Chủ Nhật, ngày 27/07/2025 05:21 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Tiêu điểm

Sân bay và cao tốc - động lực để Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen cất cánh

Trần Quỳnh - 06:00 21/08/2023 GMT+7

Chính quyền địa phương và Trung ương quyết tâm xây dựng Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen thành khu du lịch mang đẳng cấp quốc tế. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang khẩn trương nghiên cứu đầu tư hạ tầng giao thông (sân bay, cao tốc) và các hạ tầng xã hội khác.

trong chuyến làm việc tại tỉnh Kon Tum vào ngày 19/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác đã khảo sát thực tế, nghe báo cáo và làm việc về một số dự án trọng điểm trên địa bàn.

Theo Bộ Giao thông – Vận tải, dự kiến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum có chiều dài khoảng 135,93 km, chiều rộng nền đường 22 m - 25,25 m với vận tốc thiết kế từ 80 km/h – 100 km/h.

Hướng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum. 

Thủ tướng chỉ đạo, cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum phải đảm bảo 4 làn xe, tuyến thẳng nhất có thể, hạn chế tối đa đi qua khu dân cư; trong quá trình triển khai dự án phải bảo đảm chất lượng; đảm bảo tiến độ, an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật, môi trường sinh thái; chú trọng chăm lo đời sống, an sinh xã hội người lao động, nhân dân nơi có dự án đi qua.

Thủ tướng kiểm tra hướng tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum.

Khi hoàn thành, cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương và khu vực miền Trung – Tây Nguyên, đồng thời kết nối với Khu du lịch Măng Đen, tạo động lực phát triển hành lang kinh tế Bờ Y - Kon Tum - Măng Đen - Quảng Ngãi.

Ông Nguyễn Văn Thành (phường Ngô Mây, TP. Kon Tum) chia sẻ, nhà tôi ở Kon Tum, quê ở Quảng Bình, lâu nay mỗi lần về thăm quê thiệt là khổ, đôi khi là ác mộng. Máy bay thì không có, đi bằng đường bộ phải qua đèo Lò Xo (quốc lộ 14) hoặc đèo Violak (quốc lộ 24). Đèo dài, quanh co, khúc khuỷu, mặt đường xuống cấp, nhỏ hẹp thường xuyên xảy ra tai nạn.

“Mấy ngày nay, nghe tin Thủ tướng Phạm Minh Chính vào khảo sát làm cao tốc nối Quảng Ngãi – Kon Tum và sân bay Măng Đen, bà con tỉnh Kon Tum và Gia Lai rất phấn khởi, tới đây, trên đường về quê không còn ám ảnh như trước nữa”, ông Thành nói thêm.

Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm bổ sung vào quy hoạch cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum và sân bay Măng Đen.

Hiện tại, quốc lộ 24 (từ TP. Kon Tum) đi TP. Quảng Ngãi dài hơn 195 km (qua đèo Măng Đen và Violak), thời gian di chuyển hơn 4 giờ. Sau khi cao tốc này hoàn thành, thời gian rút ngắn xuống còn khoảng 1 giờ 30 phút. Từ TP. Đà Nẵng đi Măng Đen chỉ còn khoảng 2 đến 2 giờ 30 phút, thay vì 5 giờ.

Triển khai Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thủ tướng trăn trở tìm đường đi để Kon Tum nói chung và Măng Đen nói riêng phát triển nhanh, bền vững, bao trùm, phát triển xanh, thoát nghèo. Cũng dịp này, người đứng đầu Chính phủ đã khảo sát thực tế, đánh giá khả năng, sớm đưa vào bổ sung quy hoạch sân bay Măng Đen.

Sân bay Măng Đen cách quốc lộ 24 khoảng 2,5km.

Dự kiến sân bay Măng Đen được đầu tư xây dựng theo phương thức hợp tác công - tư (PPP) tại thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông); cấp sân bay là 4C, công suất thiết kế giai đoạn 1 là 1 triệu lượt hành khách/năm, thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2027.

Về định hướng Quy hoạch phát triển Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen thành khu du lịch mang đẳng cấp quốc tế, là khai thác các lợi thế độc đáo về điều kiện khí hậu, cảnh quan tự nhiên và nét văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc của địa phương.

