Thứ Năm, ngày 07/08/2025 23:52 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Tiêu điểm

Vận chuyển đường sắt 'chuyển mình' đáp ứng mùa cao điểm du lịch

Diệp Anh - 07:00 10/04/2024 GMT+7

Trong bối cảnh thiếu hụt máy bay khiến giá vé máy bay tăng cao, ngành đường sắt đang triển khai nhiều hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân trong dịp lễ 30/4 - 1/5 cũng như cao điểm Hè 2024.

Chú thích ảnh
Du khách kiểm tra vé khi lên tàu. Ảnh tư liệu: Thành Đạt/TTXVN

Theo đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, những ngày này, ngành đường sắt đang gấp rút triển khai kế hoạch tổ chức chuyến tàu Đà Lạt nhằm phục vụ khách du lịch ngắm thành phố ngàn hoa dưới ánh đèn lung linh, nhất là tuyến đường Đà Lạt - Trại Mát đi qua các vùng trồng hoa đèn sáng như sao sa. Trước khi chính thức chạy vào ngày 14/4/2024, ngành đường sắt tổ chức chạy hoàn toàn miễn phí vào các ngày 11, 12 và 13 trước đó.

Cụ thể, tàu DL11 xuất phát tại ga Đà Lạt lúc 18 giờ 15 phút; tàu DL12 xuất phát tại ga Trại Mát lúc 19 giờ 15 phút. Trên tàu, du khách được phục vụ các tiện ích như trà atiso, wifi miễn phí. Cũng ngày 14/4, đường sắt dự kiến khai trương phòng chiếu phim tài liệu về đường sắt tại ga Đà Lạt, mang lại cho du khách những trải nghiệm mới.

Hiện trên tuyến Đà Lạt - Trại Mát có đôi tàu DL3/DL4 chạy hàng ngày, các đôi tàu DL1/DL2, DL5/DL6, DL7/DL8 và DL9/DL10 chạy theo nhu cầu của khách hàng.

Trước đó, cuối tháng 3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi "Kết nối di sản miền Trung", theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đánh giá, dù mới triển khai, song lượng khách chọn di chuyển giữa Huế - Đà Nẵng trên đoàn tàu "Kết nối di sản miền Trung" rất lớn, cả hành khách trong và ngoài nước. Đây là sản phẩm mới trong chuỗi sản phẩm kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch, cũng là một phân khúc trải nghiệm, du lịch, lịch sử, văn hóa, di sản, độc đáo và thú vị mà ngành đường sắt Việt Nam đang triển khai.

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh, việc đưa vào khai thác đoàn tàu "Kết nối di sản miền Trung" là một trong những nỗ lực kết nối vùng, quảng bá du lịch của tỉnh Thừa Thiên - Huế, thành phố Đà Nẵng. Với thời gian di chuyển khoảng 3 giờ trên tàu du khách có thể ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tuyệt đẹp, nơi giao thoa giữa 2 miền Nam - Bắc với một bên là dãy Trường Sơn trùng điệp, một bên là biển cả mênh mông. Đặc biệt, với 2 đoàn tàu xuất phát vào buổi sáng hay buổi chiều từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, du khách có thể đón bình minh và hoàng hôn trên vịnh Lăng Cô - một trong những vịnh biển đẹp nhất, trên hành trình đẹp nhất thế giới.

Thời gian đầu đưa vào khai thác, đoàn tàu "Kết nối di sản miền Trung" gồm 5 toa xe ghế mềm điều hòa hiện đại và một toa xe sinh hoạt cộng đồng hứa hẹn sẽ là điểm check-in di động ấn tượng đối với du khách.

Tại ga Đà Nẵng và ga Huế, ngành đường sắt bố trí phòng chờ VIP để phục vụ hành khách, hệ thống xe đạp cho thuê tự động bằng hình thức quét mã QR và trên hành trình, du khách còn được thưởng thức ẩm thực đặc sắc của địa phương… Dự kiến trong tháng 4/2024, đoàn tàu sẽ được trang bị wifi để phục vụ hành khách.

Ở trục chính Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh, ngành đường sắt cũng bổ sung kế hoạch chạy tàu; trong đó, mác tàu SE11/SE12 là mác tàu thứ 2 trong tuần qua được ngành đường sắt đưa vào khai thác nhằm đón đầu thị trường vận tải hành khách dịp cao điểm Hè 2024. 

Bên cạnh bổ sung kế hoạch tàu, ngành đường sắt có nhiều chương trình khuyến mại để kích thích nhu cầu đi lại bằng tàu thời điểm này, như giảm giá, chiết khấu cho hành khách mua vé khứ hồi, mua vé tập thể, đoàn tập thể khi mua vé khứ hồi cũng được giảm giá sâu...

  • Bộ Xây dựng trả lời về việc hạ giá vé máy bay

    Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị của địa phương này về việc sớm có giải pháp phối hợp để hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý và ổn định để giúp nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng.
  • Báo in trong thời đại chuyển đổi số

    Sự bùng nổ nhanh chóng của các nền tảng số đã thay đổi phương thức, thói quen tiếp nhận thông tin của độc giả, đặt ra không ít thách thức đối với sự phát triển của báo in. Tuy nhiên, trước môi trường truyền thông xã hội ngày càng ồn ào, phức tạp và nhiều tin giả, báo in vẫn giữ một vị trí nhất định nhờ các giá trị cốt lõi bền vững của mình. Vậy làm thế nào để báo in vẫn đứng vững trong bối cảnh chuyển đổi số? Tạp chí Môi trường Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ, Nhà báo Đinh Ngọc Sơn – Nguyên Phó Trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền về vấn đề này.
  • Phố cà phê đường tàu: Nên cấm hay quản để phát triển du lịch?

    Tọa lạc dọc theo tuyến đường sắt chạy qua địa bàn ba phường Điện Biên, Cửa Nam và Hàng Bông, phố cà phê đường tàu từ lâu đã trở thành điểm đến hút khách. Tuy nhiên, bên cạnh sự hấp dẫn mang tính trải nghiệm độc đáo, phố cà phê đường tàu cũng tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, đặc biệt là khi các quán cà phê lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt.
  • Du lịch đường sắt – Xu hướng mới đang ngày càng hút khách

    Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch), thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn Quy hoạch Quốc gia, khi du lịch bằng tàu hỏa, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người dọc chiều dài đất nước dưới góc nhìn vô cùng mới lạ và đẹp đẽ.