
Nhà máy điện rác Sóc Sơn: Đồng bộ các giải pháp để đảm bảo môi trường sống cho người dân
Nhà máy điện rác Sóc Sơn là một trong những giải pháp hiệu quả, góp phần giảm thiểu lượng rác thải chôn lấp, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và phát thải khí nhà kính. Tuy nhiên, để vận hành hiệu quả thì ngoài việc doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các quy trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì cần có sự giám sát, kiểm tra của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và cộng đồng.
Nhà máy điện rác lớn thứ hai thế giới
Nhà máy điện rác Sóc Sơn đã đi vào vận hành 5 lò đốt, với công suất tiếp nhận và xử lý từ 4.000 đến 5.000 tấn/ngày. Công suất phát điện 90 MW (gồm 3 tổ máy; công suất 30 MW/01 tổ máy; trong đó đã bao gồm công suất phát điện dự phòng 15MW).
Diện tích nhà máy điện rác Sóc Sơn là 17,51 ha, nằm trong Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn. Nhà máy có 16 cửa đổ rác, mỗi cửa phù hợp với từng loại xe đổ rác của Việt Nam.
Quy trình sản xuất được tóm tắt như sau: Rác thải sinh hoạt → Bể chứa rác → Đảo trộn → Lò đốt → Lò hơi → Tuabin hơi → Máy phát điện → Điện → Hệ thống phân phối điện.
Công ty cổ phần năng lượng môi trường Thiên Ý Hà Nội là đơn vị có trách nhiệm vận hành thường xuyên nhà máy điện rác, đúng quy trình các công trình xử lý chất thải bảo đảm chất thải sau xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường; có biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, độ rung đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường; quản lý chất thải theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, cũng là đơn vị chịu trách nhiệm trước pháp luật khi chất ô nhiễm, tiếng ồn, độ rung không đạt yêu cầu cho phép tại giấy phép này và phải dừng ngay việc xả khí thải, nước thải, phát sinh tiếng ồn, độ rung để thực hiện các biện pháp khắc phục theo quy định của pháp luật.
Được biết, dự án xây dựng nhà máy điện rác Sóc Sơn tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 12/2017, với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, theo công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường và đáp ứng quy chuẩn về môi trường của Việt Nam, đặc biệt một số chỉ tiêu quan trọng đáp ứng theo tiêu chuẩn châu Âu.

Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 8/2019, đến ngày 06/5/2022, nhà máy điện rác Sóc Sơn được vận hành thử nghiệm giai đoạn 1 với 1 lò đốt rác, có công suất tiếp nhận 1.000 tấn/ngày-đêm. Đến ngày 27/12/2022, nhà máy vận hành thử nghiệm giai đoạn 2 theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, công suất tiếp nhận và xử lý khối lượng 3.000 tấn/ngày-đêm tại 3 lò đốt.
Đến ngày 27/11/2023, nhà máy vận hành cả 3 giai đoạn với 5 lò đốt rác, tổng lượng rác tiếp nhận và xử lý vào nhà máy từ 4.000 đến 5.000 tấn/ngày-đêm, công suất phát điện tối đa đạt 90MW.
Với khả năng xử lý 5.000 tấn rác/ngày, nhà máy điện rác Sóc Sơn được xem là nhà máy điện rác lớn nhất Đông Nam Á và lớn thứ hai thế giới, sau nhà máy điện rác Thâm Quyến (Trung Quốc).
Kiên quyết xử lý vi phạm
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Môi trường Giao thông, đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Sóc Sơn cho biết, từ khi vận hành đến nay, so với phương pháp chôn lấp cũ thì phương pháp đốt rác phát điện của nhà máy điện rác Sóc Sơn đã góp phần hạn chế tối đa các nguy cơ xảy ra sự cố môi trường do ùn ứ rác thải sinh hoạt trên địa bàn Hà Nội và giảm lượng nước rỉ rác phát sinh. Nhà máy điện rác đã góp phần hạn chế những tác động không mong muốn đến người dân xung quanh khu vực Khu liên hiệp xử lý chất thải (LHXLCT) Sóc Sơn.
