô tô đã bị ảnh hưởng, trong đó một xe ô tô 7 chỗ bị hư hỏng nặng, rất may không có thiệt hại về người.
Những vụ hỏa hoạn nói trên là lời cảnh tỉnh cho việc buông lỏng quản lý, có dấu hiệu bao che, “bảo kê” cho các bãi xe không phép hoạt động từ chính các cơ quan chức năng. Bởi thực tế, hiện tại trên địa bàn thành phố đang tồn tại rất nhiều bãi giữ xe trái phép, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Ghi nhận tại một số quận, huyện trên địa bàn Thành phố Hà Nội như: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Thanh Xuân… không khó để bắt gặp những bãi xe không phép hoạt động ngày đêm. Do là nơi tập trung nhiều xe, khối lượng chất cháy lớn nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao. Khi xảy ra cháy bãi giữ xe thì rất khó cứu chữa, rất dễ cháy lan sang khu dân cư.
Liên quan đến những tồn tại trái phép của các bãi xe trên địa bàn thành phố, không ít lần lãnh đạo UBND TP.Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạm vi phạm hành chính. Đồng thời, gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương nếu để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm.

Thế nhưng, do lợi nhuận quá lớn từ việc trông xe cho khách mà không phải nộp bất cứ đồng thuế nào nên hàng trăm bãi xe lớn nhỏ không phép vẫn hoạt động bất chấp. Cùng với đó, việc kiểm tra của các cơ quan chức năng dường như chỉ cho có lệ, “cưỡi ngựa xem hoa”, xử lý không mang tính răn đe, dứt điểm được tận gốc rễ của vấn đề.
Chính quyền sở tại có thực sự bó tay với bãi xe không phép?
Theo thống kê, với số lượng xe ô tô ngày một tăng nhanh, các điểm trông, giữ xe ô tô hợp pháp trên địa bàn thành phố Hà Nội còn hạn chế, mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu. Đây cũng chính là cơ hội để các bãi xe tạm, bãi xe không phép mọc lên ồ ạt, không chỉ làm thất thu ngân sách, mất mỹ quan đô thị mà còn là nguyên nhân dẫn tình trạng đến mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ... khiến
người dân bức xúc.
Có thể kể đến bãi trông giữ xe nằm tại khu đất số 24 phố Đặng Tiến Đông (phường Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội) ngang nhiên hoạt động khi chưa được bất kỳ cơ quan chức năng nào cấp phép. Khu đất này vốn được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND TP.Hà Nội giao cho Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện giải tỏa để làm tổ hợp khu vui chơi công viên văn hóa Đống Đa từ năm 2009.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì khiến dự án này đến nay vẫn chưa được triển khai dẫn đến việc liên tục bị lấn chiếm trái phép. Tại đây, dù không được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép hoạt động, thế nhưng bãi trông giữ xe của Công ty TNHH Dịch vụ SHI Việt Nam vẫn ung dung hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng chống cháy nổ, ảnh hưởng đến môi trường, trật tự đô thị.
Bãi xe này có diện tích mặt bằng rộng lên tới 5.000m2, được phân thành 4 khu đỗ xe, với các dãy nhà dựng cột thép, lợp bằng mái tôn, công suất chứa tối đa của bãi xe này lên đến 250-300 xe ô tô các loại, giá cho thuê chỗ đỗ xe tại đây từ 800.000 – 1,5 triệu đồng/tháng.
Tại điểm trông giữ xe này không có bất kỳ một thông tin gì về nội quy, giá các dịch vụ tại bãi, tên và số điện thoại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền... được niêm yết, không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy, nếu không may xảy ra hỏa hoạn, hậu quả sẽ rất khôn lường...
Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Liệt cho biết, đối với bãi xe này, các lực lượng chức năng vẫn thường xuyên tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử lý theo quy định.
Theo các văn bản bà Tuyết cung cấp thì lần gần đây nhất, ngày 11/6/2024, UBND phường Trung Liệt đã phối hợp với Đội Thanh tra GTVT quận Đống Đa tiến hành kiểm tra, lập biên bản đối với chủ bãi xe – Công ty TNHH Dịch vụ SHI Việt Nam với hành vi tổ chức hoạt động khai thác bãi đỗ xe khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép theo quy định.
Mặc dù đã rất nhiều lần kiểm tra, xử lý, thế nhưng thực tế các hoạt động trông giữ phương tiện sai quy định tại đây vẫn ngang nhiên diễn ra, gây bức xúc trong dư luận, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là công tác phòng cháy chữa cháy.
-
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có tờ vừa trình gửi Bộ Xây dựng phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư.
-
Không bắt buộc làm lại giấy tờ tùy thân khi sáp nhập đơn vị hành chính
Theo đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), việc đổi thẻ Căn cước trong trường hợp có sự thay đổi thông tin do điều chỉnh địa giới hành chính sẽ không mang tính bắt buộc. Người dân hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn việc đổi thẻ nếu thấy cần thiết. -
Thủ tướng: Cần mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho thành phần kinh tế tư nhân
Thủ tướng nêu rõ, cần "mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho thành phần kinh tế tư nhân"; có cơ chế giao kinh tế tư nhân tham gia phát triển, hiện đại hóa công nghiệp quốc phòng, an ninh. -
Đề xuất 02 phương án hưởng lương hưu từ ngày 01/7
Bộ Nội vụ đề xuất 02 phương án về điều kiện hưởng lương hưu từ ngày 01/7/2025, khi Luật Bảo hiểm xã hội mới bắt đầu có hiệu lực. -
Ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm
Ban Chỉ đạo làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, công khai, đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất, đề cao trách nhiệm của Trưởng Ban Chỉ đạo. -
Cần làm gì để lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm cho người khác?
