
Cơ cấu tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ được tinh gọn
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức.

Điểm đáng chú ý tại dự thảo Quyết định, về cơ cấu tổ chức, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ sắp xếp lại 13 tổ chức tham mưu, giúp việc cùng Trung tâm Chuyển đổi số, dữ liệu phương tiện quốc gia và tập huấn nghiệp vụ xuống còn 10 tổ chức.
Các đơn vị này gồm Văn phòng; Phòng Tổ chức cán bộ; Phòng Hợp tác quốc tế; Phòng Tài chính - Kế hoạch đầu tư; Phòng Pháp chế - Thanh tra; Phòng Công nghệ thông tin; Phòng Tàu biển và công trình biển; Phòng Tàu sông; Phòng Kiểm định xe cơ giới; Phòng Chất lượng xe cơ giới và đường sắt để tham mưu, giúp cục trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đăng kiểm.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng sẽ lựa chọn 3 trong số 20 chi cục đăng kiểm trực thuộc tại 3 miền Bắc, Trung, Nam (có trụ sở đặt tại thành phố Hải Phòng, thành phố Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh) để tham mưu, giúp Cục trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đăng kiểm. Đáng chú ý, 3 chi cục này không thực hiện nhiệm vụ tổ chức cung ứng dịch vụ đăng kiểm.
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng sẽ sắp xếp lại các chi cục, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và đơn vị sự nghiệp hiện có thành 7 đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tổ chức cung ứng dịch vụ đăng kiểm, gồm: Trung tâm Thử nghiệm xe cơ giới; Trung tâm Thử nghiệm Khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Trung tâm Đăng kiểm tàu biển và công trình biển; Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa; Trung tâm Đăng kiểm Chất lượng xe cơ giới và đường sắt; Trung tâm Kiểm định xe cơ giới và Trung tâm Đánh giá chứng nhận sự phù hợp.
Cũng tại tờ trình dự thảo, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục đã có báo cáo Bộ Giao thông vận tải về phương án tách chức năng quản lý nhà nước với việc cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực đăng kiểm.
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi chưa được Chính phủ phê duyệt ‟Đề án đổi mới công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm".
Đơn cử như việc chuyển ngay nhiệm vụ cung cấp dịch vụ đăng kiểm tại các phòng chuyên môn, nghiệp vụ cho các trung tâm đăng kiểm thuộc Cục chưa thể thực hiện được vì các nhiệm vụ này do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận và được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật.
Do đó, khi chưa bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, các đơn vị trực thuộc không đủ điều kiện, tư cách pháp nhân để tổ chức thực hiện ký, cấp giấy chứng nhận trong khi đây là những nhiệm vụ rất quan trọng liên quan đến an toàn, sinh mạng và sức khỏe con người, cần được kiểm soát chặt chẽ và thống nhất, cũng như cần có thời gian chuyển đổi.
Chưa kể, nhân sự của các đơn vị còn thiếu và yếu nên cần phải có thời gian đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ.
Về biên chế, do áp dụng cơ chế quản lý tài chính của doanh nghiệp nên Cục Đăng kiểm Việt Nam không được giao biên chế công chức, biên chế viên chức; người làm việc tại văn phòng, các phòng tham mưu giúp việc cục trưởng được coi là công chức, người làm việc tại các chi cục, trung tâm thuộc cục được coi là viên chức nhưng chưa được quy định cụ thể tại văn bản quy phạm pháp luật, dẫn đến việc quản lý người làm việc tại cục chưa rõ ràng.
Việc không được giao biên chế công chức, viên chức sẽ khó khăn cho cục trong việc bố trí người làm việc tại các tổ chức trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Về tiền lương, do chưa được cấp biên chế hành chính nên không có cơ sở để trả lương từ ngân sách nhà nước cho các công chức đang làm việc tại văn phòng, các phòng tham mưu giúp việc Cục trưởng.
Thời gian qua, cùng với việc xây dựng ‟Đề án đổi mới công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm", Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng xây dựng dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải để triển khai thi hành Nghị định 56/2022/NĐ-CP về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông Vận tải.
Sau khi được Chính phủ phê duyệt đề án, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thực hiện ngay nhiệm vụ tách chức năng quản lý nhà nước với việc cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực đăng kiểm.
-
Chị Nguyễn Thị Kim Loan (sinh năm 1970, phường Hải Châu, Đà Nẵng) trở thành khách hàng thứ 6 trúng giải Nhì từ chương trình khuyến mãi “Không Độ, hè không stress” với phần thưởng là 1 voucher trị giá 20 triệu đồng.