Việc đốt rác cũng giúp thành phố tiết kiệm được quỹ đất bởi nếu vẫn duy trì xử lý rác bằng phương pháp cũ là chôn lấp rác thì hàng năm thành phố sẽ phải bố trí thêm diện tích đất để làm nơi chứa, chôn lấp rác và phải xử lý nước rác.
Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến của người dân phản ánh về việc nhà máy điện rác phát sinh tiếng ồn, bụi trong không khí…
Về việc này, đại diện phòng TN&MT cũng cho biết: Khi mới vận hành năm 2023, người dân có phản ánh những vấn đề này và Phòng TN&MT huyện có làm việc với nhà máy để kiểm tra, xử lý (nếu có).
Mỗi ngày Hà Nội thải ra khoảng 7.000 tấn rác sinh hoạt
Theo báo cáo của Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), các khu xử lý rác thải sinh hoạt tập trung của thành phố hiện nay đang tiếp nhận khoảng 7.000 tấn rác thải sinh hoạt chuyển về mỗi ngày.
Trước năm 2022, hơn 90% lượng rác thải sinh hoạt này được xử lý thông qua chôn lấp hợp vệ sinh. Phương pháp xử lý rác này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mà còn lãng phí nguồn tài nguyên để chuyển hóa thành năng lượng phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội.
Đối với việc phát sinh tiếng ồn, do các đợt thông thổi đường ống lò đốt nằm trong quy trình vận hành thử nghiệm của Nhà máy, UBND huyện đã yêu cầu Nhà máy điện rác tự quan trắc độc lập đối với chất lượng môi trường và tiếng ồn và các thông số khác liên quan. Kết quả chất lượng đều đảm bảo theo giấy phép môi trường đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp cho cơ sở.
Bên cạnh đó, hằng năm UBND huyện Sóc Sơn cũng tiến hành lấy mẫu đột xuất chất lượng nước thải sau xử lý của Nhà máy điện rác. Kết quả đều đảm bảo chất lượng nước thải đầu ra.
Đối với các chính sách hỗ trợ cho người dân vùng ảnh hưởng môi trường (bán kính từ 0-1.000m) từ Khu LHXLCT Sóc Sơn, người dân nằm trong bán kính này sẽ được hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh, thăm khám sức khỏe, chi phí mua bảo hiểm y tế, tiền hỗ trợ,…..
Ngoài ra, huyện Sóc Sơn cũng đang thực hiện chính sách di dân của thành phố đối với người dân, hộ gia đình nằm trong bán kính 0 - 1.000m.
“Về cơ bản, dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã thực hiện được khoảng 85% nhằm di dời người dân nằm trong khu vực bị ảnh hưởng từ nhà máy điện rác và Khu LHXLCT Sóc Sơn, đồng thời cũng vẫn đang vận động các hộ dân còn lại di dời. Đây là một trong những giải pháp giúp dảm bảo ổn định đời sống cho người dân ", vị đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường chia sẻ thêm.

Qua tìm hiểu, phóng viên nhận thấy, tình trạng xe vận chuyển rác kém chất lượng cũng đang gây bức xúc và ảnh hưởng đến đời sống người dân. Cụ thể, nhiều xe không được che chắn kín, gây rơi vãi, rò rỉ nước rác trong quá trình vận chuyển đến khu liên hợp xử lý rác Sóc Sơn.
Thậm chí, có những xe chở rác sau khi đổ rác quay về vẫn còn rác trên xe, chưa được xịt rửa sạch sẽ.
Thừa nhận vấn đề này, đại diện Phòng TN&MT huyện Sóc Sơn cho biết, Phòng TN&MT có tiếp nhận một số kiến nghị của người dân về tình trạng xe vận chuyển gây ô nhiễm. Phòng đã báo cáo và đề xuất UBND huyện chỉ đạo lực lượng Công an huyện, thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Nhiều trường hợp đã bị lập biên bản và xử phạt.
