
Kon Tum: Con đường “đau khổ” mang tên…DH.85
Tuyến đường DH.85 đoạn nối từ ngã ba xã Đăk Môn đi xã Đăk Long, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) từ xưa nay được người dân ví là "con đường đau khổ". Mặt đường toàn tuyến bị hư hỏng trầm trọng, biến thành những vũng "ao" sâu hoắm, không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân mà chẳng khác nào một cái “bẫy” đầy nguy hiểm với người và phương tiện lưu thông qua.
Con đường khổ ải biến thành "ao" cho vịt bơi
Thời gian qua, người dân tại 2 xã Đăk Môn và xã Đăk Long, thuộc huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) phản ánh về việc tuyến đường DH.85 nối từ ngã ba Đăk Môn đi xã Đăk Long bị xuống cấp nghiêm trọng. Tuyến đường này dài khoảng 18 km nhưng mặt đường đã bong tróc hết lớp nhựa, nhiều đoạn hình thành những vũng sâu hoắm từ 50 – 60cm.
Vào mùa mưa, những hố sâu này biến thành những cái "ao" và không khác một cái “bẫy” đầy nguy hiểm đối với các em học sinh, người dân và các phương tiên lưu thông qua đoạn đường.

Anh Tường (một chủ xe hàng tại huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) cho biết: "Ngày trước, khi tuyến đường này chưa xuống cấp thì ngày nào tôi cũng chở một xe đầy hàng gia dụng vào bán cho bà con xã Đăk Long. Tuy nhiên, khi con đường xuống cấp trầm trọng thì một tuần và có khi cả tháng mới dám vào đây một lần để bán hàng cho bà con. Con đường không khác nào khổ ải và đang thử thách cánh tài xế chúng tôi".
Thầy giáo Nguyễn Công Cương- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đăk Long chia sẻ: "Năm học 2022 – 2023 toàn trường có 834 em học sinh, 49 cán bộ giáo viên, nhân viên và người lao động. Hầu hết những cán bộ giáo viên của nhà trường nhà đều ở xa, hằng ngày phải “bươn” trên cung đường liên xã hiện đã hư hỏng nên cũng rất vất vả. Hơn nữa, đối với các em học sinh DTTS của nhà trường ở một số thôn, mặc dù được bố mẹ đưa đi học nhưng cũng phải đi qua những điểm rất nguy hiểm, có hôm bị té ngã phải quay về nghỉ học luôn vì… hết đồ mặc".

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Huỳnh Ngọc Ly- Chủ tịch UBND xã Đăk Long: cho biết: "xã Đăk Long có 9 thôn với khoảng 1.500 hộ, gần 6300 nhân khẩu. Toàn xã có khoảng 1.800 ha cây trồng, chủ yếu là cây sắn, cà phê, bời lời, cao su… Trong 2 năm gần đây tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng. Lý do là lưu lượng xe qua địa bàn rất nhiều, vì vậy là toàn bộ lý trình từ đường Hồ Chí Minh vào địa bàn xã Đăk Long khoảng 18 km hầu hết đã hư hỏng.. Đặc biệt, tại địa bàn xã Đăk Long có những hố sâu, mùa mưa các loại xe ô tô không qua được, có một số thời điểm không thể luân chuyển hàng hóa trong địa bàn đối với các địa phương khác.

“Bà con cũng đã đề nghị các cấp sớm bố trí kinh phí đầu tư tuyến đường tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân nhưng đến nay vẫn chưa được bố trí kinh phí đầu tư. Cái lo nhất của chính quyền địa phương là tại vị trí cầu Đăk Tu bắt qua suối Đăk Tu, thôn Vai Trang hiện nay cũng đã xuống cấp. Nếu không có giải pháp sớm đầu tư khắc phục, lo rằng khi trời mưa lượng nước về lớn sẽ gây sạt lở 2 bên mố cầu. Ngoài ra, với lưu lượng xe cộ rất lớn ra vào vận chuyển nông sản sẽ làm cho điểm tiếp xúc giữa mố cầu và thân cầu hư hỏng, khó giữ được cây cầu huyết mạch đi vào xã”, Chủ tịch UBND xã Đăk Long lo lắng nói.
Không chỉ gặp khó trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa, điều mà người dân nơi đây lo nhất là mỗi khi có người đau ốm hoặc sinh nở phải đi điều trị khám chữa bệnh. Ông A Tròn, Trưởng thôn Đăk Tu, xã Đăk Long cho biết: “Từ xã ra trung tâm huyện mấy chục km, mỗi khi bà con trong làng đau ốm gọi thuê ô tô vào chở đi viện rất khó khăn, nhất là ban đêm hầu như tài xế họ từ chối vì đường quá xấu. Hay như những trường sắp sinh mà gọi xe họ cũng bảo tối quá rồi, đường xấu không muốn đi, chờ sáng mai nhé. Mà sinh đẻ thì sao mà chờ được nên gia đình phải cố gắng gọi nhiều lần họ không đi thì bắt buộc chở bằng xe máy mà chở bằng xe máy thì rất là khó khăn, vất vả”.

