Thứ Tư, ngày 10/09/2025 19:59 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Dân sinh - Xã hội

Đảm bảo đủ xăng, dầu cho 6 tháng cuối năm

Phan Trang - 08:26 25/07/2024 GMT+7

Bộ Công Thương đề nghị các thương nhân chủ động sản xuất, nhập khẩu bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống; thực hiện nghiêm tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 được phân giao và dự trữ xăng dầu theo quy định.

Đảm bảo đủ xăng, dầu cho 6 tháng cuối năm- Ảnh 1.
 

Bộ Công Thương họp với các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu - Ảnh: MOIT

Tin từ Văn phòng Bộ Công Thương, cơ quan này vừa tổ chức cuộc họp với các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Đáp ứng nhu cầu thị trường

Thông tin tại cuộc họp, ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, năm 2024, tổng nguồn xăng dầu tối thiểu được Bộ Công Thương phân giao cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu (36 thương nhân) thực hiện tổng cộng là 28.437.856 m3/tấn xăng dầu các loại. 

Trong đó: xăng dầu mặt đất bao gồm xăng, diesel, dầu mazut, dầu hỏa: 27.457.817 m3/tấn; nhiên liệu hàng không Jet A1, xăng tàu bay: 980.039 m3.

Đối với tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu 6 tháng năm 2024, về sản xuất, theo báo cáo của 2 Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn, sản xuất xăng dầu 6 tháng đầu năm 2024 đạt 6,87 triệu tấn, tương đương khoảng 8,3 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.

Về nhập khẩu, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu các loại 6 tháng đầu năm 2024 đạt 5,54 triệu tấn (tương đương khoảng 6,9 triệu m3 tấn), tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2023. Nhập khẩu xăng dầu tăng do từ tháng 4/2024, nhà máy Lọc dầu Dung Quất tạm dừng sản xuất để bảo dưỡng, các thương nhân tăng nhập khẩu để đảm bảo nguồn cung.

Như vậy, tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu xăng dầu 6 tháng đầu năm 2024 đạt 12,41 triệu tấn, tương đương khoảng 15,2 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Trong đó, nhập khẩu chiếm 44,5%, sản xuất trong nước chiếm 55,5%.

Trong khi đó, báo cáo từ các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, tổng nguồn nhập khẩu và mua trong nước thực hiện 6 tháng đầu năm 2024 đạt 13,8 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, bằng 48% tổng nguồn tối thiểu Bộ Công Thương phân giao, giảm 0,28% so với 6 tháng đầu năm 2023 (6 tháng đầu năm 2023 đạt 14,2 triệu m3/tấn xăng dầu các loại).

Đối với tiêu thụ, lượng tiêu thụ 6 tháng đầu năm 2024 khoảng 13,2 triệu m3 tấn (bình quân tiêu thụ khoảng 2,2 triệu m3/tấn/tháng xăng dầu các loại), giảm khoảng 0,2 % so với 6 tháng đầu năm 2023. Tồn kho thời điểm 30/6/2024 khoảng 1,85 triệu m3/tấn tương đương 6 tháng đầu năm 2023. 

Bộ Công Thương khẳng định: Lượng xăng dầu đã đáp ứng được đúng theo nguồn cung được phân giao cũng như nhu cầu sử dụng trong 6 tháng đầu năm theo kế hoạch.

4 thương nhân, 20 nhà phân phối xăng dầu vi phạm

Về công tác điều hành giá xăng dầu 6 tháng đầu năm 2024, ông Phan Văn Chinh thông tin, thời gian qua, Bộ Công Thương luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, thực hiện nhất quán, đúng quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu; các Thông tư hướng dẫn và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tính đến kỳ điều hành ngày 18/7, giá các mặt hàng xăng dầu đã qua 29 kỳ điều chỉnh giá, trong đó mặt hàng xăng Ron 95 có 16 lần tăng và 13 lần giảm, mặt hàng dầu diesel 14 lần tăng, 15 lần giảm và dầu madut có 18 lần tăng và 11 lần giảm.

"Về cơ bản các thương nhân đã chấp hành quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu, báo cáo duy trì, thay đổi hệ thống phân phối, báo cáo tình hình sản xuất, xuất, nhập, tồn kho, báo cáo quỹ bình ổn giá, kê khai giá bán... định kỳ theo quy định và đột xuất theo yêu cầu của Bộ Công Thương", ông Phan Văn Chinh nhìn nhận.

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định kiểm tra việc duy trì điều kiện kinh doanh xăng dầu của 6 thương nhân đầu mối và 8 thương nhân phân phối, hiện nay đang trong quá trình thực hiện. 

Bên cạnh đó, Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường kiểm tra 4 thương nhân đầu mối; 20 thương nhân phân phối có dấu hiệu vi phạm để xem xét xử lý theo quy định.

Đảm bảo đủ xăng, dầu cho 6 tháng cuối năm- Ảnh 5.
 

Chủ động sản xuất, nhập khẩu bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống - Ảnh minh họa

Không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu 

Dự báo nguồn cung xăng dầu trong nước 6 tháng cuối năm 2024, Vụ Thị trường trong nước thông tin, về sản xuất, dự kiến 6 tháng cuối năm 2024 hai nhà máy sản xuất ước đạt khoảng 8,26 triệu tấn, tương đương 9,9 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. 