-
Thêm 2 người trúng thưởng trị giá 20 triệu đồng nhờ uống Trà Xanh Không Độ
Đây là hành trình trúng thưởng của chị Nguyễn Thị Bích Liên (sinh năm 1988, xã An Trường, Vĩnh Long), một trong những khách hàng đầu tiên may mắn trúng giải Nhì là 1 voucher trị giá 20 triệu đồng nhờ giải nhiệt, giảm căng thẳng mỗi ngày với Trà Xanh Không Độ. -
Trúng voucher trị giá 20 triệu đồng nhờ uống Trà Xanh Không Độ
Bên cạnh hàng chục ngàn giải thưởng thẻ cào điện thoại được trao ngay mỗi ngày, chủ nhân các giải thưởng lớn từ chương trình khuyến mãi “Không Độ, hè không stress” đã bắt đầu lộ diện khi những ngày vừa qua liên tiếp xuất hiện những khách hàng trúng giải Nhì là 1 voucher trị giá 20 triệu đồng. -
Bộ Xây dựng trả lời về việc hạ giá vé máy bay
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị của địa phương này về việc sớm có giải pháp phối hợp để hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý và ổn định để giúp nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng. -
Báo in trong thời đại chuyển đổi số
Sự bùng nổ nhanh chóng của các nền tảng số đã thay đổi phương thức, thói quen tiếp nhận thông tin của độc giả, đặt ra không ít thách thức đối với sự phát triển của báo in. Tuy nhiên, trước môi trường truyền thông xã hội ngày càng ồn ào, phức tạp và nhiều tin giả, báo in vẫn giữ một vị trí nhất định nhờ các giá trị cốt lõi bền vững của mình. Vậy làm thế nào để báo in vẫn đứng vững trong bối cảnh chuyển đổi số? Tạp chí Môi trường Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ, Nhà báo Đinh Ngọc Sơn – Nguyên Phó Trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền về vấn đề này. -
Phố cà phê đường tàu: Nên cấm hay quản để phát triển du lịch?
Tọa lạc dọc theo tuyến đường sắt chạy qua địa bàn ba phường Điện Biên, Cửa Nam và Hàng Bông, phố cà phê đường tàu từ lâu đã trở thành điểm đến hút khách. Tuy nhiên, bên cạnh sự hấp dẫn mang tính trải nghiệm độc đáo, phố cà phê đường tàu cũng tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, đặc biệt là khi các quán cà phê lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. -
Xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh: Cần chuẩn hóa bộ nhận diện…!?
Theo quy định mới của Chính phủ, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Đồng thời, mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh. -
Du lịch đường sắt – Xu hướng mới đang ngày càng hút khách
Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch), thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn Quy hoạch Quốc gia, khi du lịch bằng tàu hỏa, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người dọc chiều dài đất nước dưới góc nhìn vô cùng mới lạ và đẹp đẽ.
-
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án trọng điểm GTVT
Sáng ngày 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo. -
Quy định mới về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ ngày 15/6
Ngày 7/5, Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư 003/2025/TT-BNV hướng dẫn thực hiện quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước. -
Thủ tướng: Thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra
Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, với tinh thần kiên trì, kiên định và chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra. -
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
Bộ Tài chính mới đây đã trình Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) lên Bộ Tư pháp thẩm định, với nhiều nội dung quan trọng nhằm tháo gỡ những vướng mắc nổi cộm, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng – điểm nghẽn đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và hiệu quả đầu tư công tại nhiều địa phương. -
Di sản Chiến thắng 30/4/1975: Từ thắng lợi quân sự đến nền tảng khoa học của tư duy giải phóng và phát triển quốc gia
Ngày 30/4/1975 đã khắc một dấu son chói lọi vào lịch sử dân tộc Việt Nam - một mốc son thiêng liêng, biểu tượng của khát vọng độc lập, tự do và thống nhất non sông. mở ra một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên của hòa bình, thống nhất và kiến thiết đất nước trong độc lập, tự do [1]. -
Đề xuất 2 mức thu phí trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có tờ vừa trình gửi Bộ Xây dựng phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư. -
Không bắt buộc làm lại giấy tờ tùy thân khi sáp nhập đơn vị hành chính
Theo đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), việc đổi thẻ Căn cước trong trường hợp có sự thay đổi thông tin do điều chỉnh địa giới hành chính sẽ không mang tính bắt buộc. Người dân hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn việc đổi thẻ nếu thấy cần thiết. -
Thủ tướng: Cần mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho thành phần kinh tế tư nhân
Thủ tướng nêu rõ, cần "mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho thành phần kinh tế tư nhân"; có cơ chế giao kinh tế tư nhân tham gia phát triển, hiện đại hóa công nghiệp quốc phòng, an ninh. -
Đề xuất 02 phương án hưởng lương hưu từ ngày 01/7
Bộ Nội vụ đề xuất 02 phương án về điều kiện hưởng lương hưu từ ngày 01/7/2025, khi Luật Bảo hiểm xã hội mới bắt đầu có hiệu lực. -
Ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm
Ban Chỉ đạo làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, công khai, đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất, đề cao trách nhiệm của Trưởng Ban Chỉ đạo.