Con đường "oằn mình" chờ đầu tư.
Tài xế Phan Văn Hoài (lái xe chở nông sản), ngao ngán chia sẻ với phóng viên: "Hằng ngày tôi đều chở nông sản lưu thông từ xã Đăk Long đi ra huyện Ngọc Hồi, mặc dù tuyến đường chỉ dài hơn 10km nhưng phải đi mất gần 2 tiếng. Dù đã chở nông sản đúng tải nhưng gặp nhiều hố sâu, chiếc xe nhiều lần cũng suýt bị lật".
Theo UBND huyện Đăk Glei, tuyến đường huyện lộ DH.85 là tuyến đường giao thông huyết mạch đảm bảo an ninh quốc phòng, thông thương đi lại của nhân dân 2 xã Đăk Môn và Đăk Long với trung tâm huyện Đăk Glei. Vì tuyến đường độc đạo nên lưu lượng phương tiện đi lại trung chuyển hàng hóa, nông sản của nhân dân trên vùng là rất lớn, vì vậy tuyến đường ngày càng xuống cấp trầm trọng.

Bà Y Thanh- Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho hay: “Tuyến đường đã được đầu tư từ rất lâu, chưa được cải tạo, sửa chữa; lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa, lưu thông lớn kết hợp với thiệt hại do mưa lũ trong những năm qua, nhất là cơn bão số 9 năm 2020 và các cơn bão năm 2021, 2022 đã gây sạt lở nghiêm trọng tại nhiều vị trí, gây úng ngập phá vỡ kết cấu nền mặt đường, hệ thống thoát nước bị bồi lấp. Từ năm 2020 đến nay bằng nhiều nguồn kinh phí, UBND huyện đã đầu tư gia cố cầu, cống, kê tường chắn; khắc phục san lấp ổ voi, ổ gà... tại những vị trí thiệt hại lớn để đảm bảo giao thông trên tuyến. Tuy nhiên với nguồn vốn hạn hẹp thì việc đầu tư khắc phục sửa chữa toàn tuyến là rất khó khăn vì nhu cầu nguồn kinh phí đầu tư là rất lớn”.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei, căn cứ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của huyện không có danh mục công trình đầu tư nâng cấp, sửa chữa tuyến đường huyện lộ ĐH.85 từ ngã ba Đăk Môn đi xã Đăk Long huyện Đăk Glei.
Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho biết thêm, thực hiện ý kiến chỉ đạo tại công văn số 1841 ngày 4/6/2021 của UBND tỉnh Kon Tum về việc triển khai thực hiện kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với các xã biên giới xã Đăk Long đến xã Đăk Plô, ngày 17/1/2022, UBND huyện Đăk Glei đã có tờ trình số 13 gửi UBND tỉnh Kon Tum về việc xin hỗ trợ nguồn vốn để đầu tư xây dựng các công trình: Sửa chữa, nâng cấp đường DH.85 từ ngã ba Đăk Môn đến đồn biên phòng 673 và sửa chữa, nâng cấp tuyến đường ra biên giới từ xã Đăk Long đến xã Đăk Plô với tổng kinh phí 2 công trình là 430 tỉ đồng. Trong đó, công trình sửa chữa, nâng cấp đường DH.85 từ ngã ba xã Đăk Môn đến Đồn biên phòng 673 xã Đăk Long có tổng mức đầu tư là 180 tỉ đồng. Hiện nay đang chờ UBND tỉnh Kon Tum cho ý kiến.
Tuyến đường DH.85 đang ngày càng xuống cấp trầm trọng, từng giờ, từng phút người dân vẫn luôn phải đối mặt với đầy rẫy sự nguy hiểm luôn rình rập mỗi khi lưu thông qua đây. Còn bao giờ tuyến đường được đầu tư sửa chữa thì không ai biết và phải...chờ.
-
Gen Z đang viết nên câu chuyện của riêng mình với lối sống tích cực, thích nghi với mọi hoàn cảnh. Dù công việc bận rộn, áp lực deadline dồn dập thì với họ, mỗi ngày vẫn là một ngày tươi nhờ thói quen thanh lọc cơ thể để bản thân tươi mát, tận hưởng công việc và truyền cảm hứng đến mọi người.
-
Bộ Xây dựng trả lời về việc hạ giá vé máy bay
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị của địa phương này về việc sớm có giải pháp phối hợp để hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý và ổn định để giúp nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng. -
Cơ hội trúng hàng trăm triệu đồng chỉ với 2 thao tác đơn giản khi uống Trà Xanh Không Độ
Từ ngày 5/5 đến hết ngày 2/8, chỉ với 2 thao tác đơn giản, người tiêu dùng có cơ hội trúng 06 giải Nhất - mỗi giải 100 triệu đồng cùng 24 giải Nhì - mỗi giải 01 voucher trị giá 20 triệu đồng và hơn 800.000 giải thẻ cào điện thoại khi giải nhiệt, giảm căng thẳng ngày hè với Trà Xanh Không Độ. -
Báo in trong thời đại chuyển đổi số
Sự bùng nổ nhanh chóng của các nền tảng số đã thay đổi phương thức, thói quen tiếp nhận thông tin của độc giả, đặt ra không ít thách thức đối với sự phát triển của báo in. Tuy nhiên, trước môi trường truyền thông xã hội ngày càng ồn ào, phức tạp và nhiều tin giả, báo in vẫn giữ một vị trí nhất định nhờ các giá trị cốt lõi bền vững của mình. Vậy làm thế nào để báo in vẫn đứng vững trong bối cảnh chuyển đổi số? Tạp chí Môi trường Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ, Nhà báo Đinh Ngọc Sơn – Nguyên Phó Trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền về vấn đề này. -