Vừa qua, tôi có chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác. Vậy, tôi cần làm gì để lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm? -
Nhiều khách hàng có thêm cơ hội thay đổi cuộc sống nhờ trúng lộc đầu năm với số tiền lên đến 250 triệu đồng từ Trà Xanh Không Độ
Chương trình khuyến mãi “Không Độ Tết không stress” của Trà Xanh Không Độ đã trao hơn 350 ngàn giải thưởng thẻ cào điện thoại trị giá 4,1 tỷ đồng cho các khách hàng trên khắp cả nước. Chương trình cũng đang làm thủ tục để trao 4 giải nhất, mỗi giải trị giá 250 triệu đồng, 11 giải nhì, mỗi giải trị giá 25 triệu đồng cho các khách hàng may mắn nhất dịp đầu năm. -
Thêm một shipper trúng 250 triệu đồng ngay đầu năm mới nhờ uống Trà Xanh Không Độ
Anh Nguyễn Văn Quang (35 tuổi), làm nghề shipper tại thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk vừa trở thành khách hàng thứ 3 trúng lộc đầu năm mới với số tiền lên đến 250 triệu đồng nhờ giảm stress với Trà Xanh Không Độ.
-
Đồng Nai: Một tài xế trúng lộc đầu năm trị giá 250 triệu đồng nhờ giảm stress với Trà Xanh Không Độ
Anh Trần Anh Tuấn (34 tuổi), một tài xế xe tải tại Biên Hòa, Đồng Nai vừa trúng lộc đầu năm với số tiền lên đến 250 triệu đồng nhờ uống Trà Xanh Không Độ và tham gia chương trình khuyến mãi “Không Độ Tết không stress”. -
Tổng cục Thuế hướng dẫn cách tích hợp các mã số thuế vào số định danh cá nhân
Mã số thuế do cơ quan thuế cấp cho cá nhân, hộ gia đình, hộ kinh doanh đang sử dụng sẽ có hiệu lực hết ngày 30/6/2025 và được thay bằng số định danh cá nhân từ 01/7/2025. -
Nỗ lực hết mình để hiện thức hóa giấc mơ giao thông xanh - thông minh của thành phố
Là đơn vị được giao tổ chức, quản lý điều hành hệ thống giao thông thông minh và đưa ra các chiến lược phát triển giao thông công cộng trong giai đoạn mới, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP. Hà Nội đã nỗ lực hết mình để hoàn thành các nhiệm vụ của thành phố, đảm bảo an toàn giao thông, giảm thời gian và chi phí đi lại, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. -
Ngày Tết ngắm vẻ đẹp hoa giấy Thanh Tiên
Xứ Huế có rất nhiều làng nghề truyền thống chuyên sản xuất những sản phẩm thủ công và cũng là biểu tượng cho vẻ đẹp đặc trưng riêng của mảnh đất Cố đô. Đặc biệt, không thể không nhắc đến làng hoa giấy Thanh Tiên (xã Phú Mậu, thành phố Huế). Đến với làng hoa giấy Thanh Tiên, mọi người không chỉ được chiêm ngưỡng nét đẹp của một làng quê bình dị, nên thơ mà còn được khám phá nghề làm hoa giấy tồn tại đã rất lâu đời. -
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là minh chứng rõ ràng cho tư duy đổi mới
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là minh chứng rõ ràng cho tư duy đổi mới trong phát triển hạ tầng quốc gia, không tiếp cận đơn lẻ, cục bộ mà được hoạch định trên góc nhìn tổng thể, kết hợp hài hòa giữa các mục tiêu kinh tế, xã hội và môi trường. -
Những điểm đến du lịch mang đậm nét đặc trưng kiến trúc Cung đình Huế
Thừa Thiên Huế - vùng đất được mệnh danh là xứ sở của di sản, nơi lưu giữ và bảo tồn văn hóa truyền thống Việt Nam; là điểm đến không thể bỏ qua đối với bất cứ ai muốn khám phá về cội nguồn dân tộc. Đặc biệt, đến Huế du khách sẽ được khám phá những điểm du lịch nổi tiếng mang đậm nét đặc trưng của kiến trúc Cung đình Huế. -
Phát triển giao thông xanh hướng đến mục tiêu Net Zero
Để đạt được mục tiêu quốc gia về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh, giao thông bền vững là nền tảng thiết yếu. Trong đó, ứng dụng và phát triển công nghệ là một trong những nhóm giải pháp quan trọng nhất hướng tới xây dựng mạng lưới giao thông xanh. -
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Với sứ mệnh "đi trước mở đường", ngành Giao thông vận tải tạo sự kết nối giữa các lĩnh vực kinh tế
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 2025 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận và đánh giá cao kết quả ấn tượng toàn ngành GTVT đạt được trong năm vừa qua. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, những kết quả đạt được không chỉ của năm 2024 mà còn là kết tinh của sự phát triển sau gần 80 năm qua của ngành GTVT. -
Thủ tướng chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2025
Thủ tướng nêu rõ năm 2025 là năm cuối của Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, chúng ta phải rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả 5 năm để phát huy, làm tốt hơn với những chỉ tiêu đã đạt và vượt; nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu chưa đạt để phấn đấu đạt mức cao nhất kế hoạch 5 năm 2021-2025. -
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh kéo dài
Trong những ngày tới, miền Bắc được dự báo sẽ bị ảnh hưởng bởi hai đợt không khí lạnh tăng cường. Từ đêm nay, khu vực này duy trì hình thái thời tiết không mưa, ban ngày trời nắng ấm, có nơi rét đậm, vùng núi rét hại về đêm và sáng sớm.