Thứ Sáu, ngày 08/08/2025 12:41 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Dân sinh - Xã hội

1,2 triệu thuê bao sẽ bị khóa hai chiều nếu không chuẩn hóa thông tin trước ngày 15/4

Minh Châu (T/h) - 08:00 12/04/2023 GMT+7

Nếu không chuẩn hóa trong bốn ngày tới thì sẽ khoảng 1,2 triệu thuê bao di động sẽ bị khóa hai chiều.

Chiều 11/4, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông, cho biết đã có thêm 394.000 thuê chuẩn hóa thông tin tính từ 1/4 đến hết 10/4. Những thuê bao này nằm trong số 1,67 triệu sim bị khóa một chiều từ cuối tháng trước do thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Sim bị khóa một chiều không thể thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, truy cập Internet di động, nhưng chủ thuê bao vẫn có thể gọi đến tổng đài để được hỗ trợ, hoặc dùng điện thoại đăng nhập ứng dụng qua Wi-Fi để cập nhật và mở khóa.

Khác với hai ngày 30-31/3 khi người dân đổ xô đi cập nhật thông tin trước hạn chót, các điểm giao dịch của nhà mạng những ngày qua chỉ lác đác người đến chuẩn hóa.

Tại cuộc họp ngày 6/4 của Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện một số nhà mạng cho biết chiến dịch chuẩn hóa nhận được sự hưởng ứng của đa số người dùng. Tuy nhiên, quá trình cũng gặp một số thách thức như thuê bao rải rác ở nhiều nơi, cả ở khu vực vùng sâu vùng xa, chưa tiếp cận được thông tin. Một nhóm người dùng không rành điện thoại nên cũng không nắm được thông báo.

"Trong số 400.000 thuê bao chưa chuẩn hóa của chúng tôi, có 20% ở vùng sâu vùng xa. Chúng tôi quyết tâm trước 15/4 sẽ tiếp cận đến tập khách hàng này", ông Cao Anh Sơn, Tổng giám đốc Viettel Telecom, nói.

Ngoài ra, có tình trạng người dùng tưởng thông báo của nhà mạng là tin nhắn rác nên bỏ qua. Bên cạnh đó, có thể nhiều sim trong diện bị khóa là sim phụ, không được sử dụng thường xuyên, hoặc chỉ dùng để truy cập Internet nên người dùng không có ý định chuẩn hóa.

 

Hình ảnh người dân đang làm thủ tục thực hiện việc chuẩn hóa 

Đến thời hạn 15/4, nếu không cập nhật thông tin, những sim này sẽ bị khóa hai chiều, tức không thể nhận cuộc gọi hay tin nhắn. Chủ thuê bao sẽ phải ra điểm giao dịch của nhà mạng để mở khóa. Một tháng sau, đến 15/5, thuê bao chưa chuẩn hóa sẽ bị thu hồi số.

Theo đại diện Cục Viễn thông, đợt chuẩn hóa chỉ nhắm đến những thuê bao có thông tin không khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Những trường hợp sử dụng sim không chính chủ, sim đăng ký bằng giấy tờ cũ như chứng minh nhân dân nhưng khớp với cơ sở dữ liệu sẽ không thuộc diện phải cập nhật. Tuy nhiên, Cục khuyến khích người dùng chủ động kiểm tra thông tin, đăng ký sim chính chủ, chuyển sang số CCCD để có đầy đủ quyền lợi.

Tại cuộc họp sáng 7/4, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định 2023 là năm dẹp sim rác. "Sau khi chuẩn hóa thuê bao sẽ đến bước cuối là xác minh sim chính chủ. Xong các bước này, hành vi dùng sim rác lừa đảo sẽ được giải quyết cơ bản. Công việc sẽ vất vả nhưng cần làm vì người dân. Doanh nghiệp viễn thông cũng sẽ hưởng lợi khi số thuê bao được dùng vào định danh điện tử, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới", Bộ trưởng nói.

  • Bộ Xây dựng trả lời về việc hạ giá vé máy bay

    Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị của địa phương này về việc sớm có giải pháp phối hợp để hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý và ổn định để giúp nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng.
  • Báo in trong thời đại chuyển đổi số

    Sự bùng nổ nhanh chóng của các nền tảng số đã thay đổi phương thức, thói quen tiếp nhận thông tin của độc giả, đặt ra không ít thách thức đối với sự phát triển của báo in. Tuy nhiên, trước môi trường truyền thông xã hội ngày càng ồn ào, phức tạp và nhiều tin giả, báo in vẫn giữ một vị trí nhất định nhờ các giá trị cốt lõi bền vững của mình. Vậy làm thế nào để báo in vẫn đứng vững trong bối cảnh chuyển đổi số? Tạp chí Môi trường Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ, Nhà báo Đinh Ngọc Sơn – Nguyên Phó Trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền về vấn đề này.
  • Phố cà phê đường tàu: Nên cấm hay quản để phát triển du lịch?

    Tọa lạc dọc theo tuyến đường sắt chạy qua địa bàn ba phường Điện Biên, Cửa Nam và Hàng Bông, phố cà phê đường tàu từ lâu đã trở thành điểm đến hút khách. Tuy nhiên, bên cạnh sự hấp dẫn mang tính trải nghiệm độc đáo, phố cà phê đường tàu cũng tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, đặc biệt là khi các quán cà phê lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt.
  • Du lịch đường sắt – Xu hướng mới đang ngày càng hút khách

    Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch), thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn Quy hoạch Quốc gia, khi du lịch bằng tàu hỏa, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người dọc chiều dài đất nước dưới góc nhìn vô cùng mới lạ và đẹp đẽ.