Liên quan đến việc một số xe chở rác chưa được xịt rửa sạch sẽ sau khi đổ rác, Phòng TN&MT sẽ có phương án phối hợp với các lực lượng chức năng khác để giám sát, kiểm tra và xử lý dứt điểm tình trạng trên, tránh gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Theo vị đại diện này, phòng TN&MT đã tham mưu UBND huyện Sóc Sơn ban hành nhiều văn bản gửi các cơ quan chức năng về việc xử lý các xe chuyên dụng vận chuyển rác thải để rò rỉ nước rác trên đường vận chuyển đến Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Đồng thời đề nghị các doanh nghiệp vận hành trong Khu LHXLCT Sóc Sơn tuân thủ quy trình xử lý chất thải, nước rỉ rác đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt
Có thể thấy, để vận hành hiệu quả Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn nói chung và Nhà máy điện rác Sóc Sơn nói riêng, ngoài việc doanh nghiệp nghiêm túc tuân thủ quy trình vận hành thì công tác kiểm tra, giám sát phải được các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thực hiện thường xuyên, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm, từ khâu vận chuyển, đổ rác thải cũng như xử lý chất thải, nước rỉ thải.
-
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có tờ vừa trình gửi Bộ Xây dựng phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư.
-
Không bắt buộc làm lại giấy tờ tùy thân khi sáp nhập đơn vị hành chính
Theo đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), việc đổi thẻ Căn cước trong trường hợp có sự thay đổi thông tin do điều chỉnh địa giới hành chính sẽ không mang tính bắt buộc. Người dân hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn việc đổi thẻ nếu thấy cần thiết. -
Thủ tướng: Cần mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho thành phần kinh tế tư nhân
Thủ tướng nêu rõ, cần "mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho thành phần kinh tế tư nhân"; có cơ chế giao kinh tế tư nhân tham gia phát triển, hiện đại hóa công nghiệp quốc phòng, an ninh. -
Đề xuất 02 phương án hưởng lương hưu từ ngày 01/7
Bộ Nội vụ đề xuất 02 phương án về điều kiện hưởng lương hưu từ ngày 01/7/2025, khi Luật Bảo hiểm xã hội mới bắt đầu có hiệu lực. -
Ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm
Ban Chỉ đạo làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, công khai, đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất, đề cao trách nhiệm của Trưởng Ban Chỉ đạo. -
Cần làm gì để lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm cho người khác?
Vừa qua, tôi có chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác. Vậy, tôi cần làm gì để lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm? -
Nhiều khách hàng có thêm cơ hội thay đổi cuộc sống nhờ trúng lộc đầu năm với số tiền lên đến 250 triệu đồng từ Trà Xanh Không Độ
Chương trình khuyến mãi “Không Độ Tết không stress” của Trà Xanh Không Độ đã trao hơn 350 ngàn giải thưởng thẻ cào điện thoại trị giá 4,1 tỷ đồng cho các khách hàng trên khắp cả nước. Chương trình cũng đang làm thủ tục để trao 4 giải nhất, mỗi giải trị giá 250 triệu đồng, 11 giải nhì, mỗi giải trị giá 25 triệu đồng cho các khách hàng may mắn nhất dịp đầu năm. -
Thêm một shipper trúng 250 triệu đồng ngay đầu năm mới nhờ uống Trà Xanh Không Độ
Anh Nguyễn Văn Quang (35 tuổi), làm nghề shipper tại thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk vừa trở thành khách hàng thứ 3 trúng lộc đầu năm mới với số tiền lên đến 250 triệu đồng nhờ giảm stress với Trà Xanh Không Độ.