Phố cà phê đường tàu: Nên cấm hay quản để phát triển du lịch?
Tọa lạc dọc theo tuyến đường sắt chạy qua địa bàn ba phường Điện Biên, Cửa Nam và Hàng Bông, phố cà phê đường tàu từ lâu đã trở thành điểm đến hút khách. Tuy nhiên, bên cạnh sự hấp dẫn mang tính trải nghiệm độc đáo, phố cà phê đường tàu cũng tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, đặc biệt là khi các quán cà phê lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. -
Xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh: Cần chuẩn hóa bộ nhận diện…!?
Theo quy định mới của Chính phủ, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Đồng thời, mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh. -
Du lịch đường sắt – Xu hướng mới đang ngày càng hút khách
Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch), thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn Quy hoạch Quốc gia, khi du lịch bằng tàu hỏa, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người dọc chiều dài đất nước dưới góc nhìn vô cùng mới lạ và đẹp đẽ. -
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án trọng điểm GTVT
Sáng ngày 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo.
-
Quy định mới về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ ngày 15/6
Ngày 7/5, Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư 003/2025/TT-BNV hướng dẫn thực hiện quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước. -
Thủ tướng: Thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra
Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, với tinh thần kiên trì, kiên định và chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra. -
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
Bộ Tài chính mới đây đã trình Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) lên Bộ Tư pháp thẩm định, với nhiều nội dung quan trọng nhằm tháo gỡ những vướng mắc nổi cộm, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng – điểm nghẽn đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và hiệu quả đầu tư công tại nhiều địa phương. -
Di sản Chiến thắng 30/4/1975: Từ thắng lợi quân sự đến nền tảng khoa học của tư duy giải phóng và phát triển quốc gia
Ngày 30/4/1975 đã khắc một dấu son chói lọi vào lịch sử dân tộc Việt Nam - một mốc son thiêng liêng, biểu tượng của khát vọng độc lập, tự do và thống nhất non sông. mở ra một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên của hòa bình, thống nhất và kiến thiết đất nước trong độc lập, tự do [1]. -
Đề xuất 2 mức thu phí trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có tờ vừa trình gửi Bộ Xây dựng phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư. -
Không bắt buộc làm lại giấy tờ tùy thân khi sáp nhập đơn vị hành chính
Theo đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), việc đổi thẻ Căn cước trong trường hợp có sự thay đổi thông tin do điều chỉnh địa giới hành chính sẽ không mang tính bắt buộc. Người dân hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn việc đổi thẻ nếu thấy cần thiết. -
Thủ tướng: Cần mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho thành phần kinh tế tư nhân
Thủ tướng nêu rõ, cần "mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho thành phần kinh tế tư nhân"; có cơ chế giao kinh tế tư nhân tham gia phát triển, hiện đại hóa công nghiệp quốc phòng, an ninh. -
Đề xuất 02 phương án hưởng lương hưu từ ngày 01/7
Bộ Nội vụ đề xuất 02 phương án về điều kiện hưởng lương hưu từ ngày 01/7/2025, khi Luật Bảo hiểm xã hội mới bắt đầu có hiệu lực. -
Ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm
Ban Chỉ đạo làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, công khai, đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất, đề cao trách nhiệm của Trưởng Ban Chỉ đạo. -
Cần làm gì để lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm cho người khác?
Vừa qua, tôi có chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác. Vậy, tôi cần làm gì để lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm?
-
Cơ hội trúng hàng trăm triệu đồng chỉ với 2 thao tác đơn giản khi uống Trà Xanh Không Độ
-
Với đồ uống này, người trẻ luôn tươi mát mỗi ngày để tận hưởng công việc
-
Bảng giá xe Kia mới nhất tháng 7/2025
-
Bộ Xây dựng trả lời về việc hạ giá vé máy bay
-
Dự kiến ban hành quy chuẩn khí thải xe máy trong tháng 7/2025