Theo quy hoạch mới, Măng Đen sẽ trở thành khu đô thị nghỉ dưỡng đẳng cấp, với hạ tầng là sân bay quốc tế, cao tốc. Cùng với đó gồm nhiều tiện ích như công viên cảnh quan (công viên rừng, công viên hoa anh đào, vườn thú); khu vui chơi giải trí, nhiều sân Golf, cáp treo, bệnh viện quốc tế, viện dưỡng lão cao cấp, trung tâm giáo dục, trung tâm huấn luyện vận động viên cấp cao (trong đó có trung tâm đào tạo và tập huấn bóng đá), bảo tàng sâm, trung tâm logistic…

Định hướng phát triển khu du lịch sinh thái Măng Đen trở thành khu đô thị nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế.

Được biết, hiện nay có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến dự án sân bay Măng Đen; cao tốc Kon Tum - Quảng Ngãi; Khu đô thị, tổ hợp dịch vụ, du lịch thuộc phân khu Đông Nam ở huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum), trong đó có Tập đoàn Sun Group.

Tập đoàn Sun Group nổi tiếng với sứ mệnh “Làm đẹp những vùng đất”, vốn có nhiều kinh nghiệm, có chiến lược phát triển lâu dài, bền vững, thuận theo tự nhiên… đã rất thành công với những dự án du lịch xuất sắc như Sun World Bà Nà Hills, Intercontinental Đà Nẵng, Công viên châu Á, Cáp treo Fansipan…

Đặc biệt, Tập đoàn này mấy năm trở lại đây đã hoàn thành dự án sân bay Vân Đồn, cao tốc Vân Đồn- Móng Cái với tốc độ thi công nhanh và chất lượng công trình được đánh giá rất cao.

  • Trúng voucher trị giá 20 triệu đồng nhờ uống Trà Xanh Không Độ

    Bên cạnh hàng chục ngàn giải thưởng thẻ cào điện thoại được trao ngay mỗi ngày, chủ nhân các giải thưởng lớn từ chương trình khuyến mãi “Không Độ, hè không stress” đã bắt đầu lộ diện khi những ngày vừa qua liên tiếp xuất hiện những khách hàng trúng giải Nhì là 1 voucher trị giá 20 triệu đồng.
  • Bộ Xây dựng trả lời về việc hạ giá vé máy bay

    Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị của địa phương này về việc sớm có giải pháp phối hợp để hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý và ổn định để giúp nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng.
  • Báo in trong thời đại chuyển đổi số

    Sự bùng nổ nhanh chóng của các nền tảng số đã thay đổi phương thức, thói quen tiếp nhận thông tin của độc giả, đặt ra không ít thách thức đối với sự phát triển của báo in. Tuy nhiên, trước môi trường truyền thông xã hội ngày càng ồn ào, phức tạp và nhiều tin giả, báo in vẫn giữ một vị trí nhất định nhờ các giá trị cốt lõi bền vững của mình. Vậy làm thế nào để báo in vẫn đứng vững trong bối cảnh chuyển đổi số? Tạp chí Môi trường Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ, Nhà báo Đinh Ngọc Sơn – Nguyên Phó Trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền về vấn đề này.
  • Phố cà phê đường tàu: Nên cấm hay quản để phát triển du lịch?

    Tọa lạc dọc theo tuyến đường sắt chạy qua địa bàn ba phường Điện Biên, Cửa Nam và Hàng Bông, phố cà phê đường tàu từ lâu đã trở thành điểm đến hút khách. Tuy nhiên, bên cạnh sự hấp dẫn mang tính trải nghiệm độc đáo, phố cà phê đường tàu cũng tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, đặc biệt là khi các quán cà phê lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt.
  • Du lịch đường sắt – Xu hướng mới đang ngày càng hút khách

    Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch), thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn Quy hoạch Quốc gia, khi du lịch bằng tàu hỏa, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người dọc chiều dài đất nước dưới góc nhìn vô cùng mới lạ và đẹp đẽ.