-
Đồng Nai: Một tài xế trúng lộc đầu năm trị giá 250 triệu đồng nhờ giảm stress với Trà Xanh Không Độ
Anh Trần Anh Tuấn (34 tuổi), một tài xế xe tải tại Biên Hòa, Đồng Nai vừa trúng lộc đầu năm với số tiền lên đến 250 triệu đồng nhờ uống Trà Xanh Không Độ và tham gia chương trình khuyến mãi “Không Độ Tết không stress”. -
Tổng cục Thuế hướng dẫn cách tích hợp các mã số thuế vào số định danh cá nhân
Mã số thuế do cơ quan thuế cấp cho cá nhân, hộ gia đình, hộ kinh doanh đang sử dụng sẽ có hiệu lực hết ngày 30/6/2025 và được thay bằng số định danh cá nhân từ 01/7/2025. -
Nỗ lực hết mình để hiện thức hóa giấc mơ giao thông xanh - thông minh của thành phố
Là đơn vị được giao tổ chức, quản lý điều hành hệ thống giao thông thông minh và đưa ra các chiến lược phát triển giao thông công cộng trong giai đoạn mới, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP. Hà Nội đã nỗ lực hết mình để hoàn thành các nhiệm vụ của thành phố, đảm bảo an toàn giao thông, giảm thời gian và chi phí đi lại, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. -
Ngày Tết ngắm vẻ đẹp hoa giấy Thanh Tiên
Xứ Huế có rất nhiều làng nghề truyền thống chuyên sản xuất những sản phẩm thủ công và cũng là biểu tượng cho vẻ đẹp đặc trưng riêng của mảnh đất Cố đô. Đặc biệt, không thể không nhắc đến làng hoa giấy Thanh Tiên (xã Phú Mậu, thành phố Huế). Đến với làng hoa giấy Thanh Tiên, mọi người không chỉ được chiêm ngưỡng nét đẹp của một làng quê bình dị, nên thơ mà còn được khám phá nghề làm hoa giấy tồn tại đã rất lâu đời. -
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là minh chứng rõ ràng cho tư duy đổi mới
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là minh chứng rõ ràng cho tư duy đổi mới trong phát triển hạ tầng quốc gia, không tiếp cận đơn lẻ, cục bộ mà được hoạch định trên góc nhìn tổng thể, kết hợp hài hòa giữa các mục tiêu kinh tế, xã hội và môi trường. -
Những điểm đến du lịch mang đậm nét đặc trưng kiến trúc Cung đình Huế
Thừa Thiên Huế - vùng đất được mệnh danh là xứ sở của di sản, nơi lưu giữ và bảo tồn văn hóa truyền thống Việt Nam; là điểm đến không thể bỏ qua đối với bất cứ ai muốn khám phá về cội nguồn dân tộc. Đặc biệt, đến Huế du khách sẽ được khám phá những điểm du lịch nổi tiếng mang đậm nét đặc trưng của kiến trúc Cung đình Huế. -
Phát triển giao thông xanh hướng đến mục tiêu Net Zero
Để đạt được mục tiêu quốc gia về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh, giao thông bền vững là nền tảng thiết yếu. Trong đó, ứng dụng và phát triển công nghệ là một trong những nhóm giải pháp quan trọng nhất hướng tới xây dựng mạng lưới giao thông xanh. -
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Với sứ mệnh "đi trước mở đường", ngành Giao thông vận tải tạo sự kết nối giữa các lĩnh vực kinh tế
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 2025 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận và đánh giá cao kết quả ấn tượng toàn ngành GTVT đạt được trong năm vừa qua. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, những kết quả đạt được không chỉ của năm 2024 mà còn là kết tinh của sự phát triển sau gần 80 năm qua của ngành GTVT. -
Thủ tướng chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2025
Thủ tướng nêu rõ năm 2025 là năm cuối của Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, chúng ta phải rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả 5 năm để phát huy, làm tốt hơn với những chỉ tiêu đã đạt và vượt; nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu chưa đạt để phấn đấu đạt mức cao nhất kế hoạch 5 năm 2021-2025. -
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh kéo dài
Trong những ngày tới, miền Bắc được dự báo sẽ bị ảnh hưởng bởi hai đợt không khí lạnh tăng cường. Từ đêm nay, khu vực này duy trì hình thái thời tiết không mưa, ban ngày trời nắng ấm, có nơi rét đậm, vùng núi rét hại về đêm và sáng sớm.