Về nhập khẩu, ước nhập khẩu 6 tháng cuối năm 2024 khoảng 4,5 triệu tấn (tương đương khoảng 5,4 triệu m3 tấn xăng dầu các loại). Tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu khoảng 12,76 triệu tấn, tương đương khoảng 15,3 triệu m3/tấn.

Theo báo cáo của các thương nhân, tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu 6 tháng cuối năm 2024 ước khoảng 13,3 triệu m3/tấn xăng dầu các loại.

Đối với tiêu thụ, ước tiêu thụ 6 tháng cuối năm 2024 khoảng 13,2 triệu m3/tấn (bình quân khoảng gần 2,2 triệu m3/tấn/tháng). Tồn kho từ 1,8 - 2 triệu tấn.

Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước, Bộ Công Thương xác định: Tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp; chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu bám sát việc thực hiện tổng nguồn tối thiểu đã được phân giao và kế hoạch đăng ký theo từng quý. 

Theo dõi sát tình hình thực hiện tổng nguồn tối thiểu của các thương nhân đầu mối, nhất là những thương nhân thực hiện đạt thấp; phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố điều tiết, đảm bảo cân đối cung cầu xăng dầu trên từng địa bàn, trường hợp cần thiết điều chuyển tổng nguồn tối thiểu từ các thương nhân không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện cho các thương nhân đầu mối khác nhằm đảm bảo cung cầu trên thị trường. Đồng thời, thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu theo kế hoạch.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành trong quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu; hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về xăng dầu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo chỉ đạo.

Bộ Công Thương đề nghị các thương nhân thực hiện nghiêm túc các Chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương về các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp; chủ động sản xuất, nhập khẩu bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống; thực hiện nghiêm tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 được phân giao và dự trữ xăng dầu theo quy định.

Các thương nhân cần thực hiện nghiêm túc việc báo cáo kế hoạch sản xuất, nhập khẩu, mua xăng dầu của các nhà máy Lọc dầu, dự trữ lưu thông… trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo về Bộ để kịp thời có giải pháp xử lý. 

"Tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh (từ đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ). Trong mọi tình huống phải cung cấp đủ hàng cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp để duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên", Bộ Công Thương yêu cầu.

18 thương nhân phân phối xăng dầu xin trả Giấy phép kinh doanh

Mới đây, Công ty CP Thương mại nhiên liệu Cửu Long tại địa chỉ số 85 Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Đầu tư phát triển xăng dầu Việt Nhật tại SN 18 Phía Nam trường Đại học Hoa Lư, xã Ninh Tiến, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình có đơn gửi Bộ Công Thương xin dừng hoạt động làm thương nhân phân phối do khó khăn trong kinh doanh.

Hai doanh nghiệp này trước đó được Bộ Công Thương cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu trong các năm 2020-2021. Tuy nhiên, do thay đổi phương thức kinh doanh, khó khăn, hai doanh nghiệp nói trên xin dừng hoạt động, trả giấy phép.

Sau đơn xin của doanh nghiệp, Bộ Công Thương đồng ý thu hồi Giấy phép kinh doanh xăng dầu của hai doanh nghiệp nói trên theo đúng trình tự thủ tục quy định.

Từ đầu năm 2024 đến nay, đã có 18 thương nhân đề nghị trả lại giấy phép và Bộ Công Thương đã thực hiện việc thu hồi Giấy chứng nhận theo đề nghị của doanh nghiệp theo quy định. Tuy nhiên, Bộ Công Thương khẳng định, việc các doanh nghiệp trả lại giấy phép không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Tags:
  • Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026

    Chủ tịch nước Lương Cường vừa gửi thư chúc mừng toàn ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2025-2026. Trong thư, Chủ tịch nước mong muốn các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục luôn giữ vững ngọn lửa tâm huyết, tình yêu nghề, xây dựng môi trường học tập hạnh phúc cho học trò. Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật trân trọng giới thiệu toàn văn Thư của Chủ tịch nước Lương Cường.
  • Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2025

    Từ tháng 9/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ; khởi nghiệp sáng tạo bằng quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật; dạy và học bằng tiếng nước ngoài...
  • Nhìn lại chặng đường vẻ vang và định hướng phát triển đất nước trong giai đoạn mới

    Hướng tới Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tự hào nhìn lại chặng đường lịch sử hào hùng, đặc biệt là những thành tựu vĩ đại sau gần 40 năm thực hiện công cuộc Đổi mới. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, khẳng định vị thế và uy tín ngày càng cao trên trường quốc tế. Với những dấu ấn quan trọng trong quá trình phát triển của đất nước, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và xác định những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới.
  • Bộ Xây dựng trả lời về việc hạ giá vé máy bay

    Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị của địa phương này về việc sớm có giải pháp phối hợp để hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý và ổn định để giúp nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng.
  • Báo in trong thời đại chuyển đổi số

    Sự bùng nổ nhanh chóng của các nền tảng số đã thay đổi phương thức, thói quen tiếp nhận thông tin của độc giả, đặt ra không ít thách thức đối với sự phát triển của báo in. Tuy nhiên, trước môi trường truyền thông xã hội ngày càng ồn ào, phức tạp và nhiều tin giả, báo in vẫn giữ một vị trí nhất định nhờ các giá trị cốt lõi bền vững của mình. Vậy làm thế nào để báo in vẫn đứng vững trong bối cảnh chuyển đổi số? Tạp chí Môi trường Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ, Nhà báo Đinh Ngọc Sơn – Nguyên Phó Trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền về vấn đề này.